Thứ 3, 23/04/2024, 14:47[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 5, 10/06/2021 | 15:53:04
5,408 lượt xem
Sáng ngày 10/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về việc lập quy hoạch một số phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình và việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1106_hoi_nghi_ban_thuong_vu__mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành và hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu công nghiệp Thụy Trường, huyện Thái Thụy và khu công nghiệp Tiền Hải 2, huyện Tiền Hải. Đây là hai khu công nghiệp trọng điểm có tiềm năng thu hút đầu tư lớn trong Khu kinh tế Thái Bình. Trong đó, khu công nghiệp Thụy Trường thuộc xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy nằm cạnh tuyến đường bộ ven biển, giáp thành phố Hải Phòng với diện tích lập quy hoạch 256,72ha. Khu công nghiệp Tiền Hải 2 thuộc xã Đông Cơ và xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải nằm cạnh tuyến đường bộ ven biển với diện tích lập quy hoạch 324,66ha. Theo quy hoạch, cả hai khu công nghiệp đều mang tính chất tổng hợp đa ngành, chủ yếu là công nghiệp sạch, công nghệ kỹ thuật cao, tiên tiến hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và ít gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào các quy hoạch, phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá thời gian qua đơn vị tư vấn đã rất nỗ lực, tích cực khảo sát thực địa, thu thập số liệu, nghiên cứu đánh giá để hoàn thiện quy hoạch 1/2.000 làm tiền đề lập quy hoạch chi tiết; đồng thời nhấn mạnh, nếu hai khu công nghiệp này sớm đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung, phân tích làm rõ tính chất đặc thù, những điều kiện thuận lợi và những lợi thế riêng có của hai khu công nghiệp trong sự phát triển chung của Khu kinh tế Thái Bình. Trong đó, khu công nghiệp Thụy Trường là một trong những khu công nghiệp có vị trí đắc địa, có tiềm năng lớn, định hướng là khu công nghiệp có hạ tầng hiện đại, thu hút nhiều nhà đầu tư công nghiệp sạch, công nghệ cao vào đây. Đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu quy hoạch chi tiết về hạ tầng, các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như điều kiện sinh thái trong khu công nghiệp bảo đảm đây là khu công nghiệp xanh, sạch, hiện đại. Đối với khu công nghiệp Tiền Hải 2 cũng là khu công nghiệp có vị trí đắc địa còn lại duy nhất của huyện Tiền Hải nên việc xây dựng khu công nghiệp mới này tạo thế cân đối trong tổng thể Khu kinh tế Thái Bình và sự phát triển hài hòa với các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy; đồng thời, phát huy lợi thế riêng có, đặc thù riêng của huyện Tiền Hải, hài hòa với các khu công nghiệp, đô thị xung quanh, tận dụng lợi thế có nguồn khí đốt tại chỗ, tạo ra chuỗi sản xuất liên hoàn, khép kín trong khu công nghiệp này. Cùng với đó, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn định hướng không gian cũng như kết nối giao thông sao cho phù hợp với đặc thù khu công nghiệp nằm giữa hai khu đô thị, bảo đảm tính chuyên biệt của hệ thống trục giao thông trong Khu kinh tế. 

Video: 1006-Bi_Thu_Ngo_Dong_Hai_ket_luan_BTV_-_Thoi-Hinh.mp4

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu công nghiệp Thụy Trường, huyện Thái Thụy và khu công nghiệp Tiền Hải 2, huyện Tiền Hải; giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Qua ý kiến của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đối với Thái Bình hiện nay công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng cần đi trước một bước để cụ thể hóa các lợi thế, cơ hội, tiềm năng phát triển của tỉnh thành hiện thực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh nói chung, Khu kinh tế Thái Bình nói riêng. So với các địa phương khác, Thái Bình có những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, có nhiều tiềm năng phát triển song lại có diện tích nhỏ, dân cư đông đúc, sống xen kẽ. Việc có được mặt bằng sạch, diện tích lớn, thuận lợi sẽ là cơ hội lớn thu hút đầu tư, biến tiềm năng, lợi thế thành thực tiễn trên thực địa, tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho tỉnh; vì thế, yêu cầu đẩy nhanh, đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng là yêu cầu bức thiết nhất hiện nay. Thời gian qua, UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng song vẫn còn một số vấn đề cần sự thống nhất về nhận thức với quyết tâm cao, nhất quán trong tổ chức thực hiện một cách đồng bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này. Vì vậy, việc ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất về bố cục dự thảo Chỉ thị, đề nghị bổ sung thêm một số nội dung cho phù hợp; đồng thời yêu cầu trong Chỉ thị phải khẳng định giải phóng mặt bằng là khâu quyết định trong thu hút đầu tư, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực cao nhất, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm trước hết là của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy; kiên quyết triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân... Mục tiêu quan trọng nhất là thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm phải đi trước, phải nhanh gọn, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển, sẵn sàng đón bắt xu hướng đầu tư vào tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện dự thảo để sớm ban hành Chỉ thị.

Video: 1006-Bi_Thu_Ngo_Dong_Hai_ket_luan_BTV_-_Thoi-Hinh_02.mp4

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về việc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch và nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Tân Trường và cảng cạn IDC trong Khu kinh tế Thái Bình theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Tại kỳ họp ngày 10/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, thảo luận một số nội dung về công tác cán bộ và quyết nghị:

1. Đồng ý điều động đồng chí Nguyễn Văn Trường, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà đến nhận công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Đồng ý bổ nhiệm đồng chí Phạm Thế Hùng, Trưởng phòng Tài chính đầu tư, Sở Tài chính giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thảo luận, thống nhất một số chủ trương về công tác cán bộ.

Mạnh Cường

Clip: Nguyễn Thơi



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày