Chủ nhật, 28/07/2024, 01:22[GMT+7]

Tăng cường các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

Thứ 5, 04/02/2021 | 11:11:03
1,166 lượt xem
Thực phẩm là nhu cầu cấp thiết của mọi người, mọi nhà. Càng gần tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao, vì thế thị trường sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm cũng diễn ra sôi động. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tết Nguyên đán Tân Sửu, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền; thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về ATVSTP.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một số thực phẩm đông lạnh nhập khẩu bày bán tại một số cửa hàng, cơ sở kinh doanh.

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSTP dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, mới đây, Chi cục đã tổ chức kiểm tra ATVSTP tại 12 cơ sở tại các huyện, thành phố gồm: nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng bổ sung và cơ sở sản xuất chất hỗ trợ chế biến. Ngoài việc kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất, con người, Chi cục đã tiến hành kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, gia vị dùng trong chế biến; điều kiện cơ sở kinh doanh; hồ sơ chứng minh nguồn gốc, nhãn mác sản phẩm… 

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở, nhà hàng, khách sạn cơ bản chấp hành tốt quy định về ATVSTP, cơ sở vật chất sạch sẽ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: nhân viên tham gia chế biến, kinh doanh chưa cập nhật thường xuyên kiến thức về ATVSTP; có nhà hàng, khách sạn mua thực phẩm ở chợ chưa có hợp đồng. Những tồn tại này đều được nhắc nhở, chấn chỉnh ngay.

Cùng với việc thanh tra, kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn giám sát lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ tiến hành lấy mẫu bất kỳ các sản phẩm lưu hành trên địa bàn tỉnh; kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc danh mục sản phẩm ngành Y tế quản lý khi có phản ánh của người dân, đồng thời tăng cường lấy mẫu hậu kiểm đánh giá chất lượng sản phẩm, thực phẩm lưu thông phân phối nhiều trong dịp Tết; cảnh báo nguy cơ mất ATVSTP và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc thiết yếu cho việc khám, điều trị kịp thời cho nhân dân; luôn sẵn sàng ở mức cao nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực kịp thời xử lý hiệu quả khi có ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra.

Ngoài việc thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe của nhân dân phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh còn phối hợp với các ngành, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATVSTP. Không chỉ tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn tại các trục đường chính của tỉnh, đơn vị cũng đã tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động tại 8 huyện, thành phố. Nội dung tuyên truyền đa dạng ngoài mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý về công tác bảo đảm ATVSTP còn hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATVSTP; cung cấp thông tin liên quan đến ngộ độc thực phẩm để người dân biết về nguyên nhân gây ngộ độc, các biện pháp phòng ngừa; hướng dẫn người dân lựa chọn sản phẩm, sử dụng và bảo quản thực phẩm an toàn.

Đoàn giám sát lấy mẫu trên bao bì thực phẩm đông lạnh để xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Dịp tết Nguyên đán, cùng với sự vào cuộc của ngành Y tế, thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Tân Sửu của Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh, từ ngày 1/1 – 20/3, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố… cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSTP, trong đó tập trung vào các sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ nhiều như: bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát, mì chính, dầu ăn, hoa quả, thủy sản, hải sản, gia súc, gia cầm… kiểm soát chặt hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng hết hạn sử dụng và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm ATVSTP.

Để tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trọn niềm vui, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước; trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, mỗi người tiêu dùng cần thông thái từ khâu lựa chọn, bảo quản đến chế biến thực phẩm; không mua, sử dụng thực phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng và cần bảo quản, chế biến thực phẩm hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.  

Như Hoàng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày