Thứ 7, 27/04/2024, 00:58[GMT+7]

Thực hiện Công văn số 832/UBND-KGVX của Ủy ban nhân dân tỉnh: Các di tích thực hiện nghiêm việc phòng dịch

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:35:39
1,380 lượt xem
Thực hiện Công văn số 832/UBND-KGVX, ngày 9/3/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngày 10/3, các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại. Tuy lượng khách đến tham quan, dâng hương tế lễ không nhiều song ban quản lý các di tích vẫn thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ) trong ngày đầu mở cửa trở lại.

Ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vũ Thư cho biết: Ngay khi nhận được Công văn của UBND tỉnh cho phép mở cửa trở lại các di tích, Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã thông báo tới ban quản lý của gần 100 di tích trên địa bàn huyện, cùng với đó là việc quán triệt đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tại các di tích đều chấp hành nghiêm việc ghi chép họ tên, địa chỉ, số điện thoại... của du khách, đồng thời bố trí bàn để dung dịch sát khuẩn tay ngay tại cổng vào, yêu cầu du khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người và giữ vệ sinh chung trong khuôn viên các di tích, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Đa phần người dân địa phương cũng như du khách đều nâng cao ý thức, chấp hành các quy định, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) - một trong hai di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh thường đón tiếp rất đông du khách mỗi dịp đầu xuân. Nhưng trong những ngày đầu mở cửa trở lại cũng chỉ có một số đoàn du khách, còn lại đa phần đều là người dân địa phương tới dâng hương. 

Ông Vũ Ngọc Khuê, Ban Quản lý di tích chùa Keo chia sẻ: Có lẽ nhiều du khách chưa kịp nắm bắt được thông tin các khu di tích đã mở cửa, đồng thời ngày mở cửa trở lại cũng vào đúng dịp giữa tuần nên lượng khách về du xuân, dâng hương tế lễ chưa nhiều. Mặc dù vậy, ngoài việc liên tục vệ sinh sạch sẽ khuôn viên di tích, các thành viên Ban Quản lý di tích chùa Keo thường xuyên túc trực để ghi chép tờ khai y tế của du khách và có biện pháp phân luồng, bảo đảm khoảng cách giữa các đoàn khách, tránh tình trạng tập trung đông người.

Ban Quản lý di tích chùa Keo và du khách chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại huyện Hưng Hà, nơi có hơn 500 di tích, trong đó có hai di tích lớn của tỉnh là khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức) và đền Tiên La (xã Đoan Hùng), ông Bùi Viết Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện chia sẻ: Qua hệ thống truyền thanh của địa phương cũng như tại các khu di tích, chúng tôi khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế khi tới dâng hương, tế lễ. Sau thời gian các di tích đóng cửa, có lẽ những dịp cuối tuần tới đây lượng du khách trở về sẽ đông hơn nên ban quản lý các di tích đều đã có biện pháp phân luồng, thực hiện lối vào riêng, lối ra riêng, bảo đảm khoảng cách cho du khách...

Theo chia sẻ của bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Quỳnh Phụ, thời gian qua, do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nên các di tích trên địa bàn huyện đã chấp hành nghiêm việc đóng cửa, không đón tiếp du khách. Từ ngày 10/3, 247 di tích trên địa bàn huyện đã mở cửa trở lại, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy lượng khách đến dâng hương, tế lễ hiện nay chưa nhiều nhưng dự báo thời gian tới các di tích đều sẽ đón tiếp đông du khách thập phương cũng như người dân địa phương nên việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Đồng thời, trong thời điểm này các hoạt động tế lễ, lễ hội tập trung đông người đều không thực hiện nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Theo Công văn số 832/UBND-KGVX của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thuộc phạm vi quản lý, nếu không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch thì yêu cầu tạm dừng hoạt động. Cùng với các cấp, các ngành, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho chính mình và cho cộng đồng.

Tú Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày