Thứ 6, 19/04/2024, 14:52[GMT+7]

Bảo đảm nguồn máu trong cấp cứu và điều trị trước tình hình dịch Covid-19

Thứ 4, 03/03/2021 | 08:49:37
1,296 lượt xem
Dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu dự trữ, phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh.

Cán bộ, nhân viên ngành Y tế tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tính đến 7 giờ ngày 22/2/2021, tại kho máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (nơi cung cấp máu cho các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh) còn 130 đơn vị máu. Mỗi ngày, Bệnh viện cấp phát từ 40 - 50 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị. Theo dự tính, số lượng các đơn vị máu còn lại chỉ đủ sử dụng từ 4 - 5 ngày. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nếu không tổ chức hiến máu theo kế hoạch, sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cấp cứu và điều trị người bệnh trong tỉnh.

Trước nguy cơ thiếu máu điều trị, sáng ngày 23/2, gần 400 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên trong ngành Y tế của tỉnh đã đăng ký tham gia hiến máu với thông điệp “Blouse trắng, trái tim hồng”. Qua kiểm tra, sàng lọc, Ban tổ chức đã thu được hơn 300 đơn vị máu an toàn, bổ sung vào kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tình trạng khan hiếm máu như hiện nay. 

Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Số lượng máu thu được từ các đơn vị y tế trong tỉnh sẽ góp phần phục vụ điều trị cấp cứu người bệnh trong khoảng 10 ngày tới. Tuy vậy, nguồn máu vẫn thiếu và rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc tham gia HMTN của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân, để bảo đảm đủ máu trong điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

Hàng năm, sau tết Nguyên đán thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn đến tâm lý e dè của nhiều người dân khi tham gia hiến máu, khiến lượng máu hiến tặng giảm. Nhiều cuộc hiến máu tại các huyện, thành phố, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã bị hoãn. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề ra nhiều giải pháp để huy động tối đa lực lượng tham gia hiến máu. 

Bà Hoàng Thị Chanh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Chúng tôi đã có văn bản trình UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo về việc tổ chức HMTN theo kế hoạch, chỉ tiêu giao tại Công văn số 5548/UBND-KGVX, ngày 30/11/2020 nhằm bảo đảm nguồn máu cấp cứu người bệnh. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cam kết sẽ phối hợp với ngành Y tế tổ chức HMTN bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: giãn cách người tham gia hiến máu, đeo khẩu trang đầy đủ, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khám sàng lọc, lựa chọn người hiến máu an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong toàn tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày