Chủ nhật, 28/07/2024, 11:34[GMT+7]

Phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch

Thứ 6, 19/02/2021 | 15:20:11
1,364 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trên cả nước diễn ra vào sáng ngày 19/2.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam, từ ngày 25/1 – 19/2, 13 tỉnh, thành phố đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó riêng 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu đã ghi nhận 204 trường hợp mắc mới. Trong đợt dịch từ ngày 25/1– 19/2, Việt Nam đã ghi nhận có biến thể mới B.1.1.7 từ Anh (ở Hải Dương) và A.32.1 Rwanda (ở Thành phố Hồ Chí Minh). So với ổ dịch ở Đà Nẵng, ổ dịch ở Hải Dương đã vượt xa số ca mắc, phức tạp hơn vì xảy ra ở nhiều khu công nghiệp lớn; nếu 2 tuần đầu số ca mắc ở Đà Nẵng có xu hướng giảm thì ở Hải Dương chưa rõ xu hướng, số người đang phải cách ly tập trung đông… Nhận định tình hình dịch Covid-19 tại Hải Dương còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện những ca mắc mới trong cộng đồng. Sau kỳ nghỉ Tết, người dân quay trở lại các địa phương làm việc đông, nguy cơ phát hiện bệnh nhân trong cộng đồng luôn thường trực. Vì thế, các địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.  

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, virus lần này là virus biến đổi, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%, phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, các địa phương chưa có dịch không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở địa bàn của mình; cần chuẩn bị tất cả kịch bản cho mọi tình huống dịch, tăng cường kiểm tra ở các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly; chuẩn bị các phương án xét nghiệm, kịch bản xét nghiệm nhiều hơn, phải nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn; chuẩn bị phương án điều trị; ứng phó nhanh kịp thời với các tình huống của dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tất cả các địa phương cần nhanh chóng triển khai việc khai báo y tế trên hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế, quét mã QR CODE để check in, check out tại nơi đông người như: nhà hàng, khách sạn, bệnh viện… để thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn việc truy vết, giúp tiết kiệm thời gian phòng, chống dịch đồng thời tăng cường tầm soát, phát hiện ca bệnh ở những nơi tập trung đông người. Nhấn mạnh đợt dịch này đã có nhiều thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch so với các đợt dịch trước như: phải khoanh vùng nhanh, lấy mẫu rộng và phong tỏa diện hẹp; thay đổi về việc gộp mẫu, lấy mẫu xét nghiệm; lực lượng quân đội sẽ đảm nhiệm việc quản lý, điều hành toàn bộ cơ sở cách ly tập trung, kể cả cơ sở cách ly dân sự để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch, do đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải nắm được và thực hiện cho hiệu quả. Bên cạnh đó, các tỉnh cần chú ý đến các trường hợp nhập cảnh, yêu cầu thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày để kiểm soát nguồn lây.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày