Thứ 5, 18/04/2024, 08:53[GMT+7]

Cảnh báo rối loạn tâm thần do rượu

Thứ 2, 25/01/2021 | 09:08:02
2,152 lượt xem
Uống rượu là một trong những nét văn hóa có từ lâu đời. Do đó, có thể bắt gặp hình ảnh uống rượu ở rất nhiều nơi, phổ biến nhất là ở đám cưới, liên hoan... Tuy nhiên, uống rượu thế nào cho đúng, đủ, không ảnh hưởng đến sức khỏe lại là câu chuyện cần nhắc đến bởi đã có nhiều người lạm dụng rượu, thậm chí nghiện rượu gây ảnh hưởng tới sức khỏe và để lại những hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bệnh nhân liên quan tới rượu điều trị tại Khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình.

Trong tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, bệnh nhân nghiện rượu chiếm hơn 12%, thậm chí đợt cao điểm dịp sau tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân chiếm hơn 30%. Thạc sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Uống rượu quá liều lượng cho phép trong thời gian dài sẽ gây ra những tác hại cho cơ thể và tâm thần. Cụ thể, đối với cơ thể, bản thân người nghiện rượu có thể mắc một loạt các bệnh kèm theo như: xơ gan, lao phổi, bệnh não, tim mạch. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: viêm đại tràng mạn tính, trĩ... Những bệnh trên thường làm cho tình trạng của người bệnh thêm nặng, nguy cơ tử vong cao. Bên cạnh đó, những người nghiện rượu còn gặp nhiều vấn đề về tâm thần. Khi nghiện rượu, nhân cách có thể bị biến đổi, trở nên chấp nhặt, ghen tuông, cục súc, không làm chủ được hành vi của mình, gây ra những hành vi nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Nguy hiểm hơn, người nghiện rượu có thể bị ảnh hưởng nặng nề về vấn đề tâm thần bởi trạng thái cai rượu với mê sảng có co giật, người bệnh lên cơn co giật như người thần kinh, nếu không được xử trí kịp thời dễ dẫn tới tử vong. Đó là những tác hại với cơ thể người bệnh còn đối với xã hội có thể gây ra nhiều hậu quả như: mất trật tự trị an, gây ra thương tích cho những người xung quanh hoặc một số trường hợp còn trộm cắp lấy tiền mua rượu. Người nghiện rượu, uống rượu khi tham gia giao thông dễ gây tai nạn do không làm chủ nhận thức điều khiển hành vi của mình gây nhức nhối cho toàn xã hội. Tại bệnh viện đã có những trường hợp bị ảo giác, kích động tinh thần có hành vi chui rúc gầm giường, tấn công, chửi mắng người khác.

Thực tế trong cuộc sống không hiếm gặp những người nghiện rượu. Có người nghiện rượu, nhiều gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, suy giảm hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Xuyến, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) chăm sóc người thân nghiện rượu đang điều trị tại Khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Chị Xuyến chia sẻ: Gia đình có người nghiện rượu rất khổ. Lúc uống rượu, bố tôi không kiềm chế được cảm xúc, lúc nào cũng cáu gắt, hay chửi mắng mọi người làm không khí gia đình căng thẳng. Đôi lúc, ông còn bị ảo giác, nói nhảm. Gia đình không cho uống nhưng khi mọi người đi vắng, ông lại đi mua về uống trộm. Nhiều lần khuyên không được, đến nay thì bệnh đã nặng ông phải nhập viện điều trị.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết thêm: Tâm thần liên quan tới rượu có khoảng 10 loại: nghiện rượu mạn tính, trạng thái cai rượu, cai rượu với mê sảng, rối loạn tâm thần khởi phát muộn, trầm cảm do rượu, lo âu, ảo giác do rượu... Tất cả những bệnh nhân nghiện rượu khi nhập viện điều trị do tình trạng ngộ độc rượu mạn tính nên phác đồ điều trị đầu tiên là phải giải độc rượu, điều trị các bệnh cơ thể kèm theo sau đó là điều trị các vấn đề ảo tưởng, ảo giác. Tùy theo từng tình trạng của mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị khác nhau. Cụ thể, với những trường hợp nghiện rượu bước đầu tiên thường là cai rượu cho bệnh nhân bằng thuốc, liệu pháp tâm lý, lao động để phục hồi chức năng. Với trường hợp loạn thần do rượu việc điều trị chủ yếu bằng thuốc, hóa trị đồng thời quản lý người bệnh chặt chẽ, phòng yếu tố hoang tưởng, ảo giác chi phối người bệnh dẫn đến những hành động gây tổn hại cho bản thân, người khác. Cùng với quá trình điều trị bằng thuốc, các bác sĩ sẽ tư vấn tâm lý tích cực cho bệnh nhân để người bệnh sau khi thoát ra khỏi trạng thái cai rượu mạn tính, tránh tình trạng tái nghiện.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh khuyến cáo: Việc cai nghiện rượu là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì của bản thân mỗi người nghiện rượu và sự đồng hành của người thân. Ở bệnh viện chỉ giải quyết được giai đoạn cai rượu và hết các triệu chứng của các bệnh liên quan tới rượu nhưng để chống tái nghiện, sau khi người bệnh về nhà rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình. Khi uống rượu cần sử dụng rượu hoặc đồ uống có cồn hợp lý, sử dụng các loại rượu có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng bừa bãi. Với những người đã nghiện rượu sau khi đã điều trị tại bệnh viện không nên sử dụng bất kỳ loại rượu hay đồ uống có cồn. Như vậy, mới bảo đảm người bệnh cai rượu thành công.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày