Chủ nhật, 19/05/2024, 21:22[GMT+7]

Người cao tuổi chống dịch

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:03:27
1,193 lượt xem
Nêu gương sáng trong mọi hoạt động, thời gian qua, người cao tuổi Thái Bình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Các chốt kiểm dịch, tổ tự quản tại các địa phương trong tỉnh luôn có sự tham gia của người cao tuổi.

Tổ dân phố Bao Trình, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) hiện có trên 1.100 hộ với gần 3.400 nhân khẩu, trong đó có gần 600 người cao tuổi (NCT). Trong đợt dịch đầu tháng 5/2021, tổ dân phố ghi nhận 3 trường hợp F1, 19 trường hợp F2 liên quan đến người mắc Covid-19. Để nắm rõ tình hình di biến động dân cư cũng như kiểm soát người đi đến địa bàn, các tổ chức, đoàn thể trong tổ dân phố triển khai nhiều biện pháp, trong đó NCT luôn đi đầu trong mọi hoạt động. 

Ông Lê Văn Ngự, Bí thư Chi bộ tổ dân phố cho biết: Khi có thông tin về dịch Covid-19, tổ dân phố đã thành lập 11 tổ tự quản và 38 ngõ tự quản, trong đó phần lớn thành viên các tổ tự quản, ngõ tự quản là hội viên NCT, cựu chiến binh. Mỗi tổ tự quản có khoảng 8 thành viên, trong đó có từ 2 - 3 thành viên túc trực thường xuyên tại chốt để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; những thành viên còn lại có nhiệm vụ khảo sát, điều tra những người đi đến địa phương, nhất là những người từ vùng dịch về, yêu cầu khai báo y tế, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Không quản ngày đêm, NCT trong các tổ tự quản đã đến từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm soát người ra vào khu phố, theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế, đồng thời tuyên truyền kịp thời những chủ trương, quy định mới của trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy có khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, ai cũng nhiệt tình gác lại công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung là ngăn chặn dịch Covid-19.

Tại các địa phương, hoạt động hỗ trợ gạo, ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm, cấp phát khẩu trang miễn phí... cho người dân phòng, chống dịch được triển khai rộng khắp. Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, các cấp hội và hội viên NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia, đồng thời tuyên truyền, vận động con cháu, gia đình ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, năm 2020 toàn tỉnh có 180.500 NCT tham gia ủng hộ với số tiền và hiện vật trên 8 tỷ đồng. Tiêu biểu như NCT huyện Tiền Hải vận động được 512 triệu đồng và hiện vật quy ra tiền trị giá 316 triệu đồng. Nhiều NCT còn trực tiếp trực chốt tại các cửa ngõ ra vào địa phương và khu dân cư, tự nguyện ủng hộ tiền, hiện vật như: cụ Đỗ Thị Tiếp (103 tuổi), hội viên Chi hội NCT khu Châu, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) ủng hộ 3 tấn gạo trị giá 30 triệu đồng; mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Từ (91 tuổi), hội viên Chi hội NCT khu Buộm, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) ủng hộ 3 tạ gạo; cụ Vũ Văn Vỵ (96 tuổi), hội viên Chi hội NCT thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) ủng hộ 3 tấn gạo; cụ Nguyễn Thị Tỉnh, thôn Độc Lập, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) ủng hộ 10 triệu đồng... Hình ảnh các cụ tuy tuổi cao vẫn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương không chỉ khiến chúng ta cảm động mà còn góp phần cổ vũ mỗi người tích cực hơn trong cuộc chiến chống đại dịch. 

Cụ Nguyễn Thị Tỉnh, thôn Độc Lập, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) chia sẻ: Tôi năm nay 85 tuổi không thể trực tiếp tham gia phòng, chống dịch song nhìn cán bộ, chiến sĩ vất vả chăm lo cho người dân ở các khu cách ly hay cuộc sống của người dân khó khăn do dịch bệnh tôi rất thương. Có chút tiền trợ cấp hàng tháng tích lũy được, tôi bảo con cháu mang ủng hộ địa phương để phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 347.830 NCT (18,7% dân số), số hội viên 314.786 người (90,5% NCT). Những năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong đời sống xã hội. NCT luôn nêu gương sáng trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương, trong đó tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những hoạt động tiêu biểu hơn 1 năm qua. Các hoạt động đã góp phần xây dựng tổ chức hội NCT ngày càng vững mạnh, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của NCT trong đời sống xã hội.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày