Thứ 6, 19/04/2024, 13:13[GMT+7]

Thái Bình: Khẩn trương, quyết liệt, tổng lực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 04/05/2021 | 15:11:16
1,646 lượt xem

Đền Tiên La đóng cửa từ trưa ngày 30/4 để phòng, chống dịch.

Ngay sát kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 6 ca mắc Covid-19 mới tại Hà Nam được phát hiện sau hơn 1 tháng không có ca mắc mới tại cộng đồng đã chính thức đánh dấu đợt dịch Covid-19 thứ tư tại Việt Nam. Ngay sau khi ổ dịch tại Hà Nam được phát hiện, Thái Bình đã ghi nhận có F0 đến địa bàn tỉnh và một số trường hợp F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ các tỉnh khác sau đó về Thái Bình. Cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Thái Bình đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp ứng phó với đợt dịch mới.

Khẩn trương từ cơ sở

Ngày 30/4, UBND huyện Hưng Hà nhận được báo cáo về trường hợp bệnh nhân 2913 ở Hưng Yên sang đền Tiên La ngày 25/4. Ngay lập tức, UBND huyện đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đồng thời tiến hành họp khẩn chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đáp ứng với tình hình mới; ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhanh chóng thông báo, rà soát tất cả các trường hợp đã đến đền Tiên La trong thời gian từ 6 - 12 giờ ngày 25/4; yêu cầu các trường hợp đã đến địa điểm trên khẩn trương liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất.

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Ngoài việc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với các xã liên quan, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp thường xuyên ở đền trong suốt dịp lễ hội. Đến 18 giờ ngày 2/5, huyện đã rà soát được hơn 1.500 trường hợp nguy cơ liên quan đến đền Tiên La, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 600 trường hợp và đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp còn lại. Hiện hơn 170 trường hợp đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Các địa điểm nơi có bệnh nhân đến cũng đã thực hiện phun khử khuẩn và chỉ đạo các xã tiếp tục phun khử khuẩn mỗi ngày một lần. Hiện nay, Hà Nam, Hưng Yên đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, do đó huyện cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực tiếp giáp với hai địa phương trên.

Tại Vũ Thư, tính đến 7 giờ 30 phút ngày 3/5 huyện đã rà soát được 4 trường hợp F1, 32 trường hợp F2 và hơn 140 trường hợp nguy cơ có liên quan đến đền Tiên La. Hiện các trường hợp F1, F2 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Việc điều tra, rà soát các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp đã đến đền Tiên La được huyện triển khai với tinh thần khẩn trương, nhanh phút nào tốt phút đó. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các địa phương tiến hành phun khử khuẩn, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch.

Cùng với Hưng Hà, Vũ Thư, các huyện, thành phố cũng đang tích cực chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế.

Không chỉ có Hưng Hà, Vũ Thư, các huyện, thành phố trong tỉnh đều đã khẩn trương, đồng loạt kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào truy vết F1 và những người đã đến đền Tiên La trong khung giờ bệnh nhân Covid-19 đã ở đây. Đến 7 giờ 30 phút ngày 3/5, toàn tỉnh đã rà soát được 12 trường hợp F1, 84 trường hợp F2 liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 về Thái Bình. Đến 17 giờ 30 phút ngày 3/5, toàn tỉnh đã rà soát được 3.961 trường hợp liên quan đến đền Tiên La (Hưng Hà), trong đó 1.520 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Hiện 1.059/1.520 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Kiểm tra, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 28/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi xuất hiện trường hợp F0 về Hưng Hà và một số trường hợp F1 trên địa bàn tỉnh, nguy cơ bùng phát dịch cao, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại những địa phương có bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ tỉnh ngoài đến và có trường hợp F1, các khu cách ly tập trung, khu vực công cộng, điểm du lịch... Nhiều yêu cầu về phòng, chống dịch đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trực tiếp chỉ đạo đến các địa phương, đơn vị. Trước những yêu cầu mới của công tác phòng, chống dịch, ngày 30/4, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, trong đó yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi phụ trách, lĩnh vực quản lý. Bên cạnh đó, từ 7 giờ ngày 1/5/2021 tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khẩn trương tổ chức rà soát, xác minh, truy vết, thông tin tìm người đến khu vực có trường hợp F0 đã từng đến và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố; đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, ghi nhật ký khách hàng, nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh. UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến ca nhiễm, tổ chức cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly theo quy định; có phương án, kế hoạch phòng, chống dịch, bố trí nhân lực, trang thiết bị phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”... Tiếp đó, ngày 2/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1682/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 yêu cầu tất cả những người khi trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (trong thời gian từ ngày 28/4 - 3/5) bắt buộc phải khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đến nơi đông người, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh, các biện pháp phòng, chống dịch đang được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Ngay lúc này, mỗi người dân cần thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, tự giác khai báo y tế khi trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày