Thứ 2, 06/05/2024, 22:38[GMT+7]

Kiểm soát người về từ vùng dịch

Chủ nhật, 30/05/2021 | 10:19:26
367 lượt xem
Ngày 6/5, Thái Bình xuất hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong đợt dịch thứ tư tại các huyện Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương. Đây đều là những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Đông Quang (Đông Hưng).

Từ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thêm nhiều ca bệnh mới và các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ổ dịch trong nước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc truy vết, kiểm soát người về từ vùng dịch được ngành Y tế phối hợp với các địa phương trong tỉnh khẩn trương thực hiện với mục tiêu sớm khoanh vùng những trường hợp có nguy cơ cao. 

Thái Thụy là một trong những địa phương có nhiều trường hợp trở về từ vùng có dịch. Bác sĩ Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến các ổ dịch trong nước, Trung tâm Y tế huyện đã nhanh chóng chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt vai trò kiểm soát người trở về từ địa phương khác cũng như những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Sau khi rà soát, các trường hợp F1 được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện còn những trường hợp đã hết thời gian cách ly tập trung sẽ tiếp tục được giám sát, theo dõi sức khỏe 7 ngày tại nhà. Đối với các trường hợp trở về từ địa phương khác, sau khi đã xác định được yếu tố dịch tễ liên quan, căn cứ tình hình dịch ở thời điểm đó, cán bộ trạm y tế sẽ phân loại từng trường hợp theo yếu tố nguy cơ. Đối với những người trở về địa phương từ vùng có dịch sẽ tiến hành cách ly 21 ngày tại nhà, có sự giám sát của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; đối với những người trở về từ vùng chưa có dịch, cán bộ trạm y tế sẽ yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Nhìn chung, đa số người dân đều chủ động phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm các biện pháp. 

Đóng vai trò quan trọng trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lập danh sách người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, thời gian qua, các tổ tự quản tại các khu dân cư đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc khoanh vùng, đẩy lùi dịch bệnh. 

Ông Hoàng Mạnh Nam, tổ trưởng tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Hàng ngày, các thành viên tổ tự quản duy trì đều đặn việc ghi chép thông tin những người từ nơi khác trở về địa phương. Đồng thời, tăng cường giám sát tại cộng đồng để sớm phát hiện những trường hợp nguy cơ. Những người trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội... sẽ được thành viên tổ tự quản yêu cầu nhanh chóng đến trạm y tế để khai báo y tế và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế với mục tiêu không để dịch xâm nhập và lây lan.  

Theo báo cáo của Sở Y tế về kết quả rà soát số trường hợp nguy cơ đi về từ các vùng có dịch từ ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh tăng cao trong những ngày gần đây, tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với các sở, ngành huyện, thành phố, đơn vị, xã, phường, thị trấn chiều ngày 25/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, các yếu tố nguy cơ trong tỉnh đã được kiểm soát song những yếu tố bên ngoài có thể khiến dịch bùng phát bất cứ lúc nào bởi người dân từ các tỉnh có dịch về Thái Bình hoặc người dân trong tỉnh đi đến tỉnh có dịch sau đó về Thái Bình; nguy cơ lây nhiễm ở khu điều trị bệnh nhân Covid-19, các khu cách ly tập trung nếu buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm quy định cách ly. Bên cạnh đó, nguy cơ từ người nhập cảnh về cũng rất cao nếu quản lý không tốt, không chặt chẽ. 

Để kiểm soát nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cần kiểm soát, giám sát chặt người dân từ vùng có dịch về tỉnh hoặc người Thái Bình đi đến tỉnh có dịch về. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát, nắm chắc di biến động dân cư, phát hiện kịp thời người từ vùng có dịch về để có biện pháp xử lý kịp thời... Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thời điểm hiện nay, điều quan trọng là mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch Covid-19, khai báo y tế trung thực, bảo vệ bản thân và cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

THU TRANG - TÚ ANH


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày