Thứ 4, 08/05/2024, 09:44[GMT+7]

Dập bằng được dịch tại Bắc Giang, không để lây ra các tỉnh, thành phố khác

Thứ 4, 26/05/2021 | 05:35:54
573 lượt xem
Ngay sau khi ghi nhận hơn 300 ca dương tính COVID-19 tại Bắc Giang ngày 25/5, Bộ Y tế họp khẩn trực tuyến với địa phương này.

Bộ Y tế họp khẩn với tỉnh Bắc Giang. Ảnh VGP/Hiền Minh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phải hết sức bình tĩnh, vì các ca bệnh đều nằm trong khu giãn cách xã hội, trong các nhà máy đã được cách ly.

Do dồn tổng lực cho nên trong 3 ngày vừa qua, tại Bắc Giang đã xét nghiệm được lượng lớn mẫu và phát hiện rất nhiều ca dương tính. Trong những ngày tới, số ca mắc chắc chắn sẽ nhiều hơn. Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cùng tỉnh cần xây dựng kịch bản hơn 3.000 bệnh nhân, để chủ động ứng phó với tình hình dịch.

Vấn đề ưu tiên nhất hiện nay là phải dập cho bằng được dịch tại Bắc Giang, không để lây ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm.

Những việc khẩn cấp cần triển khai ngay tại hiện nay là đánh giá lại tất cả nguy cơ của tất cả các huyện, thành, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực khác, lân cận, nếu có nguy cơ thì mạnh dạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đây là bài học từ Hải Dương, nếu ngần ngại, không thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn nguy cơ cao thì rất nguy hiểm.

Tỉnh Bắc Giang báo cáo về tình hình dịch bệnh. Ảnh VGP/Hiền Minh.

Các khu có nhiều công nhân cư trú như My Điền, Núi Hiểu… phải “đóng băng”, áp dụng cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng khu vực lân cận nếu có nguy cơ giám sát sàng lọc và sàng lọc liên tục, xét nghiệm 3 ngày/lần. Đồng thời thay đổi phương thức xét nghiệm, định kỳ 3 ngày xét nghiệm nhanh 1 lần đối với người âm tính, 7 ngày xét nghiệm PCR 1 lần, để đánh giá, điều chỉnh lại. Lập các điểm lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ, trả kết quả ngay cho người dân, thay vì gửi mẫu về các viện, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

“Theo báo cáo của Bắc Giang, hiện tại còn hơn 50.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa xét nghiệm phải lấy xét nghiệm nhanh ngay tại chỗ, thay vì chờ xét nghiệm PCR mẫu gộp”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Bắc Giang tăng cường hoạt động tổ COVID-19 tại cộng đồng đi từng nhà, rà từng đối tượng. Những nơi nào áp dụng Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm.

Đối với các khu công nghiệp, giám sát sàng lọc thường xuyên, nếu có yếu tố nguy cơ có thể thực hiện 3 ngày xét nghiệm 1 lần.

 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn sẽ là "tổng chỉ huy", quyết định mọi việc tại Bắc Giang, không phải chờ xin ý kiến Bộ trưởng, xem xét thành lập kho dã chiến tại Bắc Giang để tiếp nhận vật tư, máy móc hỗ trợ.

Theo: nhandan.com.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày