Thứ 7, 20/04/2024, 19:14[GMT+7]

Tiền Hải: Tăng cường chống nóng trong nuôi trồng thủy sản

Thứ 6, 04/06/2021 | 19:24:42
586 lượt xem
Những ngày qua thời tiết khắc nghiệt nắng nóng kéo dài. Để bảo vệ nuôi trồng thủy sản, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân triển khai các biện pháp thiết thực phòng, chống nóng cho các đối tượng nuôi thủy sản phát triển tốt trước thời tiết khắc nghiệt.

Các hộ nuôi thủy sản xã Nam Cường (Tiền Hải) kiểm tra tình hình phát triển của tôm trong thời tiết nắng nóng

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, gia đình anh Bùi Văn Giang, xã Nam Phú đã tăng cường chống nóng cho diện tích 3.600m2 nuôi tôm của gia đình bằng biện pháp nâng mực nước ao nuôi, bổ sung thêm quạt sục khí. 

Ông Giang chia sẻ: Diện tích nuôi tôm thẻ của gia đình thả được hơn 1 tháng nay. Do tôm thẻ còn nhỏ nên sức đề kháng yếu trước thời tiết nắng nóng. Những ngày qua tôm có hiện tượng ngộp bơi nổi. Do đó gia đình đã tháo nước vào ao nuôi, bổ sung thêm 2 quạt sục khí để bảo đảm diện tích nuôi tôm đủ ôxy tránh tình trạng tôm chết. 

Cũng như các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải, xã Nam Thịnh đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân triển khai biện pháp chống nóng cho đối tượng nuôi thủy sản của địa phương. Có mặt tại vùng nuôi trồng thủy sản thôn Hợp Châu khi các hộ nông dân đang tích cực chăm sóc, và chống nóng các đối tượng nuôi thủy sản. Ông Trần Văn Khởi, cho biết: Diện tích nuôi tôm của gia đình hơn 3.000m2. Trước khi xuống giống tôm vụ xuân hè gia đình tôi đã cải tạo lại diện tích ao như nạo vét bùn đáy ao, đắp bờ cao, khử trùng nguồn nước, diệt tạp. Do đã được cải tạo ao nên trước đợt nắng nóng này tôi cũng như các hộ nuôi trồng thủy sản tập trung cấp nước vào ao, duy trì mực nước trên 1,5m. Dùng lưới che phủ 2/3 diện tích mặt ao và cao hơn mặt nước trên 2m để hạn chế bức xạ của ánh sáng mặt trời, giảm tăng nhiệt độ nước trong ao, tránh gây sốc cho tôm nuôi.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tiền Hải cho biết: Diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện Tiền Hải hiện nay khoảng 5.000ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là ngao, tôm thẻ, cá vược… Hiện nay thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, sau nắng nóng rất có thể sẽ có mưa dông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh trưởng và phát triển của thuỷ sản nuôi. Đặc biệt chênh lệch nhiệt độ, oxy hòa tan ngày và đêm lớn. Điều này rất dễ làm cho thủy sản nuôi bị sốc, dẫn đến khả năng chống chịu bệnh suy giảm, chết hàng loạt. Để chống nắng nóng, Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống nóng cho thủy sản nuôi. Trong đó, yêu cầu HTX chủ động trong công tác điều tiết nguồn nước tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn, bảo đảm chất lượng, kịp thời. Mặt khác, tăng cường theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết để có biện pháp chủ động, ứng phó kịp thời. Khuyến cáo đến các hộ dân đối với những ngày nắng nóng, luôn duy trì mực nước trong ao, đầm, hồ từ 1,5- 2m để ổn định nhiệt độ chống nóng và giúp đối tượng thủy sản sinh trưởng, phát triển tốt. Tăng cường vận hành máy quạt nước, máy phun mưa để tránh hiện tượng thủy sản ngộp do thiếu ôxy. Người dân giảm mức độ cho ăn, thức ăn tươi sống tập trung vào thức ăn công nghiệp cho ăn vào buổi chiều mát. Ngoài ra, các địa phương có vùng nuôi trồng thủy sản cần tổ chức khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm hỗ trợ, phục vụ người dân bơm nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm. Dừng thả giống khi điều kiện thời tiết không cho phép nhằm hạn chế thiệt hại do nắng nóng và các hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra. Kiểm tra bờ, cống ao để tránh hiện tượng rò rỉ nước. Duy trì mực nước trong ao trên 1,5 m, tích cực tạo oxy cho ao nuôi bằng máy quạt nước, máy sục khí vào thời điểm 10-18h và ban đêm. Những nơi có thuận lợi thay nước có thể thay từ 15-20% lượng nước cũ và cấp thêm nước mới vào ao dưới dạng phun mưa (tốt nhất vào sáng sớm). Người nuôi trồng thủy sản chủ động mái che bằng lưới, vừa có ánh sáng, vừa chống nóng vừa thông gió, giúp giảm cường độ ánh sáng và ổn định nhiệt độ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày