Thứ 3, 06/08/2024, 21:24[GMT+7]

Phòng ngừa và điều trị tai biến mạch máu não

Thứ 2, 12/11/2012 | 14:40:59
1,102 lượt xem
Không chỉ có người cao tuổi mà hiện nay nhiều bệnh nhân chỉ ngoài 30 đã bị tai biến. Do đó, việc phòng ngừa và điều trị tai biến mạch máu não rất quan trọng.

Cần hiểu rõ triệu chứng và cách xử lý với tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não xuất hiện do rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Đây là loại bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao và có nhiều di chứng. Nguy cơ gặp tai biến này rất lớn ở những người bị cao huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy không chỉ có người cao tuổi mới bị bệnh này, mà hiện nay, có nhiều bệnh nhân đột quỵ chỉ mới 30-40 tuổi.
 
Tai biến mạch máu não có hai loại: Tắc hoặc vỡ mạch máu trong não. Ở người có tăng huyết áp mạn tính, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và ôxy, dẫn đến đột quỵ và tử vong.
 
Các chấn động tâm lý cũng có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Các nghiên cứu cho thấy người cao tuổi rất dễ bị chấn động tâm lý và nếu có kèm bệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu não sẽ rất dễ xảy ra.
 
GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam khuyến cáo, khi có các triệu chứng như: Méo miệng, yếu, liệt tay chân một bên, tê hoặc mất cảm giác ở một nửa bên thân thể, nói đớ hoặc không nói được, ù một mắt hoặc không nhìn được một bên, lú lẫn, hôn mê (ngoài ra có thể có nhức đầu, nôn ói hoặc co giật)... phải nghĩ đến đột quỵ ngay.
 
Nếu một hoặc nhiều triệu chứng kể trên xuất hiện đột ngột, bất ngờ ở một người đang có vẻ rất khỏe mạnh, khi họ đang nghỉ ngơi, đang ngủ hoặc đang làm việc bình thường thì cần nằm nghiêng để dễ thở. Sau đó tìm chuyên gia để hỗ trợ.
 
Cũng theo các chuyên gia, tai biến mạch máu não không loại trừ bất kỳ ai, bởi có những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mà hiện tại y học chưa thể kiểm soát hết. Đặc biệt với những người có huyết áp tăng, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu và tuổi càng cao càng dễ bị tai biến.
 
Theo giáo sư Phạm Gia Khải, cách phòng tránh chủ yếu đối với tai biến là điều trị, khống chế tốt bệnh cao huyết áp và các vấn đề tim mạch khác, nên định kỳ đi khám và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tập luyện xoa bóp khí công, chống stress.

Theo VTV

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày