Thứ 5, 09/05/2024, 04:38[GMT+7]

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài

Thứ 2, 14/06/2021 | 14:26:36
3,319 lượt xem
Sáng ngày 14/6, đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính với các địa phương đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021 và thúc đẩy giải ngân năm 2021. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 nhưng đến nay việc giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài của các địa phương gặp nhiều khó khăn, thấp hơn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ năm 2020. Theo kế hoạch, năm 2021, các địa phương được giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 63.709 tỷ đồng, trong đó vốn bổ sung có mục tiêu từ trung ương 34.913 tỷ đồng và vốn cho địa phương vay lại 28.796 tỷ đồng; kế hoạch vốn đã nhập Tabmis 48.124 tỷ đồng, đạt 75,54% so với kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết. Đến ngày 31/5, vốn đã giải ngân đạt hơn 1.100 tỷ đồng, bằng 1,73% dự toán; trong đó vốn bổ sung có mục tiêu đạt 1,77% dự toán và vốn cho địa phương vay lại chiếm 1,68% dự toán; có 15/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 3% và có tới 37/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân bằng 0.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã tập trung phát biểu về những khó khăn, hạn chế trong quá trình giải ngân nguồn vốn các dự án, trong đó khó khăn lớn nhất đó là do tác động của dịch Covid-19 trong khi hầu hết các dự án đều gắn với các yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc thiết bị đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài. Từ những khó khăn đó, đại diện lãnh đạo các địa phương đã đưa ra các kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính khẳng định việc giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài chậm có thể do các nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng giải pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao vai trò của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Đồng chí yêu cầu các chủ đầu tư và ban quản lý dự án khẩn trương triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ để có khối lượng giải ngân; chủ động báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong từng khâu thực hiện để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Đối với các địa phương, đồng chí Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân; rà soát, bổ sung dự toán phù hợp với tiến độ triển khai các dự án; bố trí phần vốn còn lại phù hợp với cơ chế tài chính của từng địa phương, từng dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn; tăng cường năng lực tổ chức thực hiện của các ban quản lý dự án; phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay, không để việc điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của các dự án.

Minh Hương