Thứ 5, 02/05/2024, 21:02[GMT+7]

Thành phố: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:29:07
2,214 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội cùng các đoàn thể, địa phương trên địa bàn thành phố Thái Bình luôn chủ động đồng hành giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Cửa hàng của gia đình chị Ngô Thị Thực tạo việc làm cho 10 lao động.

Với trọng trách khởi nghiệp cùng người nghèo, không vì mục tiêu lợi nhuận, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Thái Bình luôn làm tốt vai trò là cầu nối giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo. 

Theo đó, Ngân hàng đã xây dựng 8 chương trình tín dụng chính sách, vận động linh hoạt các nguồn vốn huy động để bố trí đủ vốn cho các nhu cầu vay. Để đồng vốn của Chính phủ đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích một cách nhanh nhất, an toàn nhất, Ngân hàng CSXH thành phố đã tăng cường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên ủy thác từng phần của các chương trình tín dụng ưu đãi. Thông qua các đoàn thể, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và một số đối tượng khác đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến hết quý I/2021 trên địa bàn thành phố có trên 4.600 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay đạt trên 176 tỷ đồng, tăng 0,22% so với thời điểm 31/12/2020, đạt 92,67% kế hoạch năm 2021. Trong quý I/2021, các thành viên Ban đại diện đã thực hiện kiểm tra tại 1 phường, 18 lượt thôn, cụm dân cư, 24 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra, đối chiếu đến 178 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 6,9 tỷ đồng.

Việc thực hiện điểm giao dịch của ngân hàng tại 19/19 xã, phường đã giúp nguồn vốn vay được triển khai đúng đối tượng, đúng mục đích; đồng thời, giúp tiết giảm chi phí giao dịch cho người vay, tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch UBND phường Đề Thám cho biết: Với nhiều người, vài chục triệu đồng không lớn nhưng với người nghèo, người mới thoát nghèo đây là tài sản lớn. Từ nguồn vốn này nhiều gia đình đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, vợ chồng chị Bùi Thị Thơm, tổ 2, phường Đề Thám đều có thu nhập thấp, không đủ sống, chồng chị lại đau ốm, thuốc thang tốn kém. Tưởng chừng không thể lo cho các con ăn học đầy đủ, nhưng nhờ được cán bộ phường hướng dẫn vay vốn chương trình học sinh, sinh viên nên cả hai con của chị được đi học đại học, cao đẳng. Sau khi trả hết vốn đúng kỳ hạn, cuối năm 2020 chị lại mạnh dạn vay chương trình giải quyết việc làm 50 triệu đồng để mở quán ăn sáng, từ đó cải thiện kinh tế gia đình. 

Với gia đình chị Ngô Thị Thực, tổ 1, phường Đề Thám, năm 2018, gia đình đã vay 30 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm để đầu tư quán nước giải khát. Sau khi trả hết vốn, đầu năm 2021 chị tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng để mở rộng quy mô kinh doanh, đến nay cho hiệu quả tốt, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gia đình và 10 lao động. 

Đó là 2 trong 52 hộ đang được Hội Cựu chiến binh phường Đề Thám tín chấp vay vốn ưu đãi. Hội đang quản lý 2 tổ tiết kiệm và vay vốn, hiện dư nợ ủy thác đạt gần 2,2 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Tất cả các hộ vay đều tham gia tiết kiệm với số dư tiết kiệm trên 126 triệu đồng. Để nguồn vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng, người được vay vốn sử dụng đúng mục đích, đội ngũ cán bộ các đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn chú trọng công tác rà soát nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Do đó, đồng vốn được sử dụng hiệu quả, đầu tư kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình và địa phương.

Bằng các giải pháp hiệu quả và thiết thực, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH thành phố đã được người dân đầu tư đúng hướng, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Nguyệt