Chủ nhật, 28/07/2024, 03:20[GMT+7]

Người không từ tâm dịch đều có thể về quê ăn tết

Thứ 7, 06/02/2021 | 08:08:24
13,719 lượt xem

Lực lượng y tế đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong những ngày cận tết Nguyên đán ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng... Hai trong các tỉnh, thành phố này giáp với Thái Bình, vì vậy công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện ở cấp độ cao, dù chưa ghi nhận có ca dương tính. Nhiều người đang sinh sống và làm việc ở những tỉnh, thành phố xuất hiện dịch có được về quê ăn tết không là câu hỏi mà nhiều người con xa quê băn khoăn, trăn trở. Người dân từ tâm dịch về yêu cầu cách ly tập trung, người từ vùng khác về được đón tết bình thường là chủ trương mà Thái Bình đang thực hiện. 

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 30/1/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 418/UBNDNC về việc hoạt động trở lại các tổ công tác liên ngành phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu những người từ vùng dịch trở về địa phương thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định; trường hợp không thực hiện thì kiên quyết quay đầu; đối với những địa phương không ở trong vùng dịch thì khai báo y tế, lịch trình đi lại. Để kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây, Thái Bình đã kích hoạt lại hoạt động của các tổ công tác liên ngành tại 7 cửa ngõ ra vào tỉnh gồm: cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Thái Hà, cầu Triều Dương, cầu La Tiến, cầu Sông Hóa. Thiếu tá Trần Anh Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), thành viên chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ cho biết: Tại chốt kiểm dịch cầu Tân Đệ, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân khai báo y tế. Đối với người dân ở tâm dịch (theo thông báo của Bộ Y tế) khi trở về Thái Bình, chúng tôi sẽ đưa đi cách ly tập trung hoặc bắt buộc phải quay đầu. 

Ngày 4/2/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 475/ UBND-KGVX giao Sở Y tế căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia, hàng ngày cập nhật vùng dịch Covid-19 tại Việt Nam và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch khi về tỉnh Thái Bình để thông báo cho các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; các tổ công tác liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 và thông báo rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện. 

Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả 8 huyện, thành phố bố trí sẵn, đưa vào hoạt động các khu cách ly tập trung người từ ổ dịch về. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chủ động cung cấp thông tin tố giác, phát giác những người từ ổ dịch trở về, hoặc có triệu chứng nghi mắc bệnh nhưng không tự giác khai báo y tế hoặc thực hiện cách ly. Bác sĩ Bùi Đình Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Minh Quang (Vũ Thư) chia sẻ: Những ngày giáp tết, số lượng người về quê ngày càng đông, vì vậy chúng tôi tăng cường công tác theo dõi, quản lý các trường hợp, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế; xây dựng phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện phương án phòng, chống dịch trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trước diễn biến mới của dịch hiện nay, chúng tôi tích cực tuyên truyền người dân không nên tập trung đông người, liên hoan tất niên, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng. 

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã có những quy định rất nghiêm ngặt với người về từ vùng có dịch. Vì vậy, người dân cần thường xuyên cập nhật quy định phòng, chống dịch của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Thái Bình để có kế hoạch phù hợp. Mọi vướng mắc, người dân liên hệ theo đường dây nóng 1800 9402 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Đặng Anh - Hoàng Lanh

anh - 3 năm trước

những người con xa quê chân thành cảm ơn quyết định của các lãnh đạo thái bình đã tạo điều kiện cho mọi người được về quê ăn tết sum vầy

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày