Thứ 3, 30/07/2024, 01:20[GMT+7]

"Xua đi" nắng nóng mùa hè

Thứ 7, 21/07/2012 | 16:05:16
1,060 lượt xem
Có khá nhiều lựa chọn để bạn có thể hạ nhiệt không gian sống của mình. Dưới đây là những gợi ý sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại sự mát mẻ cho cả gia đình.

Khi nói đến việc làm mát cho ngôi nhà vào mùa hè, điều đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến đó là mua những chiếc điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp này là chi phí ban đầu khá cao, tiếp đến là khoản hàng tháng bạn phải chi cho việc vận hành chúng cũng không nhỏ. Đó là chưa kể trong gia đình bạn có những người có bệnh về đường hô hấp, việc sử dụng điều hòa quá thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Quạt đá cũng là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và khá "hot" trên thị trường mỗi khi mùa hè đến. Ưu điểm của quạt đá là tiết kiệm chi phí và hiệu quả làm mát tốt. Song thiết bị này này khi hoạt động sẽ làm cho độ ẩm của phòng tăng cao, không tốt đối với sức khỏe của người sử dụng và làm giảm tuổi thọ của các thiết bị điện tử khác.

Vì vậy, để làm mát cho ngôi nhà vào những ngày nắng nóng, nhưng vẫn tiết kiệm chi phí, trước hết bạn hãy sắp xếp lại nội thất, đồ dùng một cách gọn gàng nhất có thể.

Tiếp đến, cần chú ý đến việc hạn chế nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị như đèn, lò nướng, máy tính... Vào ban ngày bạn nên đóng chặt các cửa ra vào, cửa sổ, buông rèm để ngăn nắng nóng từ bên ngoài sẽ chiếu vào nhà. Nhưng khi trời đã tắt nắng, bạn hãy mở tất cả các cửa ra để cho hơi nóng từ bên trong nhà có thể thoát ra, khiến ngôi nhà mau chóng trở nên mát mẻ. Đối với các cửa sổ, ngay cả ban đêm cũng không nên đóng để cho khí mát bên ngoài có thể dễ dàng vào nhà.

Vào những ngày thật oi nóng, khi nắng đã tắt bạn có thể treo các tấm vải ướt ở trước các cửa, khi không khí bên ngoài tràn vào nhà sẽ mang theo hơi nước từ tấm vải làm cho ngôi nhà của bạn được hạ nhiệt đáng kể.

Bạn cũng có thể đặt một chậu nước trước chiếc quạt điện, nếu trời quá nắng nóng có thể thả vào chậu nước một ít đá lạnh, không khí trong nhà bạn sẽ được cải thiện.

Ngoài tận dụng diện tích bên ngoài ngôi nhà có thể trồng các loại cây xanh có tán rộng, cây dây leo như hoa giấy, hoa hồng... để làm giảm lượng ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà, bạn còn có thể đặt một vài chậu cây xanh vào nhà để làm mát không gian sống. Tuy nhiên, bạn phải chọn đó là các loại cây có thể phát triển tốt trong môi trường không có quá nhiều ánh sáng. Việc đặt một bể cá thủy sinh cũng sẽ làm cho không gian sống của gia đình bạn thêm sinh động và mát mẻ.

Bạn cũng có thể đầu tư cách nhiệt cho những khu vực đón nhiều ánh nắng, các bức tường phía Tây bằng cách dùng gạch, xốp hoặc film cách nhiệt hay sử dụng sơn màu trắng để giảm độ hấp thụ nhiệt.
 
Theo giadinh.net
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày