Thứ 7, 04/05/2024, 04:45[GMT+7]

Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh

Thứ 3, 01/06/2021 | 08:38:18
1,333 lượt xem
Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Thông qua tháng hành động nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đồng thời tích cực huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo điều kiện vật chất, tinh thần, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cho trẻ em.

Dạy bơi cho trẻ là giải pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Bảo đảm thực hiện quyền trẻ em

Thái Bình hiện có trên 430.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó 174.700 em dưới 6 tuổi, trên 5.500 em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 1,28%. Thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng. Nhiều chủ trương, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được ban hành và đi vào thực tiễn. Trẻ em được chăm sóc tốt hơn về vật chất và tinh thần. 

Theo thống kê, toàn tỉnh có 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế; 100% trẻ em khuyết tật được hưởng chính sách bảo trợ xã hội theo quy định; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn dưới 10%. 100% trẻ em bị bạo lực, xâm hại được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, được lập hồ sơ theo dõi, hỗ trợ quản lý và hỗ trợ kịp thời để phục hồi và ổn định cuộc sống. Công tác bảo vệ trẻ em được triển khai thực hiện ở cả ba cấp độ: phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động hội thảo chuyên đề về phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Phối hợp với các địa phương, trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cung cấp dịch vụ, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, cộng tác viên; tập huấn, truyền thông chuyển đổi hành vi, cung cấp kỹ năng, bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em; tập huấn, truyền thông về kỹ năng phòng, ngừa nguy cơ, tự bảo vệ cho trẻ em và người lớn. Cùng với bảo đảm các quyền cho trẻ, các cấp, ngành, địa phương tích cực huy động nguồn xã hội hóa để chăm lo cho trẻ em. Hàng năm, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động được gần 1 tỷ đồng hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua các hình thức như hỗ trợ phẫu thuật các bệnh về tim bẩm sinh, khuyết tật vận động, hỗ trợ học bổng, xe lăn, xe đạp, hỗ trợ đột xuất và tặng quà nhân dịp lễ, tết... Mỗi năm vận động hỗ trợ 230 trẻ em mồ côi nuôi dưỡng tại cộng đồng với kinh phí hơn 700 triệu đồng.

Bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng. Tại Làng trẻ em SOS Thái Bình, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho trẻ, hàng ngày cán bộ, nhân viên của Làng tổ chức đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe; hướng dẫn các gia đình cách vệ sinh phòng dịch cho các con. Thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh, toàn bộ trẻ không ra khỏi Làng và tổ chức học online. Đối với những trẻ ngoài cộng đồng, cán bộ, nhân viên của Làng xuống gia đình tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm thiết yếu tới từng trẻ, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, tư vấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ an toàn cho trẻ. Tại các trường học tổ chức phun khử khuẩn các lớp học, yêu cầu học sinh khi đến trường học đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào lớp; tổ chức chia ca học để bảo đảm khoảng cách và tổ chức học online khi tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, để phòng, chống dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản và phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch, trong đó thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh tổ chức phát động tháng hành động vì trẻ em trên Đài PTTH Thái Bình. Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành đa dạng hóa hình thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trực tuyến, truyền thông xã hội, trong đó tập trung triển khai một số hoạt động trong tháng hành động vì trẻ em như: Bồi dưỡng, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cho cộng đồng và gia đình; tổ chức hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em phù hợp với điều kiện thực tế; các hoạt động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em, nhất là phòng ngừa trẻ em bị đuối nước; đặc biệt, tuyên truyền việc phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em để kịp thời bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tại các địa phương, tùy điều kiện và tình hình thực tế đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động một cách linh hoạt, thiết thực, hiệu quả; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, học bổng... trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội đối với chủ trương, chính sách và đóng góp nguồn lực thực hiện các chương trình, mục tiêu vì trẻ em.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày