Thứ 3, 16/04/2024, 20:14[GMT+7]

Các địa phương khẩn trương lập kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:03:07
1,265 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với các tỉnh, thành phố vào sáng ngày 16/4.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đã trải qua 3 đợt dịch. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, các đợt dịch Covid-19 đều được kiểm soát tốt. Đến nay đã hơn 20 ngày Việt Nam không ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Về vắc xin phòng Covid-19, Việt Nam đã tiếp nhận 2 đợt vắc xin. Cụ thể, đợt 1 là 117.600 liều, đợt 2 là 812.200 liều. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được thực hiện theo Nghị quyết số  21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, hơn 73.000 người trên cả nước đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó có gần 33% có phản ứng thông thường sau tiêm, chủ yếu là phản ứng tại chỗ như: đau, ngứa, nóng đỏ, sốt nhẹ… và đều tự hết sau 1-2 ngày. Nhận định nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 vẫn còn do tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, nguy cơ từ người nhập cảnh trái phép và việc quản lý người nhập cảnh hợp pháp… Do đó, các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, kiên trì 5 nguyên tắc theo phương châm 4 tại chỗ và tiếp tục chiến lược 5K + vắc xin.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long điểm lại những bài học quý, kinh nghiệm qua các đợt phòng, chống dịch, đồng thời nhấn mạnh, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, các địa phương không được chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; cách ly chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh. Lực lượng biên phòng cần tăng cường chỉ đạo giữ vững khu vực biên giới, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép. Hiện nay, Bộ Y tế đã phân bổ vắc xin về các địa phương theo đúng kế hoạch, các địa phương cần nhanh chóng tổ chức tiêm phòng Covid-19; không được phép để bất cứ liều vắc xin nào phải hủy do không tổ chức tiêm. Nhấn mạnh quan điểm tiêm đến đâu phải an toàn đến đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần bố trí cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 phải bảo đảm các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; tổ chức khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng, thực hiện tiêm chủng an toàn và có theo dõi sau tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Để hỗ trợ các địa phương trong việc tiêm chủng phòng Covid-19, hiện Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng quốc gia với thành phần là các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tới người dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày