Thứ 6, 19/04/2024, 05:55[GMT+7]

Chủ động ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:27:01
820 lượt xem
Bên cạnh những người nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không, qua cửa khẩu được cách ly tập trung ngay thì vẫn có nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người từ nước ngoài về được cán bộ y tế sắp xếp, bố trí phòng ở tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế tại hội nghị trực tuyến giao ban với các địa phương sáng ngày 20/1, từ tháng 4/2020 đến nay, 366 chuyến bay đã đưa 74.944 người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó 122 chuyến bay có 584 người dương tính với SARS-CoV-2. Những người nhập cảnh qua đường hàng không đều được quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những người nhập cảnh hợp pháp vẫn còn những người nhập cảnh trái phép. Trung bình mỗi ngày phát hiện hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép song cũng có ngày lực lượng chức năng phát hiện tới 500 trường hợp. Đó là những trường hợp phát hiện được, còn những trường hợp không được phát hiện thì nguy cơ lây lan dịch Covid-19 là rất cao. 

Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2020, cả nước phát hiện 177 người nước ngoài và 1.843 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ. Trước lo ngại về nguy cơ lây lan dịch từ những người nhập cảnh trái phép, các cơ quan trung ương đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhập cảnh, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị phải triệt phá các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các nhà xe nhận đưa người nhập cảnh trái phép; phát động toàn dân vào cuộc, chủ động phát giác, báo ngay cho chính quyền khi có người từ nước ngoài về địa phương; phối hợp với các ngành liên quan rà soát những gia đình đang có người ở nước ngoài, nắm bắt nhu cầu về nước, tuyên truyền người thân tự giác khai báo y tế, chấp hành nghiêm việc cách ly tập trung khi về nước. Các địa phương có đường biên giới tăng cường phối hợp nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép...

Tại Thái Bình, theo báo cáo của Công an tỉnh tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch chiều ngày 20/1, đến thời điểm hiện tại có hơn 1.600 người nước ngoài tạm trú, làm việc trên địa bàn tỉnh; hơn 2.860 trường hợp là công dân Thái Bình từ nước ngoài về. Các trường hợp nhập cảnh đều được cách ly theo quy định. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép.

Dù chưa phát hiện có trường hợp nhập cảnh song không vì thế công tác phòng, chống dịch được phép chủ quan, lơ là bởi trong giai đoạn hiện nay người nhập cảnh trái phép là một trong những yếu tố nguy cơ có thể làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Thêm vào đó, dịp tết Nguyên đán, người dân đi lại nhiều, nhu cầu về nước của người dân cao. Sau nhiều ngày không có bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng, nhiều người đã có tâm lý chủ quan, lơ là, không đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Trước thực tế trên, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc tăng cường phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương tăng cường chỉ đạo việc kiểm soát người nhập cảnh, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép. Sở Y tế cũng đã tham mưu cho tỉnh một số giải pháp nhằm ngăn chặn nguồn lây từ người nhập cảnh trái phép như: Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử phạt các trường hợp nhập cảnh trái phép; phát động phong trào quần chúng, huy động các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở và mỗi người dân, gia đình, thôn, tổ dân phố, khu dân cư phát hiện, khai báo các trường hợp nhập cảnh trái phép; nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, ngành Công an phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, đồng thời thông báo cho các cơ quan y tế để tổ chức cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, cần thưởng cho người dân nếu thông báo chính xác việc người nhập cảnh trái phép về địa phương. 

Cùng với ngành Y tế, Công an tỉnh cũng đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, trong đó tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, nhất là công an xã, phường, thị trấn đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm, rà soát tất cả các trường hợp từ nơi khác về địa phương. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, tăng cường giám sát tại địa bàn kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tổ chức tuần tra, chốt chặn ở các cửa sông, cửa biển, kịp thời ngăn chặn những trường hợp nhập cảnh trái phép.  

Phòng, chống dịch không phải nhiệm vụ của riêng ai. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, để đón năm mới vui tươi, an toàn, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế; chủ động phát giác, báo cáo ngay chính quyền địa phương nếu có người nhập cảnh trái phép. Hiện nay, mọi trường hợp nhập cảnh qua đường bộ vào Việt Nam, cách ly tập trung không phải trả phí cách ly tại các cơ sở cách ly của quân đội. Vì thế, mỗi người nhập cảnh cần chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung. Bởi nếu nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người có thể bị khởi tố.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày