Chủ nhật, 28/04/2024, 01:20[GMT+7]

Các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 2

Chủ nhật, 13/06/2021 | 14:19:02
3,847 lượt xem

Nông dân xã Việt Hùng (Vũ Thư) khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước bảo vệ cây màu.

* Quỳnh Phụ

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ, trước ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 2, ngày 12/6, tại xã An Vũ xuất hiện cơn dông lốc xoáy, tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất đối với địa phương với ước tính mức thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, bão số 2 gây ảnh hưởng nhẹ đối với sản xuất nông nghiệp.

Diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện đã gặt cơ bản xong, diện tích lúa còn xanh, chưa đến kỳ thu hoạch tại một số xã như: Đông Hải, Quỳnh Hưng, Quỳnh Thọ, An Mỹ. Sau bão, một số diện tích lúa bị đổ. Diện tích cây màu hè thu còn lại 1.171ha, một phần diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70% (trong đó 11,7ha ngô, 3 ha dưa, 15ha cây giống, 45ha rau màu các loại).

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ khắc phục hậu quả thiên tai tại  xã An Vũ. Ảnh: Trịnh Cường

Huyện ủy, UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chủ động khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra.  Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi huyện và các địa phương bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ, tranh thủ mở các cống tiêu nước để hạ mực nước trên các trục tiêu của toàn hệ thống, tranh thủ tiêu ngang, tiêu trọng lực qua hệ thống tiêu Trà Linh. Tập trung khơi thông, giải phóng dòng chảy, tiêu nước trong đồng, trên các kênh và các đầu cống tiêu, mở các cống tự chảy để bảo vệ an toàn cho diện tích lúa xuân còn lại và cây rau màu. Khẩn trương khắc phục và thu hoạch toàn bộ diện tích lúa xuân còn lại, diện tích hoa màu đã đến kỳ thu hoạch. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, nhà dân sinh trên địa bàn, khắc phục những sự cố phát sinh sau bão.

* Vũ Thư 

Gió to và lượng mưa từ cơn bão số 2 đã ảnh hưởng nhẹ đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư, nông dân đang khẩn trương khắc phục.

Đồng chí Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá nhanh, mưa từ cơn bão số 2 gây ngập úng nhẹ, cục bộ, tạm thời đối với 2-3ha lúa xuân chưa kịp thu hoạch, 50ha mạ mùa mới gieo của các xã như Duy Nhất, Phúc Thành, Vũ Đoài; 300ha hoa màu bị ngập úng cục bộ với mức độ ngập nhẹ, 20ha cây ngô bị nghiêng ngả; các lồng bè, ao hồ nuôi trồng thủy sản bảo đảm an toàn, không có thiệt hại.

Cây ngô của nông dân xã Minh Quang (Vũ Thư) bị nghiêng ngả do mưa và gió từ cơn bão số 2.   Ảnh: Quỳnh Lưu

Huyện chỉ đạo các địa phương tiến hành đắp bờ khoanh vùng, tiêu úng kịp thời cho các vùng diệc mạ, vùng sản xuất cây màu; lưu ý không đồng loạt tháo kiệt nước trên đồng ruộng, nhằm tận dụng lượng nước mưa để phục vụ sản xuất vụ mùa; chỉ tháo nước chống úng cho mạ, lúa và cây màu. Các địa phương vận động nông dân chủ động ra thăm đồng, khơi rãnh thoát nước, tiến hành thu hoạch khẩn trương rau màu, các loại dưa ăn quả… tránh bị thối hỏng do mưa úng gây ra. 

* Tiền Hải

Hộ nuôi trồng thủy, hải sản huyện Tiền Hải tiêu nước sau bão số 2. Ảnh: Mạnh Thắng 

Do ảnh hưởng bão số 2 đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, nhiều diện tích lúa, hoa màu của huyện Tiền Hải bị ảnh hưởng. Trong đó có 25ha lúa xuân bị ngả đổ; 15ha rau màu vụ xuân hè bị thiệt hại. Đến nay lúa xuân của Tiền Hải đã thu hoạch được 93% diện tích. 

Để khắc phục hậu quả sau bão số 2, huyện Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tập trung máy móc thu hoạch lúa xuân; khơi thông, tiêu thoát nước kịp thời tại các vùng nuôi trồng thủy sản. Đối với diện tích rau màu bị thiệt hại, các địa phương chỉ đạo nông dân chuẩn bị hạt giống, sẵn sàng gieo trồng lại khi thời tiết thuận lợi, nhất là các loại rau ngắn ngày.

* Thái Thụy

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, toàn huyện Thái Thụy có 160ha lúa bị đổ nghiêng trong tổng số 270ha lúa xuân chưa thu hoạch, ảnh hưởng năng suất khoảng 20%; một số cây ăn quả, cây bóng mát ven đường bị đổ, gẫy đang được khắc phục; các công trình đê điều, thủy lợi, phòng chống thiên tai, hạ tầng, công nghiệp, dân sinh được không có thiệt hại.

Nông dân huyện Thái Thụy thu hoạch lúa xuân còn lại. Ảnh: Trần Tuấn 

Để khắc phục hậu quả sau bão số 2, hiện nay, huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các  xã, thị trấn chủ động tiêu thoát nước hệ thống, điều tiết nước hợp lý bảo đảm sản xuất; tập trung nhân lực, phương tiện tiếp tục thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản đến kỳ thu hoạch; làm tốt công tác vệ sinh môi trường sau bão. Các cấp, các ngành, các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động tham mưu, hướng dẫn các biện pháp, kế hoạch ổn định đời sống, sản xuất sau bão.

Nhóm phóng viên