Chủ nhật, 19/05/2024, 16:33[GMT+7]

Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Thứ 2, 07/06/2021 | 09:08:14
1,275 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An do hội viên Phạm Thị Ngắn, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) làm chủ tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động mùa vụ. Ảnh tư liệu

Gương mẫu trên mọi lĩnh vực

Dù tuổi đã cao nhưng ông Phạm Văn Tràng, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã Vũ Đoài (Vũ Thư) vẫn luôn giữ niềm đam mê với con gà suốt gần 20 năm qua. Từ gia trại nhỏ lẻ, nhờ sự bền bỉ và chịu khó học hỏi, ông Tràng trở thành chủ trang trại chăn nuôi gà siêu trứng theo hướng an toàn sinh học quy mô 20.000 con. Mỗi năm doanh thu từ gà và trứng gà đạt từ 6 - 7 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình ông thu lãi gần 700 triệu đồng. 

Ông Tràng chia sẻ: Vợ chồng tôi tham gia sản xuất, kinh doanh công việc khá vất vả nhưng tạo niềm vui và môi trường rèn luyện sức khỏe. Với tôi hạnh phúc nhất của cuộc đời là tuổi cao nhưng vẫn được làm việc, cống hiến cho gia đình, xã hội.

Đã ở tuổi ngoại bát tuần nhưng vợ chồng ông Trịnh Xuân Lũy, hội viên Hội NCT xã Bách Thuận (Vũ Thư) vẫn minh mẫn, yêu đời say sưa trồng cây cảnh, cây thế và chăm làm việc thiện. 

Ông Lũy tâm sự: Cũng như nhiều gia đình trong xã, gia đình tôi đã hiến đất, hiến của cùng địa phương xây dựng các tuyến đường giao thông, góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương. Quê hương “thay da đổi thịt”, đời sống người dân được nâng cao thì chính chúng tôi lại là những người hưởng lợi từ thành quả đó.

Hiện nay, toàn tỉnh có 46,8% NCT còn trực tiếp lao động sản xuất. Ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Với bản chất cần cù, với ý chí kiên cường và kinh nghiệm đúc rút trong cuộc sống, NCT đã cùng với con cháu tham gia lao động sản xuất, mở mang trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các mô hình phát triển kinh tế của NCT đã tạo điều kiện giúp đỡ người nghèo, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay các cấp hội NCT đã vận động hội viên góp tiền của, công sức nâng cấp các tiêu chí về giao thông, môi trường, tổ chức lại sản xuất, chỉnh trang nhà ở, khu dân cư với 606.868m2 đất, 424.000 ngày công, 11 tỷ đồng… Các cấp hội NCT cũng  phối hợp với hội khuyến học vận động nhân dân và các thành viên trong gia đình tích cực học tập, ủng hộ quỹ khuyến học ở địa phương và dòng họ. Đến nay, quỹ khuyến học dòng họ đạt trên 15 tỷ đồng, gần 7.450 NCT tham gia ban chấp hành hội khuyến học xã, phường, thị trấn và ban khuyến học dòng họ; trên 68.000 gia đình hội viên NCT được công nhận gia đình hiếu học, 3.800 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ hiếu học”…

Với kinh nghiệm, uy tín của mình với gia đình và xã hội NCT tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, vận động, nhắc nhở con cháu tránh xa tệ nạn xã hội, tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự, phòng, chống ma túy, bảo đảm an toàn giao thông, nhắc nhở con cháu và người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Sống vui, sống khỏe

Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, các cấp hội NCT đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Trong đó, các cấp hội NCT đã phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo tuyến cơ sở lập hồ sơ quản lý sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ cho NCT; phối hợp với các nhà tài trợ có uy tín tổ chức truyền thông, tư vấn, tặng thuốc, tặng quà NCT; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, đề nghị cấp thẻ BHYT cho NCT theo quy định của Luật Người cao tuổi; phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xây dựng 151 câu lạc bộ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng với trên 15.000 hội viên; phối hợp với hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức khám và điều trị các bệnh về mắt mang lại ánh sáng cho hàng nghìn NCT; tư vấn giúp NCT có kiến thức phòng tránh các bệnh mãn tính ở tuổi già, lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, chế độ dinh dưỡng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NCT.

Hàng năm, Thái Bình có 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được các cấp chính quyền tổ chức mừng thọ, chúc thọ, tặng quà với số tiền từ 14 - 16 tỷ đồng. 100% NCT từ 80 tuổi trở lên đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí. NCT là đảng viên từ 50 tuổi đảng trở lên không có lương hưu và trợ cấp BHXH được trợ cấp hệ số từ 0,7 trở lên mức lương tối thiểu, được cấp thẻ BHYT miễn phí. Ban đại diện hội NCT các huyện, thành phố phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp rà soát, hỗ trợ trên 600 hộ nghèo là NCT mua dụng cụ, lắp đặt hệ thống nước sạch và sửa chữa nhà đại đoàn kết. Với nguồn quỹ hội vận động được, các chi hội đã thăm hỏi hàng vạn lượt hội viên lúc ốm đau, phúng viếng lúc qua đời, tổ chức các hoạt động tình nghĩa, làm cho các hoạt động của hội ở cơ sở thực sự sôi nổi, hiệu quả thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm: Các cấp hội NCT trong tỉnh còn chủ động sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều hình thức chăm sóc tinh thần cho NCT. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT ngày càng phát triển đa dạng với nhiều loại hình, thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia. Toàn tỉnh hiện có 1.400 câu lạc bộ các loại, trong đó có 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với trên 72.000 NCT tham gia. Trên 70% NCT tham gia tập luyện các môn thể dục dưỡng sinh, đi bộ, câu lạc bộ thể dục thể thao… Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sân chơi bổ ích, ý nghĩa, giúp NCT rèn luyện sức khỏe, gặp gỡ, giao lưu, góp phần củng cố và tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên NCT, tỷ lệ NCT tham gia sinh hoạt hội đạt 90,5% số NCT.

Tất Đạt

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

80 năm một chặng đường khắc sâu, ghi đậm truyền thống vẻ vang của NCT Việt Nam, đóng góp quan trọng, thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận; vị trí, vai trò của NCT, hội NCT ngày càng nâng lên. Riêng với Thái Bình, tỷ lệ NCT chiếm 18,7% dân số, trong đó tổng số hội viên hội NCT các cấp trong tỉnh là 314.768 người. Hiện nay, nhiều NCT hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, không có thu nhập, không có tích lũy… rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Để đẩy mạnh chăm sóc và phát huy vai trò NCT, NCT Thái Bình mong muốn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi và các quy định liên quan; quan tâm hỗ trợ hoạt động của hội; đồng thời, có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ cán bộ hội làm nòng cốt trong chăm sóc và phát huy vai trò NCT, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Thái Bình

 Ban đại diện Hội NCT thành phố đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến hoạt động của hội NCT. Ban đã ký kết nhiều chương trình phối hợp với các ngành, đơn vị, từ đó tạo điều kiện phát huy vai trò của NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị... Hầu hết NCT là tấm gương mẫu mực để con cháu học tập và noi theo. Đến nay, nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí của NCT được nâng lên, góp phần huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt chủ trương “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận (Vũ Thư)

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, NCT xã Bách Thuận với tri thức và vốn sống của mình luôn cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong xây dựng nông thôn mới tại quê hương. Các chi hội NCT đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên, các thành viên của gia đình tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền đổi thửa, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương; đồng thời, gắn xây dựng nông thôn mới với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Đình Hòe, hội viên Hội Người cao tuổi xã Hùng Dũng (Hưng Hà)

Trở về từ chiến trường, mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh nhưng tôi luôn tâm niệm “Thương binh tàn nhưng không phế” và muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội. Chính từ suy nghĩ đó, hơn 20 năm qua, tôi đã cùng các thành viên tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực cống Rút, xã Hùng Dũng làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cổng Trường THPT Đông Hưng Hà. Điều đáng quý là việc làm nhỏ bé của chúng tôi đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân tin tưởng, yêu quý. Đó là động lực để chúng tôi dù tuổi cao nhưng sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ này.
Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày