Thứ 7, 18/05/2024, 12:41[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 11/06/2021 | 08:54:14
1,470 lượt xem
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7. Thời điểm này, cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh và giúp các em nắm chắc thông tin về kỳ thi, các trường THPT đang tích cực hệ thống lại kiến thức nhằm giúp các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Đông Tiền Hải.

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường triển khai tới giáo viên bộ môn củng cố nội dung ôn tập, dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi bảo đảm từng khối, lớp, từng đối tượng học sinh. Đồng thời, hướng dẫn các em cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi. Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh toàn tỉnh phải nghỉ học, vì vậy các trường đã tổ chức ôn luyện kiến thức cho học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến. Nhờ đó, học sinh không bị gián đoạn trong việc tiếp thu kiến thức. Đến ngày 24/5, các trường đã hoàn thành chương trình và đón học sinh lớp 12 trở lại trường học để ôn tập theo hình thức chia ca, giãn cách.

Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Năm học này nhà trường có 664 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi, nhà trường đã chủ động lên kế hoạch dạy học và ôn tập cho các em lớp 12. Đến thời điểm này, công tác ôn tập cho học sinh đang trong giai đoạn nước rút. Buổi sáng, chúng tôi tổ chức cho học sinh ôn tập tại trường, buổi chiều các em tự học trên truyền hình. Chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho từng đối tượng học sinh, có kế hoạch ôn tập kiến thức cơ bản cho các em thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT và ôn tập nâng cao cho các em có nguyện vọng xét tuyển đại học. Bên cạnh đó, vào tối thứ hai và thứ tư hàng tuần, các giáo viên sẽ luân phiên luyện đề trực tuyến cho học sinh lớp 12 trong thời gian 1 tiếng. Vì các môn thi đều có lượng kiến thức cần phải ghi nhớ khá nhiều nên ngoài giúp các em hệ thống lại kiến thức cơ bản, xác định những nội dung quan trọng trong tài liệu ôn tập, các thầy cô giáo còn chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi của từng môn, giúp các em tránh được sai sót trong quá trình làm bài thi. 

Em Lê Thanh Ngọc, học sinh lớp 12, Trường THPT Đông Thụy Anh chia sẻ: Ngoài các giờ học và ôn luyện trên lớp, em còn dành thời gian đọc thêm sách tham khảo, các tài liệu nâng cao và giải các bộ đề minh họa để củng cố kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Để việc học hiệu quả và không cảm thấy áp lực, em cố gắng sắp xếp thời gian học hợp lý. Môn nào còn yếu em sẽ tập trung và dành nhiều thời gian hơn.

Tại Trường THPT Đông Tiền Hải, những ngày này, không khí ôn tập của học sinh lớp 12 rất khẩn trương. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại ngay trước thời điểm kết thúc năm học phần nào gây lo lắng cho các em. Tuy nhiên, với sự chủ động thích ứng cùng sự chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu của Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo, mọi hoạt động học tập, ôn tập của học sinh đều không bị gián đoạn hay xáo trộn. Các em vẫn giữ được tinh thần thoải mái và không cảm thấy quá căng thẳng trước áp lực của kỳ thi. 

Thầy giáo Thái Kiên Trung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này Trường có 419 học sinh lớp 12. Bên cạnh việc bảo đảm các quy định phòng, chống dịch, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo chủ động sắp xếp thời gian, xây dựng các phương pháp ôn tập phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho học sinh. Hiện việc ôn luyện cho học sinh đang trong giai đoạn nước rút, các em không quá áp lực và sẵn sàng cho kỳ thi. 

Thầy giáo Thái Kiên Trung nhấn mạnh, quyền lợi và sự an toàn của học sinh luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các thầy cô giáo luôn bên cạnh các em, hỗ trợ các em trong quá trình ôn tập, giải đáp những thắc mắc cả về kiến thức lẫn thông tin liên quan đến kỳ thi. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn thường xuyên trao đổi, tương tác với các nhóm học tập để các em có phương pháp làm bài và đạt kết quả tốt nhất.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, toàn tỉnh có 22.948 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến bố trí 1.005 phòng thi, 96 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng tại 35 điểm thi. Theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra trong hai ngày chính là 7 - 8/7/2021.

Đặng Anh