Thứ 7, 04/05/2024, 17:51[GMT+7]

Thái Đô: Phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản mùa nắng nóng

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:26:52
3,232 lượt xem
Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến bất thường, ngay sau đợt nắng nóng lại xuất hiện các trận mưa tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ trong môi trường ao, đầm nuôi, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của các đối tượng thủy sản. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, người nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại xã ven biển Thái Đô (Thái Thụy) đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản mùa nắng nóng.

Khu nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú.

Vụ xuân hè năm nay, xã Thái Đô có 514ha diện tích NTTS nước lợ với số lượng nuôi thả đạt gần 30 triệu con giống, trong đó 420ha nuôi tôm sú và thẻ chân trắng, còn lại là nuôi các loại cá vược, cá song và các loại đối tượng thủy sản khác. Nhờ chủ động thực hiện việc cải tạo ao đầm nên công tác thả giống NTTS vụ xuân hè năm nay của xã bảo đảm kế hoạch và lịch thời vụ. Tuy nhiên, thời tiết đang bước vào đầu mùa hè nắng nóng, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch kèm theo các trận mưa rào đầu mùa làm môi trường ao nuôi biến đổi bất lợi khiến thủy sản giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển. 

Tại địa bàn xã Thái Đô, từ tháng 5 đến nay, đã xuất hiện tình trạng tôm chết trên diện tích gần 2ha/23 ao của 20 hộ nuôi. Ngay sau khi phát hiện tôm chết xảy ra, HTX đã báo cáo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh lấy mẫu xét nghiệm và xác định nguyên nhân tôm chết là do mắc bệnh vi rút đốm trắng. 

Ông Ngô Nam Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để ngăn chặn kịp thời không để bệnh vi rút đốm trắng bùng phát trên địa bàn, HTX đã tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, tại các ao nuôi có tôm chết yêu cầu chủ hộ nuôi phải thực hiện ngay việc thu gom và tiêu hủy tôm chết, không vứt xác bừa bãi, không xả nước tại ao nuôi ra môi trường bên ngoài làm ảnh hưởng đến các hộ nuôi xung quanh; xử lý triệt để mầm bệnh bằng hóa chất Chlorine nồng độ 30ppm, giữ nguyên mực nước trong ao từ 7 - 10 ngày mới xả ra ngoài. Hiện nay, HTX đã tiếp nhận 1 tấn hóa chất Chlorine hỗ trợ của tỉnh cấp phát cho các hộ có tôm nuôi bị chết do bệnh vi rút đốm trắng để xử lý mầm bệnh tại ao nuôi, đồng thời tổ chức xử lý nguồn nước tại các kênh mương thủy lợi trong khu NTTS tập trung của xã bằng hóa chất để tiêu diệt mầm bệnh. Đối với những ao nuôi chưa có hiện tượng tôm chết, trong thời gian này hạn chế lấy nước vào ao nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý, giữ ổn định môi trường nước trong ao nuôi; vào những ngày trời mưa nên dùng vôi bột rải xung quanh bờ ao trước khi mưa để ngăn nước mưa mang lượng phèn chua và các chất bẩn vào ao nuôi...

Gia đình ông Tạ Đức Giang, thôn Nam Hải là một trong những hộ NTTS có tôm chết do mắc bệnh vi rút đốm trắng với số lượng tôm chết 28 vạn con trên diện tích ao nuôi hơn 3.000m2

Ông Giang cho biết: Mặc dù đã tích cực chăm sóc nhưng sau hơn 1 tháng nuôi thả tôm trong ao của nhà tôi bắt đầu mắc bệnh và chết rải rác, tình trạng tôm chết càng lúc càng nhiều chỉ sau vài hôm toàn bộ số tôm nuôi trong ao đã chết hết. Tôi đã thông báo với HTX về tình trạng tôm nuôi bị chết và tiến hành thu gom, tiêu hủy xác tôm để tránh dịch bệnh lây lan; tiếp nhận hóa chất từ HTX cấp phát để xử lý nguồn nước trong ao nuôi.

Cùng với tăng cường phòng, chống bệnh vi rút đốm trắng, hiện nay, xã Thái Đô tích cực tuyên truyền, đôn đốc người NTTS thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng, nhất là tại các diện tích nuôi ngao ngoài bãi triều. 

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc điều hành khu NTTS của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú cho biết: Tổng diện tích ngao của Công ty hiện tại vùng bãi triều ven biển xã Thái Đô là hơn 110ha. Đang bước vào mùa hè thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ cao, bãi nuôi ngao phơi nắng nhiều giờ trong ngày khiến cát bị nóng dễ làm cho ngao bị chết. Để bảo vệ ngao nuôi, Công ty đang chủ động thực hiện các biện pháp để phòng bệnh cho ngao như: tích cực thu hoạch ngao đã đạt kích cỡ thương phẩm, đối với diện tích chưa thu hoạch thì san thưa mật độ; vệ sinh vây lưới, san phẳng mặt bãi, khơi thông các vùng nước đọng trên mặt bãi, tránh nhiệt độ tăng cao cục bộ gây chết ngao; hàng ngày khi nước thủy triều xuống tiến hành san thưa mật độ ngao dồn vào chân vây lưới, nếu có ngao chết phải thu dọn ngay để tránh ô nhiễm môi trường...

Việc chủ động phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc, bảo vệ các đối tượng thủy sản trong mùa nắng nóng của các hộ dân, doanh nghiệp NTTS trên địa bàn xã Thái Đô hiện nay sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi trồng và bảo đảm thắng lợi cho vụ NTTS xuân hè năm 2021.

Trần Tuấn