Thứ 7, 11/05/2024, 02:41[GMT+7]

Tiền Hải: Liên kết sản xuất lúa giống cho giá trị kinh tế cao

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:16:26
3,022 lượt xem
Những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải đã liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đem lại cho nông dân giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

Thu hoạch lúa xuân tại xã Đông Quý (Tiền Hải).

Diện tích lúa vụ xuân năm nay của xã Đông Quý đạt trên 287ha, trong đó liên kết cấy lúa giống với ThaiBinh Seed khoảng 170ha, chủ yếu là giống Bắc thơm số 7. Hơn 20 năm qua, việc liên kết sản xuất lúa giống ở xã Đông Quý với ThaiBinh Seed là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp theo liên kết “4 nhà” mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. 

Ông Tạ Loan Chiến, thôn Hải Nhuận cho biết: Đến thời điểm này, gia đình tôi đã thu hoạch gần xong 6 mẫu lúa xuân, năng suất ước đạt 2 tạ/sào. Thực hiện liên kết sản xuất lúa giống, chúng tôi không còn lo đầu ra sản phẩm, thu nhập tăng cao nên hầu hết bà con đều duy trì sản xuất lúa giống và thực hiện đúng cam kết với ThaiBinh Seed. Vụ xuân năm nay được mùa, nông dân rất phấn khởi, bà con trong thôn động viên nhau tích cực thu hoạch lúa xuân bảo đảm thời gian thu mua thóc giống của Công ty đề ra. Giá lúa giống hiện nay cao hơn 1,3 lần so với lúa hàng hóa.

Đối với xã Nam Thắng, những năm trước đây, nông dân sử dụng nhiều loại giống để gieo cấy dẫn đến sản xuất manh mún, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu mùa vụ và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng là loại bỏ dần các giống lúa thoái hóa, tập trung vào những giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Trong đó, nổi bật nhất là giống lúa TBR225 đã liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed. Hiện nay, diện tích gieo cấy giống lúa TBR225 ở Nam Thắng đã đạt 220/281ha, trong đó trên 100ha cấy lúa giống, góp phần tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác cho nông dân từ 25 - 30%. 

Ông Trần Duy Mạnh, xã Nam Thắng chia sẻ: Những năm qua, việc bán lúa giống cho ThaiBinh Seed  tương đối ổn định với giá trị cao hơn lúa thường từ 1,3 lần tại thời điểm thu mua nên khi tham gia cấy lúa giống nông dân chúng tôi không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc chất lượng tốt có khả năng kháng bệnh cao.

Để duy trì mối liên kết sản xuất, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các HTX thực hiện tốt các khâu dịch vụ như cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thủy lợi, giống... Tổ chức điều hành sản xuất, hoạt động kinh doanh dịch vụ hiệu quả, thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Vụ xuân năm nay, theo đánh giá của ngành chuyên môn, diện tích cấy lúa giống tăng, năng suất lúa cao hơn so với vụ trước. Liên kết đầu ra sản phẩm tương đối ổn định được các công ty bao tiêu với giá trị cao hơn lúa thường 1,3 lần nên khi tham gia cấy lúa giống nông dân không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng sâu bệnh. Trong quá trình sản xuất, các công ty cũng chú trọng việc liên kết thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật tăng cường về cơ sở để hướng dẫn nông dân quy trình sản xuất từ khi xuống giống, chăm sóc, thu hoạch và cam kết chặt chẽ hơn với nông dân trong khâu khử lẫn. Về phía HTX có trách nhiệm chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân từ khâu làm đất, chăm sóc, làm cỏ, phun trừ sâu bệnh, khử lẫn... đến việc bảo quản máy móc thu hoạch lúa.

Sự hợp tác sản xuất lúa giống giữa doanh nghiệp với bà con nông dân trên địa bàn huyện Tiền Hải đã trở thành mối liên kết ổn định, đem lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia, nhất là đối với người nông dân trực tiếp sản xuất.

Mạnh Thắng