Thứ 7, 18/05/2024, 15:53[GMT+7]

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Thứ 5, 10/06/2021 | 08:51:57
2,344 lượt xem
Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động hướng dẫn, giáo dục và chuẩn bị hành trang cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 của các trường mầm non trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng. Vì vậy, ngành Giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp trẻ tự tin bước vào ngưỡng cửa quan trọng đầu đời.

Cháu Bùi Lan Phương, tổ 19, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) làm quen với các bài toán qua tranh, ảnh.

Như thói quen hàng ngày, cháu Bùi Lan Phương, 6 tuổi, con gái chị Lê Thu Hiền, tổ 19, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) sau khi ăn sáng xong đều dành thời gian ngồi vào bàn học. Lúc thì cháu học nhận diện chữ cái, con số, lúc thì cháu học cách mở, gấp vở, cách cất sách, vở, đồ dùng học tập vào cặp. 

Chị Lê Thu Hiền tâm sự: Thời gian đầu con nghỉ học do dịch, gia đình cũng lo vì năm học tới cháu lên lớp 1. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, con đã quen với thời gian biểu, mọi việc cá nhân đến giờ giấc ngồi vào bàn học con đều thực hiện đúng. Để làm được điều này, vợ chồng tôi đã dành thời gian nhất định để giới thiệu cho con những hành trang theo con vào lớp 1. Nhưng quan trọng hơn, đó là trong thời gian nghỉ học các cô giáo ở trường mầm non của con vẫn thường xuyên quay các video ngắn gửi cho phụ huynh với các nội dung về các đồ dùng học tập cho học sinh lớp 1, cách gấp trang phục gọn gàng, cách đặt đồng hồ báo thức... Sau khi con xem xong các video này, phần vì hào hứng, phần vì nhớ trường lớp nên con thực hiện rất nhanh và nghiêm túc. 

Cô giáo Nguyễn Hương Giang, giáo viên Trường Mầm non Sunflower (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Thời gian nghỉ học do dịch khá dài nên giáo viên chúng tôi quay lại các video ngắn hướng dẫn phụ huynh cách chuẩn bị hành trang cho các con vào lớp 1. Hy vọng các con sẽ không bỡ ngỡ dù thời gian nghỉ học kéo dài.

Đối với các xã vùng ven biển, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Minh (Tiền Hải) cho biết: Do đặc thù ở đây người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản nên dù học sinh nghỉ học do dịch chúng tôi vẫn tích cực tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, nhất là những phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 cách chuẩn bị tâm thế cho con bước vào lớp 1 trong đợt nghỉ này. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình tác động nhằm hình thành ở trẻ sự sẵn sàng đi học, giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập ở lớp 1. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 là cần phải chuẩn bị tốt về mặt thể chất, trí tuệ, tình cảm, xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Vào giữa tháng 5 hàng năm, Trường Mầm non Đông Minh đều tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham quan trường tiểu học tại địa phương. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhà trường đã đẩy thời gian sớm hơn 2 tuần. Điều này nhằm giúp hình thành một số kỹ năng xã hội cho trẻ như: tự tin, biết cách thực hiện một số quy tắc, quy định sinh hoạt ở trường tiểu học; kỹ năng hợp tác, quan tâm, chia sẻ trong mối quan hệ với mọi người xung quanh...

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm nào cũng vậy, phụ huynh có con bước vào lớp 1 đều không tránh khỏi lo lắng, nhất là 2 năm gần đây học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng, học trước chương trình sẽ khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào lớp 1, ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ. Hiện nay, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều có các video hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1. Vì vậy, phụ huynh có thể cùng con học tại nhà qua các video này để trẻ làm quen trước khi vào lớp 1. Mặt khác, việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh trong hơn 5 năm qua đã giúp trẻ phát huy tư duy sáng tạo, tính tự lập. Phụ huynh không nên quá lo lắng mà tìm lớp học thêm cho con. Cũng theo bà Trần Thị Huyền, điều quan trọng nữa mà phụ huynh cần trang bị cho con trong thời gian này đó là các kỹ năng cơ bản phòng, chống dịch bệnh, đề phòng trong năm học 2021 - 2022 dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh dự kiến có trên 29.000 trẻ hoàn thành chương trình mầm non bước vào lớp 1, giảm hơn 1.000 học sinh so với năm học trước. Rút kinh nghiệm từ việc triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 của năm học 2020 - 2021, năm học này các trường có cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến để nâng cao chất lượng giảng dạy cho năm học mới.

Đặng Anh