Thứ 6, 03/05/2024, 20:15[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thứ 5, 27/05/2021 | 14:53:40
2,050 lượt xem
Sáng ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cả nước có 1.021.341 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 40.534 thí sinh tự do (chiếm 3.97%). Số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục đích chỉ xét tốt nghiệp là 222.503 thí sinh (chiếm 21,79%). Số thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là gần 36.000 thí sinh (chiếm 3,5%). Số thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 763.079 (chiếm 74.71%). Năm nay, việc chấm thi vẫn do hội đồng chấm thi tại địa phương chủ trì. Các bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy. Khu vực chấm thi được giám sát bằng camera 24/24 giờ. Hội đồng chấm thi các tỉnh, thành phố sẽ chấm với hướng dẫn, đáp án, thang điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các phương án và tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt cán của các tỉnh, thành phố nhằm chủ động trong việc tổ chức kỳ thi năm nay. Theo đó, đối với các thí sinh là F0, cũng như các trường hợp các em ốm đau nên không tham dự kỳ thi và được xét đặc cách theo quy định. Đối với các thí sinh diện F1 sẽ được bố trí điểm thi riêng, nếu điểm thi cách xa khu cách ly, và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Đối với thí sinh diện F2, phương án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là bố trí phòng thi hoặc điểm thi riêng. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, linh hoạt, sự ứng phó kịp thời và nỗ lực của các địa phương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động giáo dục và đào tạo, từ đó hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh. 

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh cần thống nhất tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng cũng không lo lắng, cực đoan bảo đảm mục tiêu kép đó là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan. 

Nhân hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến một số vấn đề của ngành Giáo dục, trong đó có kỳ thi tốt nghiệp THPT và việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, đặc biệt là các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 Đặng Anh