Thứ 5, 09/05/2024, 07:22[GMT+7]

An toàn cho trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ 6, 28/08/2020 | 08:22:11
959 lượt xem
Thời gian qua, dịch Covid-19 lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố, tại một số tỉnh đã có trường hợp trẻ em bị nhiễm Covid-19 từ người thân. Đối với Thái Bình, đến thời điểm này mặc dù chưa có ca nhiễm Covid-19 ở trẻ song việc chủ động phòng, chống dịch cho trẻ em đã được các cấp, các ngành, các địa phương kiểm soát chặt chẽ.

Mỗi khi ra khỏi nhà, chị Trần Thị Năm ở tổ 22, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đều đeo khẩu trang cho các con để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Với trẻ em, dịch đã ảnh hưởng nhiều đến việc học tập và vui chơi. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản và phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, trong đó thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống dịch cho học sinh và chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ trẻ em từ gia đình, cộng đồng.

Tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, các hoạt động ở đây đều tạm dừng. Bà Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hàng năm, nhất là vào dịp hè, Trung tâm tổ chức các lớp học năng khiếu, thể thao như khiêu vũ, múa, cầu lông, bóng chuyền... cho trẻ nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 Trung tâm tạm dừng các hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đối với những hoạt động đã có kế hoạch cụ thể, nếu triển khai chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Cùng với các tổ chức, đơn vị, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các gia đình cũng chủ động phòng, chống dịch cho trẻ em. Gia đình chị Trần Thị Năm, tổ 22, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) có ba con nhỏ, cháu lớn 8 tuổi, cháu nhỏ nhất gần 3 tuổi. Để phòng, chống dịch Covid-19 cho các con, chị Năm chủ động mua khẩu trang y tế, nước rửa tay khô. Khi các con ra ngoài chị đều đeo khẩu trang để bảo đảm sức khỏe. Chị Năm chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi thấy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, đã có ca nhiễm trên địa bàn tỉnh và có nhiều người đi từ vùng dịch về. Do đó, khi được ngành Y tế khuyến cáo, tôi đã chuẩn bị khẩu trang y tế, nước rửa tay khô... cho gia đình. Đồng thời, hạn chế cho các con tiếp xúc nơi đông người; ăn uống hợp vệ sinh, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn để phòng dịch.

Với anh Vũ Văn Tùng, thôn Trà Đoài, xã Quang Trung (Kiến Xương) có con hay gặp vấn đề về sức khỏe, khi thời tiết thay đổi thường xuất hiện một số biểu hiện ho, sốt... giống biểu hiện của người nhiễm Covid-19 nên gia đình anh rất lo lắng. Để yên tâm, anh chị cho con đi khám tại các cơ sở y tế. Anh Tùng tâm sự: Các con tôi sức đề kháng yếu nên thường xuyên ốm vặt. Mặc dù tại địa phương chưa phát hiện có người nhiễm Covid-19, song không vì thế mà gia đình chủ quan. Thời gian này, chúng tôi hạn chế cho các con ra khỏi nhà, luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và tập cho các con thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn.

Bác sĩ Trần Thị Minh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh chưa có trẻ bị nhiễm Covid-19, tuy nhiên các bậc cha mẹ không được lơ là trong việc phòng dịch cho các con. Để phòng dịch, các bậc phụ huynh hạn chế hoặc không cho trẻ tiếp xúc nơi đông người, những người có biểu hiện nghi ngờ viêm phổi và những bệnh khác để hạn chế lây lan; đeo khẩu trang y tế khi cho trẻ ra ngoài; thường xuyên sát khuẩn đồ chơi, đồ dùng của trẻ; cho trẻ ăn uống đủ dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày