Thứ 3, 07/05/2024, 02:37[GMT+7]

Bệnh viện Phụ sản Thái Bình: Chế tạo buồng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 3, 15/06/2021 | 08:49:26
835 lượt xem
Ngoài máy phun khử khuẩn, mới đây, cán bộ, nhân viên Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình tiếp tục chế tạo buồng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Sự ra đời của buồng lấy mẫu xét nghiệm trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng nhằm làm giảm nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Buồng lấy mẫu xét nghiệm do cán bộ, nhân viên Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chế tạo.

Anh Phạm Hồng Thái, Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết: Tại các bệnh viện, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện thường xuyên nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Cán bộ lấy mẫu phải trực tiếp tiếp xúc với người lấy mẫu nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Để bảo đảm an toàn, dù thời tiết nắng nóng nhưng bắt buộc những người trực tiếp tham gia lấy mẫu phải mặc quần áo bảo hộ gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, lãnh đạo Bệnh viện đã trao đổi với cán bộ, nhân viên trong Phòng Tổ chức hành chính về việc chế tạo buồng lấy mẫu xét nghiệm. Với mong muốn chia sẻ khó khăn, vất vả với đồng nghiệp, cán bộ, nhân viên trong Phòng đã bắt tay vào thực hiện. Trên cơ sở tham khảo, học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các buồng lấy mẫu xét nghiệm ở trong và ngoài nước, buồng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bệnh viện được chế tạo từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường, dễ tìm, dễ mua như: sắt hộp, mê ka trắng, đèn chiếu sáng, găng tay, hệ thống hút gió ra, hệ thống lọc không khí vào theo nguyên tắc một chiều như buồng áp lực dương... Các thành viên trong Phòng được phân chia nhiệm vụ, mỗi người một việc từ mua vật liệu, làm phần điện đến cơ khí. Sau 2 ngày chế tạo, buồng lấy mẫu đã được hoàn thành có thể giúp nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu.

Diện tích buồng lấy mẫu là 1,5m2, bên ngoài buồng có 2 giá đựng vật tư ống nghiệm, mẫu bệnh phẩm, thùng đựng rác, găng tay và xe đặt giá bệnh phẩm có bánh di chuyển... So với một số buồng lấy mẫu có trên thị trường, buồng lấy mẫu do cán bộ, nhân viên Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chế tạo có một số ưu việt như: giá thành rẻ, khoảng 4 triệu đồng có thể chế tạo được 1 buồng lấy mẫu cơ bản; thời gian chế tạo nhanh trong khoảng 2 ngày; có thể tận dụng những vật tư có sẵn trên thị trường; xe đặt giá bệnh phẩm có bánh xe dễ di chuyển...

Với kích thước 1 x 1,5 x 2m (rộng, dài, cao), cán bộ, nhân viên y tế có thể ngồi bên trong không gian mát mẻ, đeo găng tay đã có sẵn, đưa tay qua hai ô cửa nhỏ để lấy mẫu xét nghiệm. Buồng lấy mẫu được ví như một chiếc áo bảo hộ an toàn bên ngoài cho cán bộ lấy mẫu đồng thời người trực tiếp tham gia lấy mẫu sẽ không bị nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện buồng lấy mẫu xét nghiệm đã được thực hiện thử nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, được nhiều người đánh giá cao.

Anh Phạm Hồng Thái cho biết thêm: Hiện nay, buồng lấy mẫu vẫn còn một số hạn chế như: hệ thống lọc không khí chưa tốt, chưa có găng tay chuyên dụng mới tận dụng găng tay có sẵn trên thị trường để thực hiện lấy mẫu nên các thao tác lấy mẫu còn gặp khó khăn. Những hạn chế này đang được các thành viên trong Phòng khắc phục. Hướng phát triển trong thời gian tới, ngoài việc cải tiến những nhược điểm, các thành viên sẽ tiếp tục cập nhật những buồng lấy mẫu có nhiều ưu việt để học hỏi thêm. Bên cạnh đó, các thành viên sẽ chế tạo thêm thùng đựng rác giống như chiếc phễu thả rác từ trên xuống, nghiên cứu lắp thêm điều hòa. Dự kiến, Bệnh viện sẽ chế tạo 2 buồng lấy mẫu đặt ở gần cổng và khu cách ly.

Mỗi sản phẩm được ra đời từ việc nghiên cứu, sáng chế hay tự chế tạo đều rất đáng quý, đáng trân trọng. Bởi đó thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, chứa đựng tâm huyết, quyết tâm chung sức, đồng lòng của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc chiến phòng, chống dịch có thể còn kéo dài và chưa biết bao giờ mới kết thúc, mong rằng sự sáng tạo, những sáng kiến sẽ tiếp tục được ra đời để góp phần thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày