Thứ 5, 28/03/2024, 21:25[GMT+7]

Khởi động quá trình đàm phán để gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh

Thứ 5, 03/06/2021 | 08:55:47
2,300 lượt xem
Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 4 vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 2/6 với sự tham gia của Bộ trưởng và Quan chức cấp cao của các nước thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam để xem xét yêu cầu gia nhập chính thức Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh.

Đoàn đại biểu của Việt Nam do Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu tham gia cuộc họp.

Tại đây, các Bộ trưởng hoan nghênh việc Vương quốc Anh chính thức gửi yêu cầu gia nhập, đồng thời thông qua Quyết định của Hội đồng về việc khởi động quá trình đàm phán để gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh cũng như Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng của 11 nước thành viên CPTPP về vấn đề này.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh, việc khởi động tiến trình đàm phán gia nhập CPTPP đối với Vương quốc Anh gửi đi thông điệp quan trọng về cam kết của các nước thành viên trong việc ủng hộ xây dựng hệ thống thương mại quốc tế công bằng, bình đẳng, hiệu quả, toàn diện và dựa trên luật lệ. Điều này sẽ tạo ra cơ hội thúc đẩy các quy tắc tiêu chuẩn cao của CPTPP cho thế kỷ 21, đồng thời giúp khôi phục và phát triển hoạt động thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới trong bối cảnh tình hình kinh tế địa chính trị và đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Các Bộ trưởng cũng khẳng định, quyết định khởi động quá trình đàm phán gia nhập CPTPP đối với Vương quốc Anh chỉ là bước đi đầu tiên. Các nước CPTPP sẽ phối hợp Vương quốc Anh để bảo đảm duy trì tiêu chuẩn cao của Hiệp định và vị thế đi đầu của Hiệp định CPTPP trong các mối liên kết khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Tại phiên họp này, Việt Nam đã tham gia tích cực và đóng góp nhiều ý kiến hữu ích, được các nước ghi nhận và đánh giá cao, góp phần vào thành công chung của phiên họp Hội đồng lần thứ 4. Vương quốc Anh đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam vào ngày 22-10-2010.

Bên cạnh đó, Việt Nam cùng với Singapore cũng là những nước đầu tiên trong khu vực ASEAN thiết lập quan hệ FTA với Vương quốc Anh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 5,55 tỷ USD trong năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 4,88 tỷ USD và nhập khẩu đạt 670 triệu USD. Vương quốc Anh hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam ra thế giới.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày