Thứ 3, 02/07/2024, 01:23[GMT+7]

Làn gió mới về Mỹ Lộc

Thứ 6, 20/08/2010 | 11:24:30
1,262 lượt xem
Nằm xa trung tâm huyện Thái Thuỵ, với dân số hơn 7000 người, sự phát triển kinh tế, xã hội của xã Mỹ Lộc có phần chậm hơn so với các xã trong vùng. Chính vì vậy công tác DS -KHHGĐ của xã cũng gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba đứng ở mức cao của huyện, tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra.

Cán bộ y tế tuyến cơ sở luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: Minh Đức.

Chỉ trong hai năm 2008, 2009, trong xã có tới 6 trường hợp sinh con trước tuổi 17. Bên cạnh đó, tình trạng nam thanh niên mắc các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng tăng, đây đang trở thành một trong những điều nhức nhối của không ít gia đình và nhân dân trong xã. Năm 2009, đề án “Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển” triển khai tại xã Mỹ Lộc. Những hoạt động thiết thực của đề án như thổi về xã những làn gió mới làm đổi thay một bước công tác dân số và đời sống nhân dân trong xã.

Hiểu rõ những khó khăn của địa phương nên ngay sau khi có sự triển khai đề án từ Trung tâm dân số huyện, Ban chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ xã đã bắt tay vào cuộc. Tại xã đã thành lập Ban chỉ đạo đề án, dưới các thôn có thành lập tiểu ban. Cùng với việc triển khai đề án đến các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, xóm, tại xã cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông để phổ biến đến nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa đồng thời thông tin đến nhân dân các hoạt động mà đề án sẽ tổ chức thực hiện.

Từ sự triển khai tích cực này, các hoạt động của đề án nhanh chóng đi vào nề nếp. Tại 7 thôn trong xã đã thành lập 7 câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản vị thành niên trong đó 3 câu lạc bộ đã thành lập được các đội văn nghệ dàn dựng được nhiều tiết mục tuyên truyền dân số ấn tượng. Các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kiến thức về CSSKSS, tình bạn, tình yêu thu hút đông thanh niên trong xã tham gia.

Các hoạt động dân số tại xã từ đây cũng trở nên sôi động, khí thế. Không chỉ đánh dấu bởi sự thành lập và đi vào hoạt động của các câu lạc bộ, những buổi thực hiện kỹ thuật tại trạm y tế xã vào ngày thứ ba hàng tuần cũng đã trở thành nền nếp, thu hút đông chị em phụ nữ đến để được tư vấn, khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản. Những ngày cao điểm, đội dịch vụ lưu động đã khám, tư vấn cho hàng trăm chị em. Không chỉ thu hút phụ nữ đã có chồng, nhiều thanh niên trẻ cũng bắt đầu đến với các dịch vụ này.

Chị Vũ Thị Tình, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết trong đợt khảo sát đầu vào của đề án, hầu hết thanh niên trẻ và vị thành niên trong xã có hiểu biết rất ít về các vấn đề CSSKSS, sau gần một năm thực hiện, qua khảo sát hồi tháng 4 vừa qua, tỷ lệ thanh niên trẻ và vị thành niên có kiến thức về vấn đề này đã tăng lên 70%. Từ chỗ e ngại, rụt rè, né tránh khi đề cập đến các vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đến nay thanh niên, vị thành niên trong xã đã mạnh dạn bày tỏ những thắc mắc về vấn đề này với cán bộ y tế, thẳng thắn thảo luận, trao đổi cùng nhau, đây là điều ít thấy ở một xã nông thôn như  Mỹ Lộc.

Điều đáng nói là những buổi sinh hoạt câu lạc bộ đã tác động rất tích cực đến thanh niên trong xã. Có không ít nữ thanh niên sinh con trước tuổi 18 cũng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. Sau những buổi sinh hoạt, họ đã bày tỏ sự tiếc nuối: “Giá như được tham gia những buổi sinh hoạt, được tìm hiểu kiến thức về lĩnh vực này sớm hơn có thể đã không lấy chồng, sinh con để sớm phải sống cảnh nheo nhóc...”.

Bà mẹ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn về CSSKSS-KHHGĐ, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên trong xã được cung cấp các thông tin để nâng cao hiểu biết về SKSS-KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng viêm nhiễm đường sinh sản, thanh niên trẻ có nhu cầu được cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai..., những điều đó đang được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả tại Mỹ Lộc.

Từ tỷ lệ sinh con thứ ba 16% vào năm 2009, năm nay, theo dự kiến tỷ lệ sinh con thứ ba trong xã sẽ giảm xuống 11%, có 2 thôn không có người sinh con thứ 3. Mục tiêu của xã phấn đấu hạ thấp tỷ lệ sinh con thứ ba xuống dưới 10% trong các năm tiếp theo, tăng số thôn không có người sinh con thứ ba. Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” đang hứa hẹn sẽ làm thay đổi công tác dân số của xã thuần nông Mỹ Lộc.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày