Thứ 2, 06/05/2024, 23:24[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn trong triển khai đầu tư dự án Khu công nghiệp Liên Hà Thái

Thứ 5, 03/06/2021 | 16:26:49
8,416 lượt xem
Đó là nội dung chính cuộc họp UBND tỉnh nghe UBND huyện Thái Thụy báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng (GPMB) khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới; Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Liên Hà Thái tổ chức sáng ngày 3/6.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương dự họp.

Theo báo cáo của UBND huyện Thái Thụy và Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đến nay huyện đã GPMB được 621.103,6m2; dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích trong khu vực 88,2ha. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã cho nhà đầu tư hạ tầng thuê đất với tổng diện tích 546.129m2. Các sở, ngành đã và đang tích cực hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Liên Hà Thái. Tuy nhiên, hiện nay quá trình thực hiện dự án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, chủ yếu về công tác GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án thứ cấp và công tác điều chỉnh quy hoạch...

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những nguyên nhân khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái và thu hút dự án thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: 030621_NGO_DONG_HAI_-_TRung_-_Duan.mp4

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các sở, ngành, huyện Thái Thụy đã nỗ lực, trách nhiệm, triển khai thực hiện với khối lượng lớn công việc trong thời gian qua. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin về tình hình thu hút đầu tư của một số tỉnh, thành phố và cho rằng sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư của tỉnh ta vẫn còn chưa cao, vì vậy các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cần phải triển khai quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Video: 060321_DONG_CHI_NGUYEN_KHAC_THAN_-_TRUNG_DUAN.mp4

Dự án KCN Liên Hà Thái được Đảng bộ tỉnh xác định là dự án trọng điểm, có tính đột phá của Khu kinh tế Thái Bình, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân cần xác định phải đẩy tiến độ hoàn thành đầu tư dự án này nhanh hơn để đưa vào hoạt động; đồng thời, tạo cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có niềm tin, yên tâm nghiên cứu đầu tư vào KCN Liên Hà Thái nói riêng, địa bàn tỉnh nói chung. Để đáp ứng được mục tiêu đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tìm ra đúng nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án, kịp thời có giải pháp tháo gỡ thực chất, xác định rõ các mốc thời gian tiến độ để cùng nhau phấn đấu thực hiện. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, xác định rõ tâm thế, định hình rõ mục tiêu, dốc lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mở đợt thi đua cao điểm 120 ngày thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái. Định kỳ 2 tuần/lần, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ nghe UBND tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện dự án.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tại cuộc họp. 

Để tháo gỡ khó khăn và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, vướng mắc, đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương. Trong đó, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh rà soát, tham mưu xây dựng kế hoạch GPMB cụ thể, chi tiết, rõ mốc tiến độ hoàn thành các phần việc để UBND tỉnh ban hành, triển khai với phương châm rút ngắn thời gian thực hiện. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân để tạo ra sự thống nhất, đồng thuận thực hiện công tác GPMB; có cách làm linh hoạt trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đối với những vướng mắc UBND huyện Thái Thụy đề xuất, kiến nghị, các sở, ngành chức năng phải khẩn trương giải quyết, thời gian chậm nhất trong 3 ngày. UBND huyện Thái Thụy phối hợp với các sở, ngành chức năng triển khai nhanh công tác tái định cư; thống nhất cho phép UBND huyện Thái Thụy trưng dụng cán bộ địa chính cấp xã cùng với huyện triển khai các bước công tác GPMB nhanh, kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, trục lợi trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiếp nhận hồ sơ của 2 nhà đầu tư Greenworks và Lotes, trong tháng 6 sẽ nghiên cứu cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án của 2 nhà đầu tư này làm căn cứ thực hiện. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu xây dựng đơn giá thuê đất xong trước ngày 15/6; các sở, ngành chức năng phối hợp với UBND huyện Thái Thụy tập trung xử lý dứt điểm các công trình đường điện, công trình thủy lợi... nằm trong đất dự án KCN Liên Hà Thái. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái đẩy nhanh tiến độ tổng thể, trong đó có tiến độ san lấp mặt bằng; có kế hoạch cụ thể về tiến độ đầu tư; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn; sớm làm việc với 2 nhà đầu tư thứ cấp Greenworks và Lotes triển khai các thủ tục đầu tư vào KCN theo quy định. UBND tỉnh sẽ phân công cán bộ giám sát, báo cáo tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án KCN Liên Hà Thái.

Khắc Duẩn