Thứ 2, 29/07/2024, 07:26[GMT+7]

Nguy cơ ngộ độc từ sử dụng, bảo quản thực phẩm đóng hộp không đúng cách

Thứ 4, 07/04/2021 | 08:29:22
1,206 lượt xem
Mới đây, 2 vụ ngộ độc xảy ra tại Bình Dương và Kon Tum khiến 4 người tử vong nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người lo ngại khi các vụ ngộ độc đều nghi có liên quan đến độc tố botulinum, trong đó vụ ngộ độc tại Bình Dương nghi là do sử dụng thực phẩm pa tê chay đóng hộp.

Nhân viên ngành Y tế kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình cho biết: Độc tố botulinum do vi khuẩn Clostridium botulinum (C.botulinum) sinh ra. Đây là vi khuẩn kỵ khí, độc tố cực mạnh, chỉ 0,03mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng khoảng 70kg. C.botulinum không thể phát triển ở nơi thông gió tốt, đủ oxy chỉ khi thực phẩm đóng hộp có lẫn một vài bào tử C.botulinum do quy trình sản xuất không bảo đảm, cộng thêm môi trường đóng kín không có oxy và thực phẩm không có đủ độ mặn, độ chua sẽ tạo điều kiện vi khuẩn sinh sôi phát triển tiết ra độc tố botulinum là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm. Không chỉ riêng pa tê, các loại thực phẩm đóng hộp như: thịt hộp, cá hộp, rau, củ, quả đóng hộp... thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí nếu không được sản xuất, bảo quản đúng cách cũng dễ sinh ra vi khuẩn C.botulinum, gây ngộ độc cho người sử dụng.

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu ăn chay hoặc lựa chọn thực phẩm đóng hộp vì sự tiện lợi. Các thực phẩm chay đóng hộp nói riêng, thực phẩm đóng hộp nói chung lại rất dễ mua khi ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích, ngoài chợ luôn sẵn hàng thậm chí người tiêu dùng cũng có thể mua trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn thực phẩm đúng cách, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo quản không đúng hướng dẫn thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, hiện nay để bảo quản thực phẩm nhiều người còn đóng thực phẩm vào các túi hút chân không song nếu sử dụng không đúng cách, không đủ điều kiện tiệt trùng theo quy định thì có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm trong môi trường yếm khí, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tại Thái Bình, đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong liên quan đến ngộ độc botulinum. Trước đó, tháng 9/2020, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng sản phẩm pa tê Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới; cảnh báo thông tin tới người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của Công ty; những trường hợp đã sử dụng sản phẩm nếu có triệu chứng bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, theo dõi kịp thời. Với vai trò, chức năng của mình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vào cuộc tích cực, có văn bản về việc phối hợp xử lý sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm gửi UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trong ngành đồng thời chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản phối hợp cùng các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, thu hồi, xử lý các sản phẩm không bảo đảm an toàn của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới. Qua rà soát các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới tại các cơ sở là khách hàng của Công ty, từ ngày 1/7 đến ngày 27/8/2020 có 77 khách hàng mua 116 sản phẩm, trong đó 49 sản phẩm pa tê Minh Chay và 67 sản phẩm khác. 6/7 khách hàng và 1 người thân của khách hàng sử dụng pa tê Minh Chay có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: khó thở, đầy bụng, mệt mỏi... nhưng đến khi rà soát tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình cho biết thêm: Khi lựa chọn thực phẩm, trong đó có thực phẩm đóng hộp, người dân cần kiểm tra hạn sử dụng, lựa chọn thực phẩm có thời hạn sử dụng dài, nắp thực phẩm còn nguyên vẹn không bị phồng, thủng. Đa phần vi khuẩn đều bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ 100oC và đun sôi trong 10 phút. Do đó, người dân cần phải nấu chín thực phẩm để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, không tự đóng gói, đóng kín thực phẩm để bảo quản trong thời gian dài vì những thực phẩm được đóng gói kín không được tiệt trùng có nguy cơ sinh ra vi khuẩn yếm khí nguy hiểm.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày