Thứ 6, 03/05/2024, 23:40[GMT+7]

Lan tỏa những điển hình học tập và làm theo gương Bác

Thứ 4, 26/05/2021 | 08:46:47
1,624 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Vùng chuyên màu của xã Vũ Lễ (Kiến Xương) cho thu nhập cao gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa.

Học tập và làm theo gương Bác - việc thường xuyên ở xã Vũ Lễ

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài nên hàng năm Đảng ủy xã Vũ Lễ (Kiến Xương) đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện.

Ông Hoàng Huy Tấp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau khi được học tập chuyên đề năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên, công chức đồng thời triển khai đến các chi bộ về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng phục vụ nhân dân, qua đó tạo sức lan tỏa lớn trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 100% cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể luôn đi đầu trong mọi phong trào. Điển hình như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 100% cán bộ, đảng viên đóng góp đầy đủ, ủng hộ tiền, ngày công xây dựng các tuyến đường, nhà văn hóa và vận động con cháu làm theo. Mô hình trồng trên 2.000 cây xanh với 5 tuyến đường dài trên 4,7km của Hội Cựu chiến binh có sự gương mẫu đi đầu đóng góp về kinh phí của đồng chí Chủ tịch Hội và việc đảm nhận vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như hoạt động của các tổ tự quản. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xây dựng 3 mô hình tự quản trồng và quản lý đường hoa, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, trong đó đi đầu là đồng chí Chủ tịch Hội và các đồng chí cán bộ, đảng viên, chi hội trưởng. Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Tri Lễ đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ xây dựng nhà văn hóa với số tiền 400 triệu đồng đã có sức lan tỏa trong nhân dân, được nhân dân tin tưởng.

Xác định nông nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, những năm qua, xã Vũ Lễ đã xây dựng 1 cánh đồng chuyên màu 23ha và 3 cánh đồng mẫu gần 150ha, trong đó cán bộ, đảng viên tích cực đi đầu đưa các cây có giá trị kinh tế vào sản xuất và vận động con cháu làm theo. Xã đã áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch, liên kết với các doanh nghiệp để đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với sản xuất tự do, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Vũ Lễ luôn đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã 5 năm qua đạt bình quân 9,2%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,03%, số hộ giàu, khá chiếm 70%, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm.

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình thăm khám cho bệnh nhân nặng hàng ngày để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Những lương y Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình luôn nỗ lực, cố gắng giành lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Đến Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình, được chứng kiến cảnh các nữ điều dưỡng tận tình chăm sóc bệnh nhân chúng tôi không khỏi xúc động. Từ việc chăm sóc, vệ sinh cho bệnh nhân đều do các nữ điều dưỡng đảm nhiệm. 

Bà Vũ Thị Thách, bà nội của cháu Phạm Hữu Quang, xã Dân Chủ (Hưng Hà) cho biết: Cháu tôi bị nhược cơ không đi lại được, phải thở bằng máy. Nhiều tháng nay, các ý bác sĩ của Khoa tận tình cứu chữa, chăm sóc chu đáo. Khi cháu nằm trong khu cách ly, các y bác sĩ không chỉ điều trị bệnh mà còn thay gia đình vệ sinh cá nhân cho cháu thường xuyên, khi cháu đỡ được đưa ra khỏi khu cách ly hàng ngày vẫn giúp tôi chăm sóc cháu để tránh ảnh hưởng tới vết thương. Các y bác sĩ ở đây đúng là “từ mẫu”.

Bác sĩ Hoàng Tiến Thành, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Tập thể Khoa và 100% cán bộ, nhân viên y tế trong Khoa đều đăng ký nội dung cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công việc chuyên môn và thực hiện tốt 12 điều y đức. Việc học và làm theo Bác đã đi sâu vào nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, nhân viên y tế toàn Khoa. 22 người trong Khoa phải đảm nhận tất cả các khâu từ tiếp nhận, chăm sóc và điều trị bởi người nhà bệnh nhân không được vào chăm bệnh nhân như các khoa khác. Để làm được điều đó, cán bộ, nhân viên y tế không chỉ vững về chuyên môn mà phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, coi bệnh nhân như con của mình.

Trung bình mỗi năm Khoa Hồi sức tích cực tổ chức điều trị, chăm sóc và cứu sống khoảng 300 - 500 ca bệnh nặng với nhiều bệnh lý khác nhau. Thực hiện thành công ngay tại Bệnh viện nhiều kỹ thuật chuyên sâu về hồi sức như thở máy, thở máy cao tầng, sốc điện phá rung trong cấp cứu ngừng tuần hoàn và rối loạn nhịp tim, đặt Cetheter tĩnh mạch trung tâm, Cetheter tĩnh mạch rốn, đặt Longline nuôi dưỡng tĩnh mạch cho trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân... 

Theo bác sĩ Lương Đức Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình, đây là những kỹ thuật chuyên sâu rất khó, được thực hiện trên các bệnh nhi còn rất bé, có khi chỉ 700 - 800g, vì vậy đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tay nghề thành thạo, tỉ mỉ, khéo léo. Những năm qua, các bác sĩ, nhân viên y tế của Khoa Hồi sức tích cực không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện thành công các kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật chuyên sâu với quyết tâm cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Đảm nhận công việc khó song các bác sĩ, điều dưỡng trong Khoa luôn học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bệnh viện giao, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, của các cấp, các ngành và rất nhiều thư cảm ơn của người nhà bệnh nhân.

Đoàn Thanh niên xã Nam Hải (Tiền Hải) tặng quà gia đình ông Ngô Ngọc Huấn, thôn An Hạ.

Tuổi trẻ xã Nam Hải thi đua theo gương Bác

Cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, thời gian qua, tuổi trẻ xã Nam Hải (Tiền Hải) thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện các phong trào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Là cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam, hiện đang bị ung thư xương, ông Ngô Ngọc Huấn, thôn An Hạ thường xuyên được Đoàn Thanh niên xã và Chi đoàn Thanh niên thôn tới thăm, động viên. Ngay sau khi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công, Đoàn Thanh niên xã đã tới thông tin tình hình, thăm và tặng quà ông. 

Ông Ngô Ngọc Lưu, em trai ông Huấn cho biết: Không chỉ anh trai tôi mà các đối tượng chính sách, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn đều được Đoàn Thanh niên xã thường xuyên quan tâm, động viên, hỗ trợ. Điều này không chỉ thể hiện sự tri ân những người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thanh niên; thể hiện tinh thần nhân văn của tuổi trẻ, sẻ chia, đùm bọc với những hoàn cảnh kém may mắn.

Tặng quà đối tượng chính sách, người nghèo là một trong những hoạt động của phong trào thanh niên tình nguyện mà Đoàn Thanh niên xã Nam Hải đã và đang triển khai. 

Theo anh Đinh Văn Du, Bí thư Đoàn xã: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các cơ sở đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký nội dung “làm theo” cụ thể, thiết thực, dễ đánh giá, gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác, học tập, lao động sản xuất của bản thân. Như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 9 chi đoàn thôn đã cùng huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm và đoàn viên, thanh niên để xây dựng sân thể thao hơn 1 tỷ đồng; Đoàn xã tiếp nhận sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn xây dựng công trình sân chơi đa năng kinh phí 120 triệu đồng. Để cùng toàn xã hội bảo vệ môi trường, Đoàn xã đã xây dựng 100 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tặng 9 thôn; huy động 200 đoàn viên, thanh niên tham gia vớt bèo bồng và thu nhặt bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; bóc gỡ quảng cáo sai quy định; tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, công sở vào ngày 24 hàng tháng; xóa bỏ một số điểm đen rác thải ở các thôn Nội Lang Nam, Thục Thiện. Tổ chức đoàn ở Nam Hải đã xã hội hóa tặng hàng nghìn khẩu trang, nước sát khuẩn, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới nhân dân, tặng hơn 250 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã Nam Hải đã phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi thú y cho thanh niên; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện số tiền gần 2 tỷ đồng cho 59 hộ vay. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại thu nhập khá cao.

Trung tá Cao Thị Minh Toàn, Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) tặng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 cho tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 5, phường Trần Hưng Đạo.

Nữ Trung tá công an luôn quan tâm, gần gũi nhân dân

Mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng rất gần gũi, thân thiện là cảm nhận của chúng tôi về Trung tá Cao Thị Minh Toàn, Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) - điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chúng tôi có dịp gặp Trung tá Cao Thị Minh Toàn trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mặc dù rất bận với công việc chuyên môn song chị vẫn tranh thủ thời gian liên hệ tìm mua kính chắn giọt bắn cho cán bộ, chiến sĩ và tặng khẩu trang cho các tổ bầu cử trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Lê Văn Bảo, Bí thư Chi bộ tổ 12 cho biết: Không chỉ có dịp bầu cử này mà trong nhiều năm qua đồng chí Cao Thị Minh Toàn luôn quan tâm, gần gũi với cán bộ và nhân dân trong tổ dân phố. Trong chuyên môn, nghiệp vụ, đồng chí rất quyết đoán và bản lĩnh, có nhiều biện pháp hiệu quả giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên được cán bộ và nhân dân tin yêu, quý trọng.

Trung tá Cao Thị Minh Toàn chia sẻ: Trong quá trình công tác, tôi luôn thấm nhuần những lời dạy của Bác và coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình, đặc biệt là luôn gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ. Trên cương vị của mình, tôi đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng lực lượng công an phường trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an phường còn đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trọng tâm là phát động toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội để cán bộ, nhân dân cảnh giác phòng ngừa và phát hiện, tố giác tội phạm. Thời gian qua, Công an phường đã điều tra, xác minh làm rõ 65 vụ, việc, trong đó 40 vụ hình sự, 10 vụ ma túy, 15 vụ tệ nạn xã hội. Phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, an ninh tự quản tổ chức hàng nghìn ca tuần tra, kiểm soát phòng, chống vi phạm pháp luật; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường duy trì hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; nắm chắc diễn biến, tình hình nhân hộ khẩu, nhất là số có tiền án, tiền sự, người nghiện ma túy, gái mại dâm, số phụ nữ, trẻ em bị buôn bán trở về địa phương... để có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, không để các đối tượng xấu lôi kéo vào con đường phạm tội...

Mặc dù đã nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng nhưng với Trung tá Cao Thị Minh Toàn thì tình cảm quý mến và sự bình yên của nhân dân chính là phần thưởng quý giá nhất mà chị nhận được, đó cũng là động lực để chị nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới.

Nhóm phóng viên