Thứ 2, 29/07/2024, 17:20[GMT+7]

Một quả cà bằng ba thang thuốc

Thứ 6, 30/04/2021 | 23:32:59
6,592 lượt xem
Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta muôn loài thực vật vô cùng phong phú, trong đó cà là một loài mà từ ngàn đời xưa, đông tây kim cổ con người đã tìm đến và khai thác giá trị của nó. Cà được coi là món khoái khẩu, là vị thuốc quý; tuy nhiên đôi khi cà cũng làm cho con người trở nên vô cùng phiền toái, thậm chí nguy hiểm cả đến tính mạng.

Mặc dù trong bữa ăn hàng ngày chúng ta vẫn ăn bát canh cua thơm ngon cùng với quả cà muối giòn tan như pháo; rồi chúng ta dùng nhiều loại thuốc đông tây y có chế phẩm từ cà mà có thể chúng ta chưa hiểu nhiều về tác dụng lợi hại của cà.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CÀ

1. Có tối thiểu 5 loại cà được sử  dụng vào đời sống:

- Cà pháo: Là loại cà làm món ăn ngon, có thể dùng xào nấu hoặc muối chua và loại cà này cũng có thể  dùng để chữa một số bệnh như phù nề, đi đại tiểu tiện ra máu...

- Cà tím: Là loại cà chủ yếu để chế biến món ăn, có hai loại cà tím quả dài và quả tròn đều làm món ăn ngon. Cà tím có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hạ mỡ máu...

- Cà gai leo: Loại cà này chủ yếu dùng làm thuốc trị các bệnh gan mật, phong tê thấp...

- Cà độc dược: Đây là loại cà có tính độc rất cao, tuyệt đối không ăn loại cà này. Cà độc dược dùng để làm thuốc trị các bệnh đau răng, nhức xương, hen suyễn...

- Cà dại: Ngoài 5 loại cà nói trên còn có một số loại cà dại mọc hoang khắp nơi, nhưng nếu không rõ tác dụng thì không  được dùng.

2. Tất cả các loại cà ít nhiều đều có tính độc. Vị đắng ở cà đó chính là chất có tính độc cho nên lưu ý những loại cà ăn được, khi chế biến làm thức ăn chúng ta đều phải cắt ngâm nước hoặc luộc qua cho bớt độc.

3. Tại sao lại nói “Một quả cà bằng ba thang thuốc”?

- Với loại cà ăn được:

Ở đây các cụ xưa muốn nhắc nhở là cà ngon thì ngon thật nhưng độc hại thì cũng chẳng thua kém gì. Chỉ một quả thôi đã so ngang với cả 3 thang thuốc; mà cơm ba bát thuốc ba thang được coi là mức bình ổn, cho nên nếu một lúc ăn quá nhiều cà chẳng khác nào là cùng một lúc ta dùng nhiều thang thuốc (tức là đã uống thuốc quá liều).

- Với loại cà có độc tính cao thì một quả cà không phải chỉ so ngang với ba thang thuốc mà tính độc của nó còn gấp nhiều thang thuốc độc.

4. Biết thêm một dược phẩm được chế từ cuống của quả cà (bột Dentian)

- Đây là một thứ bột được đông y bào chế theo nguyên tắc cân bằng âm dương từ cuống của quả cà đem muối và ủ lâu năm.

- Bột Dentian dùng để chà trắng răng và chữa các bệnh về răng lợi như viêm lợi, viêm quanh cuống răng, sâu răng.

- Bột Dentian còn dùng để chữa khá nhiều bệnh như súc ngậm và nuốt sẽ chống cảm cúm giai đoạn khởi phát, chống viêm mũi họng, viêm thanh quản, thực quản và viêm dạ dày, đường tiêu hóa...

LƯU Ý KHI ĂN CÀ VÀ DÙNG CÁC SẢN PHẨM TỪ CÀ

- Người đang ốm, đang điều trị bệnh thì tuyệt đối không ăn cà muối, riêng món cà tím vẫn ăn được.

- Cà muối chỉ nên coi như một món gia vị, không nên ăn nhiều mà tổn hại đến sức khỏe.

- Cà coi như một vị thuốc, nếu ăn vừa đủ, đừng ăn quá nhiều sẽ có tác dụng quá liều như dùng thuốc.

- Cà có độc nên khi chế biến phải ngâm kỹ hoặc luộc bỏ nước đi rồi mới chế biến thành món ăn.

- Cà gai, cà độc dược hay bột Dentian đã được các hãng dược phẩm bào chế thành thuốc điều trị các bệnh khác nhau, khi dùng lưu ý quý vị tìm hiểu thêm và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Đến đây quý vị nhớ lại câu châm ngôn “Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất”, có nghĩa là bệnh theo miệng mà vào, họa theo miệng mà ra.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày