Thứ 4, 15/05/2024, 05:18[GMT+7]

Xây dựng các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thứ 6, 28/05/2021 | 15:30:14
2,378 lượt xem
Sáng ngày 28/5, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh chủ trì cuộc họp.

Năm 2021, phương thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT về cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Tuy nhiên, có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, chủ yếu hướng tới việc tổ chức kỳ thi gọn nhẹ hơn, bảo đảm an toàn. Theo thống kê, toàn tỉnh có 22.948 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến bố trí 1.005 phòng thi, 96 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng tại 35 điểm thi. Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi phù hợp với công tác phòng, chống dịch. 

Theo đó, nếu toàn tỉnh không có thí sinh là F0, F1, F2 và không có thí sinh trong khu vực phong tỏa, sẽ tổ chức coi thi theo kế hoạch tại 35 điểm thi. Nếu tỉnh có thí sinh là F0 sẽ được xét đặc cách theo quy định. Trường hợp có thí sinh là F1 được xác định trước khi tổ chức thi, tùy theo số lượng F1, sẽ bố trí chính thức 1 điểm thi toàn tỉnh cho các thí sinh là F1, dự kiến địa phương nào có nhiều thí sinh là F1 thì chọn điểm thi cho thí sinh F1 tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của địa phương đó. Trường hợp có thí sinh là F2 và thí sinh ở trong khu vực phong tỏa được xác định trước khi tổ chức thi thì các thí sinh ở điểm thi nào thi tại phòng thi dự phòng ở điểm thi đó. Các địa phương có nhiệm vụ chuẩn bị phương tiện đưa đón học sinh, thiết bị khử khuẩn bài thi, bố trí nơi ăn, nghỉ trưa cho các thí sinh.  

Các đại biểu dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phân tích và đưa ra các tình huống giả định có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các khâu của kỳ thi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh nhấn mạnh, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch, vì vậy, toàn tỉnh cần phát huy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thực hiện tốt mục tiêu kép đó là vừa tổ chức kỳ thi thành công, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, kế hoạch của kỳ thi và các phương án phòng, chống dịch tạo sự yên tâm, phấn khởi của học sinh và phụ huynh học sinh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bảo đảm khách quan, an toàn, đúng quy chế, đồng thời thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống, dịch. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan xây dựng phương án thi cụ thể trong điều kiện có dịch ở các cấp độ hoặc đề phòng thiên tai có thể xảy ra trong ngày diễn ra kỳ thi. Thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, từ đó có hướng dẫn chi tiết quy trình tổ chức các khâu của kỳ thi cho các điểm thi. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng thi, các ban của Hội đồng thi thực hiện theo đúng tiến độ; tổ chức ôn thi, phổ biến quy chế thi cho học sinh, giáo viên, trong đó chú trọng nhấn mạnh những điểm mới của kỳ thi năm nay. Quan tâm, thực hiện tốt việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi, đặc biệt là coi thi và thanh tra thi. Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn kỳ thi và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh. 

Đối với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể của từng ngành; trong đó, Thanh tra tỉnh phối hợp với thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cho lực lượng thanh tra; UBND các huyện, thành phố thành lập ban chỉ đạo kỳ thi, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi trên địa bàn; Sở Y tế xem xét các đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí lực lượng, nhân viên y tế phục vụ các khâu của kỳ thi, bảo đảm kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

                                                                        Đặng Anh