Thứ 2, 06/05/2024, 12:02[GMT+7]

Giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị tác động của dịch Covid-19

Thứ 4, 09/06/2021 | 11:18:49
723 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19, ngành điện sẽ chính thức giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra công tơ đo điện của khách hàng.

Cụ thể việc giảm giá điện, giảm tiền điện được thực hiện như thế nào, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn ông Lê Bá Quyến, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình.

Phóng viên: Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trên mọi lĩnh vực, ngành điện có những biện pháp gì để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Lê Bá Quyến: Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đề nghị giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng lần 3 để cùng với nhân dân và doanh nghiệp chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng trong 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021. Trong đó, giảm giá bán điện áp dụng đối với các khách hàng sử dụng điện là các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan, hiện đang áp dụng giá bán lẻ điện cho kinh doanh sẽ bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương. Giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí, mua điện từ Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty và các đơn vị bán lẻ điện. Mức giảm tiền điện như sau: giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Không hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung được quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP, ngày 8/2/2021 về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Công ty Điện lực Thái Bình sẽ triển khai như thế nào để gói hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện lần 3 tới khách hàng một cách nhanh nhất, thưa ông?

Ông Lê Bá Quyến: Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Bình có 725.358 khách hàng, trong đó 72.889 khách hàng sử dụng điện sản xuất, 652.449 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Trước đó, trong 2 đợt hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện giảm giá, hỗ trợ 168,1 tỷ đồng cho khách hàng theo quy định. Để tiếp tục triển khai kịp thời giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng lần 3, Công ty Điện lực Thái Bình chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tổ chức triển khai việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm chặt chẽ về tính pháp lý. Bố trí bộ phận giao dịch khách hàng nắm chắc nghiệp vụ để giải đáp, xử lý kịp thời, chính xác các thắc mắc của khách hàng, không để xảy ra các sai sót, cũng như gây nên sự phản ứng không cần thiết của khách hàng. Khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, điện lực các huyện, thành phố phải kịp thời kiểm tra, xác minh và trả lời khách hàng thỏa đáng trong vòng 24 giờ. Chủ động tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của địa phương và thông báo chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đến khách hàng nhằm cung cấp hồ sơ kịp thời để được hưởng chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện. Triển khai tập huấn  phương pháp tính toán, nội dung thay đổi giá trên bản thể hiện của hóa đơn tiền điện, biên nhận thanh toán và công cụ tính toán hóa đơn tiền điện trực tuyến và các tài liệu hướng dẫn, văn bản chỉ đạo cho các giao dịch viên cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành điện nắm vững để trả lời khách hàng về đợt giảm giá điện, giảm tiền điện lần 3 này.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Thắng
(thực hiện)