Chủ nhật, 05/05/2024, 19:51[GMT+7]

Phát triển bền vững BHXH tự nguyện

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:56:10
2,277 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, giúp họ giảm bớt rủi ro khi về già... Chính vì vậy, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo nhằm phát triển đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại huyện Tiền Hải.

Tiền Hải là một trong những địa phương trong tỉnh đứng đầu về số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn song BHXH huyện Tiền Hải đã phát triển thêm 2.772 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 117% kế hoạch. Tính đến hết tháng 4/2021, huyện Tiền Hải có 5.884 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 794 người so với cuối năm 2020). Để có được kết quả đó, BHXH huyện đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hồ sơ cho đối tượng tham gia; đồng thời, tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan tổ chức việc mở rộng nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, BHXH huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để người dân theo dõi mức đóng, quá trình đóng BHXH tự nguyện mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH. Với những cách làm mới, sáng tạo, BHXH huyện Tiền Hải phát triển ngày càng nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng. Năm 2020, toàn tỉnh tăng mới 11.928 người, 4 tháng đầu năm 2021 tăng mới 4.464 người, nâng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 31.187 người. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là công tác truyền thông. Qua đó, nhiều người dân đã hiểu lợi ích của BHXH tự nguyện như: BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện, được nhà nước bảo hộ; không khống chế trần tuổi tham gia; mức đóng, phương thức đóng phù hợp, linh hoạt, được nhà nước hỗ trợ; quyền lợi hưu trí và tử tuất được bảo đảm. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BHXH tỉnh đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phù hợp như: chỉ đạo viên chức chuyên quản phối hợp với nhân viên đại lý theo dõi sát địa bàn để xác định, cập nhật danh sách đối tượng tiềm năng để tập trung tuyên truyền, vận động họ tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ đạo BHXH huyện rà soát, cung cấp danh sách những người sắp đến thời điểm đóng tiền nối hạn BHXH tự nguyện cho các đại lý thu để thông báo cho họ đóng tiền kịp thời. Phối hợp với các hệ thống đại lý thu trên địa bàn tổ chức tư vấn tại hộ gia đình phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tăng cường tuyên truyền về thủ tục tham gia, phương thức, mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn. Khuyến khích viên chức sử dụng tài khoản facebook, zalo... cá nhân để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, ngành BHXH tập trung tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu. Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức một số buổi livestream trực tiếp tuyên truyền, giải đáp về chính sách BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp về BHXH tự nguyện theo quy mô và hình thức phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Để phát triển hơn nữa đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, song song với công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh tiếp tục trang bị các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho đội ngũ đại lý, nhân viên của các xã và ngành Bưu điện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; coi đây là yếu tố quan trọng để mở rộng đối tượng tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày