Thứ 6, 03/05/2024, 11:23[GMT+7]

Lợi ích khi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh

Thứ 3, 08/06/2021 | 08:51:40
1,325 lượt xem
VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Từ ngày 1/6/2021 người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho thẻ BHYT giấy.

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Trước đây, anh Vũ Đức Thanh, xã Tân Lập (Vũ Thư) thường mất nhiều thời gian để làm thủ tục khi đi KCB thì nay chỉ cần một thao tác đơn giản trên điện thoại di động việc KCB của anh đã trở nên dễ dàng hơn. Anh Thanh cho biết: Từ ngày tải ứng dụng VssID về điện thoại tôi thấy rất thuận lợi. Khi đi khám bệnh tôi không phải mang theo thẻ BHYT giấy. Nếu đi đến địa điểm xa nhà mà cần thiết phải dùng thẻ BHYT để KCB thì tiện ích đã có sẵn trên điện thoại. Tôi thấy ứng dụng VssID rất dễ sử dụng, nhất là đối với những người trẻ như tôi.

Bác sĩ Phùng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư cho biết: Ứng dụng VssID giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người bệnh và Bệnh viện. Trong trường hợp cấp cứu, bệnh nhân thường không mang theo thẻ BHYT thì Bệnh viện có thể tự tra thẻ BHYT của bệnh nhân trên ứng dụng VssID khi bệnh nhân mang theo điện thoại. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tra cứu được toàn bộ thông tin về KCB trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện cũng như quá trình tham gia BHYT của mình.

Đến thời điểm hiện tại, BHXH huyện Vũ Thư đã phát triển được gần 12.000 người đăng ký, trong đó có gần 10.000 người đã đăng nhập và sử dụng ứng dụng. Ông Hoàng Minh Hữu, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư để triển khai cài đặt cho những người đến KCB tại Bệnh viện. Để người dân biết và sử dụng ứng dụng, chúng tôi đã treo băng rôn, áp phích hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng VssID tại khu vực người dân đến KCB của Bệnh viện. Phân công cán bộ BHXH cùng với cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt ngay tại Bệnh viện.

Có thể nói, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB rất phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Các cơ sở KCB sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc). Người dân không lo mất hoặc quên như khi sử dụng thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB thay thẻ BHYT giấy còn giúp người dân hạn chế đi lại, không phải trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH, qua đó tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh có 115.253 hồ sơ VssID đã được phê duyệt, trong đó có 90.803 tài khoản đã đăng nhập sử dụng ứng dụng. Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh tích cực cài đặt ứng dụng VssID, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn tuyên truyền về những tiện ích, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đẩy mạnh hoạt động của tổ triển khai VssID của BHXH tỉnh, BHXH huyện, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn người lao động tại các đơn vị. Đối với những đơn vị còn khó khăn trong quá trình triển khai, sẽ cử các nhóm hỗ trợ xuống tận nơi để hướng dẫn đăng ký, phê duyệt hồ sơ, cài đặt và đăng nhập ứng dụng VssID. Xác định đặc thù của từng nhóm đối tượng như: người đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; học sinh, sinh viên; người hưởng lương hưu, người lao động tại doanh nghiệp... để có các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt VssID phù hợp nhất. Linh hoạt các hình thức hướng dẫn online để bảo đảm tiến độ thực hiện. Khuyến khích viên chức ngành BHXH sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân (facebook, zalo...) để tuyên truyền về ứng dụng và các bước cài đặt VssID. Chỉ đạo viên chức bộ phận một cửa của tỉnh và huyện, khi có người dân đến giao dịch với cơ quan BHXH thì tiến hành hướng dẫn và thực hiện cài đặt ngay ứng dụng VssID cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các cơ sở KCB để hướng dẫn cài đặt VssID cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến KCB. Đồng thời, thực hiện tốt các thủ tục hành chính khi người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT thay thế thẻ BHYT giấy, bảo đảm đầy đủ và kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày