Thứ 6, 29/03/2024, 13:37[GMT+7]

Những lưu ý khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Thứ 4, 16/09/2020 | 14:57:26
1,080 lượt xem
Việc tiêm chủng đầy đủ các mũi để phòng chống dịch bệnh hết sức cần thiết cho trẻ, tránh tình trạng tiêm sai lịch, tiêm thiếu mũi, không tiêm.

Ảnh minh họa.

Tiêm phòng cho trẻ đã được Bộ Y tế khuyến cáo là việc làm cần thiết, việc đưa trẻ đi tiêm không đúng lịch, tiêm chủng muộn hoặc tiêm không đầy đủ sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị mắc bệnh trước khi được tiêm chủng do không có miễn dịch bảo vệ.

Dưới đây là một số lưu ý mà các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chỉ ra khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ liều

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc tuân thủ theo đúng lịch tiêm phòng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ được bảo vệ an toàn trước các nguy cơ bệnh dịch nguy hiểm. Tiêm đủ mũi và đúng lịch sẽ giúp vaccine phát huy được tối đa hiệu quả, cơ thể trẻ gần như đạt được mức bảo vệ tuyệt đối, nhất là các liều vaccine nhắc lại.

Ở từng độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ có hệ miễn dịch khác nhau và phản ứng của trẻ đối với vaccine cũng khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng phơi nhiễm của trẻ trước các tác nhân gây bệnh dịch cũng khác nhau. Do đó, việc tiêm chủng cho trẻ đúng lịch và đúng theo độ tuổi, đủ mũi giúp bảo vệ trẻ khỏi tác nhân gây nên 14 bệnh, giúp trẻ phòng ngừa được bệnh đúng thời điểm khiến trẻ dễ bị mắc bệnh nhất.

Tiêm phòng cho trẻ đúng lịch và đủ mũi giúp trẻ tránh được các nguy cơ mắc bệnh khi chưa kịp tiêm chủng phòng bệnh nhất ra giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành như hiện nay.

Cách xử lý khi nhỡ các mũi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Vì lý do nào đó mà gia đình để nhỡ các mũi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hãy nhanh chóng đưa bé đi tiêm chủng sớm nhất có thể. Tùy theo tình trạng sức khỏe của trẻ, loại vaccine cần tiêm và độ tuổi, trẻ sẽ được tư vấn và cân nhắc lịch tiêm cho phù hợp, bổ sung rào chắn phòng bệnh vững chắc.

Những phản ứng sau tiêm vaccine phòng bệnh trẻ thường gặp

Trên thực tế, sau khi tiêm vaccine trẻ thường gặp các phản ứng phụ xảy ra như: Sốt, chán ăn, khó chịu và mệt mỏi, sưng đau vết tiêm… gây lo lắng cho các bậc phụ huynh, thậm chí khiến nhiều phụ huynh không muốn đưa trẻ đi tiêm phòng.

Theo các chuyên gia y tế, bất cứ loại vaccine nào cũng có thể gây ra các phản ứng sau tiêm và các phản ứng này thường nhẹ và có thể tự khỏi nên gia đình không cần quá lo lắng. Điều quan trọng là trước khi tiêm vaccine phòng bệnh, trẻ phải có sức khỏe đảm bảo ổn định. Phải cho trẻ ở lại cơ sở y tế 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm và tiếp tục theo dõi trẻ từ 24 đến 48h tại nhà để kịp thời đối phó với những bất thường có thể xảy ra.

Phụ huynh không được chủ quan nhưng cũng không nên lo lắng và hoang mang quá. Cần nhanh chóng đưa trẻ đi viện nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng nào bất thường để đảm bảo trẻ được an toàn.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày