Thứ 4, 24/04/2024, 02:57[GMT+7]

Ngành Y tế: Triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

Thứ 4, 03/02/2021 | 10:48:13
1,446 lượt xem
Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng… ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng, ngành Y tế Thái Bình “thần tốc” triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung rà soát, điều tra, truy vết những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm, người từ vùng có dịch về; xét nghiệm nhanh các trường hợp có nguy cơ cao đồng thời thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Người dân khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Thái Bình được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Thiết lập “rào chắn” bảo vệ lực lượng tuyến đầu tại các cơ sở y tế

Tính đến 7 giờ 30 phút sáng ngày 3/2, tại Bệnh viện Phổi Thái Bình đang cách ly, theo dõi sức khỏe 32 trường hợp F1, F2. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các trường hợp này được cách ly ở một khu vực riêng biệt, có rào chắn. Mọi sinh hoạt được thực hiện trong khu cách ly. 2 kíp theo dõi, điều trị, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đã được huy động, thay nhau theo dõi, kiểm tra sức khỏe, điều trị cho người cách ly. Sau đủ ngày cách ly, theo dõi sức khỏe, nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp F1, F2 và bác sĩ, điều dưỡng mới được phép ra khỏi khu cách ly. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được tăng cường hơn so với trước, thực hiện phun khử khuẩn 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh ngay tại cổng; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm; bố trí nhân lực chăm sóc, điều trị khi có đông các trường hợp nghi nhiễm phải cách ly, theo dõi sức khỏe... 

Bác sĩ Vũ Trung Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Các biện pháp phòng, chống dịch đã được kích hoạt lại song trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, các biện pháp được triển khai quyết liệt, chặt chẽ hơn. Mỗi ngày, Bệnh viện có khoảng 40 – 50 người dân đến khám và điều trị. Do là bệnh viện chuyên khoa về hô hấp nên việc khám chữa bệnh càng phải được giám sát chặt. Hiện nay, Bệnh viện đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch cho từng tình huống; khu cách ly đã được thiết lập, có công suất khoảng 50 giường bệnh. Trong tình huống dịch xảy ra diện rộng, theo sự chỉ đạo của tỉnh, Bệnh viện sẽ trở thành bệnh viện dã chiến.

Cùng với Bệnh viện Phổi Thái Bình, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh… cũng đã có thông báo yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện. 

Ngày 3/2, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đang cách ly, theo dõi sức khỏe 2 trường hợp. Do đó, Bệnh viện đã có thông báo, mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người thân đi cùng phải đeo khẩu trang, khai báo y tế và không thăm hỏi bệnh nhân tại bệnh viện… Bệnh nhân khi đã được phân luồng, theo dõi và điều trị trong khu cách ly phải tuân thủ quy định tại khu cách ly.

Tính đến 7 giờ 30 phút sáng ngày 3/2, tổng số người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế là 96 người, trong đó 82 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, 14 người đang chờ kết quả xét nghiệm. 

Để sẵn sàng cách ly, điều trị, thu dung người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19, các bệnh viện đã chuẩn bị trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế; rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, thuốc, vật tư... phục vụ công tác phòng, chống dịch với tinh thần không để lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế và lây chéo trong bệnh viện, quyết tâm bảo vệ lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân khi đến khám, chữa bệnh đeo khẩu trang ngay tại cổng. 

Khẩn trương rà soát, truy vết người đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính và người về từ vùng có dịch

Cùng với việc bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh, ngành Y tế đã huy động lực lượng phối hợp với các ngành, địa phương kích hoạt lại các tổ giám sát cộng đồng, khẩn trương truy vết những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm, người về từ vùng có dịch, người nhập cảnh trái phép… thực hiện xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ cao để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 7 giờ 30 phút ngày 3/2, toàn tỉnh đã rà soát được 725 trường hợp F1, F2, trong đó còn 697 trường hợp còn thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe; hơn 8.200 trường hợp từ Quảng Ninh, Hải Dương và một số tỉnh khác trở về địa phương. 

Tại các huyện, thành phố, Trung tâm y tế, các trạm y tế, y tế thôn vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, giám sát người từ các tỉnh có dịch về với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". 

Để chủ động nắm bắt thông tin về các trường hợp nhiễm Covid-19, F1, F2, ngành Y tế đã thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh từ Bộ Y tế, các tỉnh có dịch. Các kịch bản phòng, chống dịch cũng đã được ngành Y tế xây dựng. Ngành cũng đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự các địa phương tái khởi động các khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly khi có yêu cầu, đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh trên thế giới, trong nước để tham mưu cho tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Công tác phòng, chống dịch đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt. Cùng với ngành Y tế, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, thực hiện nghiệm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi giao tiếp, thực hiện khai báo y tế khi từ vùng có dịch về; chủ động thông báo, phát giác khi phát hiện có người từ vùng có dịch về địa phương…

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày