Thứ 6, 19/04/2024, 07:42[GMT+7]

Chung sức vì sự nghiệp nhân đạo

Chủ nhật, 13/06/2021 | 22:12:23
925 lượt xem
Với nhiều hoạt động thiện nguyện, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang trở thành nơi hội tụ tình người, là cầu nối với các tổ chức, nhà hảo tâm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những cơ sở hội đi đầu trong công tác nhân đạo của huyện Thái Thụy.

Điểm cấp gạo bảo trợ hàng tháng cho hộ nghèo tại xã Thái Giang. Ảnh tư liệu

Ông Bùi Ngọc Miền, thôn Phất Lộc Tiến bị câm điếc và khiếm thị bẩm sinh, thường xuyên đau ốm. Ông không có vợ con, sống cùng em trai bị tai biến mạch máu não trong ngôi nhà cấp 4 dột nát. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang cùng họ hàng, làng xóm đã quyên góp, ủng hộ kinh phí giúp ông xây nhà mới. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ xã đã kết nối với các nhà hảo tâm ủng hộ 72 triệu đồng. Sau gần 3 tháng xây dựng, tháng 5/2021, ngôi nhà mái bằng rộng 60m2 đã hoàn thành, giúp ông Miền và em trai có chỗ ở vững chãi, có thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, hàng năm gia đình ông Miền còn được Hội Chữ thập đỏ xã tặng quà nhân dịp lễ, tết. Từ năm 2020 đến nay, ông Miền được Hội Chữ thập đỏ xã bảo trợ thường xuyên mỗi tháng 10kg gạo. 

Ông Miền là một trong hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần. Không chỉ nỗ lực giúp nhiều gia đình an cư, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang còn tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tài trợ của các tổ chức, cá nhân chung tay góp sức vì sự nghiệp nhân đạo, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo... Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã vận động quyên góp, trao tặng 475 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 - 600.000 đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ đột xuất cho các trường hợp bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện E tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam trong xã với số tiền hơn 30 triệu đồng. 

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đã triển khai mô hình dân vận thoát nghèo. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ xã vận động 9 gia đình tự nguyện làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo, đồng thời kết nối với Công ty Thái Hưng Pro tài trợ 127 triệu đồng, nhận bảo trợ thoát nghèo cho họ trong 3 năm: 2020, 2021, 2022. Mỗi hộ sẽ được nhận 10kg gạo và 100.000 đồng/tháng. Ngoài ra, vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, mỗi hộ được nhận thêm suất quà trị giá 600.000 đồng. 

Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình dân vận thoát nghèo đã được UBND xã chỉ đạo, nhân rộng tới các thôn trong xã, tiêu biểu là thôn Phất Lộc Tiến hàng năm có 100% hộ nghèo được hưởng lợi từ mô hình. 

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mô hình dân vận thoát nghèo của Hội Chữ thập đỏ xã là mô hình rất thiết thực vì đây không chỉ là món quà hỗ trợ nhất thời cho người nghèo mà còn giúp họ thoát nghèo ít nhất từ 3 năm trở lên. Từ khi triển khai mô hình, số hộ nghèo trong xã giảm từ 59 hộ xuống còn 49 hộ. Tôi tin tưởng rằng nếu mô hình được nhân rộng, số hộ nghèo trong xã sẽ tiếp tục giảm. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. 

Như vậy, trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đã trợ giúp thường xuyên 27 địa chỉ nhân đạo trong đó có 9 hộ được bảo trợ thoát nghèo và 18 hộ được bảo trợ gạo thường xuyên hàng tháng. 

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) được Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang chọn làm điểm nhấn để tạo dựng niềm tin, vai trò, vị thế của Hội đối với nhân dân. Nếu như từ năm 2010 trở về trước, toàn xã chỉ có 2 cá nhân là cán bộ đoàn xã và trưởng trạm y tế xã tham gia HMTN thì những năm gần đây, mỗi năm toàn xã có từ 50 - 70 người tham gia, không chỉ có Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ mà đã lan lỏa tới hội viên nông dân, phụ nữ, tiểu thương, lao động tự do... Trong nhiệm kỳ qua, toàn xã có 315 lượt người tham gia HMTN, trong đó tiêu biểu là đồng chí Phạm Ngọc Tiến, Bí thư Đảng ủy xã hàng năm tham gia hiến máu và truyền cảm hứng cho phong trào HMTN của xã; đồng chí Bùi Ngọc Giáp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã đã 13 lần hiến máu; đồng chí Trần Mạnh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã đã 8 lần hiến máu, qua đó góp phần đưa xã Thái Giang trở thành điểm sáng trong phong trào HMTN của huyện Thái Thụy. Ngoài ra, toàn xã còn có 37 người đăng ký với ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương hiến giác mạc sau khi qua đời. Tiêu biểu nhất là chị Nguyễn Thị Miên, thôn Phất Lộc Đông, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ xã đã hiến một quả thận để cứu sống người bệnh, tích cực vận động các cá nhân trong xã tham gia đăng ký hiến máu, nội tạng. 

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đã phát 550 tờ rơi tuyên truyền, huy động 1.200kg gạo, 15 triệu đồng tiền mặt và 350 khẩu trang y tế để trao tặng cho các gia đình gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Nhiệm kỳ qua, quỹ nhân đạo của Hội đã huy động được 115 triệu đồng. Tổng giá trị nhân đạo mà cộng đồng được hưởng lợi trong 5 năm qua của Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đạt 1 tỷ 350 triệu đồng. 

Với những kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang vinh dự được tặng 5 bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước làm việc thiện. Ngoài ra, Công ty Thái Hưng Pro và Trường Mầm non Thái Giang được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì những đóng góp trong hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương. Đây là sự cổ vũ, động viên để Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang tiếp tục hành trình thiện nguyện. 

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội cho biết: Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức hội cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc đồng hành phối hợp hoạt động của Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong xã. Đặc biệt, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước luôn đồng hành cùng Hội trong hoạt động thiện nguyện. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục duy trì mô hình dân vận thoát nghèo và làm thí điểm mô hình sinh kế thoát nghèo. Phấn đấu xây dựng quỹ nhân đạo trong nhiệm kỳ đạt từ 50 triệu đồng trở lên. Xây dựng 1 nhà tình thương, trao 100 suất quà trở lên cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày