Thứ 4, 24/04/2024, 11:43[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động phòng, chống dịch

Thứ 5, 06/05/2021 | 08:01:16
2,853 lượt xem
Trước những diễn biến mới, phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, huyện Quỳnh Phụ đang quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đền Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) thực hiện nghiêm việc tạm đóng cửa, dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Đến 16 giờ ngày 3/5, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 2 trường hợp tại xã An Tràng và xã Đồng Tiến liên quan đến chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về Đà Nẵng ngày 7/4 và 12 trường hợp tiếp xúc liên quan đều cho kết quả âm tính. Trường hợp F1 có hộ khẩu tại xã Quỳnh Hải liên quan đến bệnh nhân số 2911, cơ quan chức năng đã điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm 9 trường hợp liên quan, tất cả F1, F2 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trước những diễn biến liên quan đến bệnh nhân 2913 đi lễ tại đền Tiên La (Hưng Hà), với nhận định đợt dịch có thể lây nhiễm với tốc độ nhanh, nguy cơ xâm nhập dịch trên địa bàn huyện có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã tổ chức họp khẩn, triển khai các biện pháp ứng phó. Theo đó, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch. Duy trì trực, thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Ngành chuyên môn chủ động phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác, tổ chức phong tỏa, dập dịch kịp thời, hiệu quả khi có dịch xảy ra. Các địa phương, đơn vị tích cực tuyên truyền, truy vết, điều tra thông tin các trường hợp từng đến đền Tiên La trong khung giờ từ 7 - 10 giờ ngày 25/4 trở về địa phương, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh. Tổ tự quản phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố ở các xã, thị trấn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, người đi từ vùng có dịch về huyện nhưng không tự giác khai báo y tế và thực hiện nghiêm khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và khoanh vùng, cách ly y tế theo từng mức độ phù hợp. Cơ quan chức năng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 553 trường hợp, trong đó 68 mẫu cho kết quả âm tính, 484 mẫu chưa có kết quả.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, từ 0 giờ ngày 1/5, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã hạn chế các hoạt động tập trung đông người; tạm đóng cửa, dừng hoạt động tất cả điểm vui chơi, di tích lịch sử, tôn giáo, tín ngưỡng. 

Ông Đinh Bá Rỡ, Chủ tịch UBND xã An Lễ cho biết: Ngay khi nhận được chỉ đạo của tỉnh và huyện, địa phương đã thực hiện nghiêm việc đóng cửa di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng. Ngoài việc phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên đền, sử dụng rào chắn và thông báo hạn chế người và phương tiện tập trung trước khu vực đền, xã đã sử dụng cụm loa tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân.

Cùng với An Lễ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” trong phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Công an huyện phối hợp cùng các địa phương, đơn vị bám nắm địa bàn, làm tốt công tác khai báo lưu trú, tạm trú, quản lý xuất nhập cảnh, giám sát cách ly. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch. 

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Nguyên chia sẻ: Trong điều kiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí tại một số địa điểm công cộng...

Theo ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, đây là đợt dịch lây nhiễm với tốc độ nhanh, có thể bùng phát thành dịch lớn. Do đó, cùng với việc triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 4 - 14/5, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị chuyên môn triển khai giám sát, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp nguy cơ liên quan đến bệnh nhân 2913. Cập nhật tình hình, diễn biến của dịch, điều tra các trường hợp F1, F2 và liên quan trên địa bàn huyện. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai xử lý môi trường các khu vực liên quan đến các trường hợp F1, F2... tại các địa phương theo quy định. Khôi phục hoạt động khu cách ly tập trung của huyện, sẵn sàng thu nhận các trường hợp cần áp dụng cách ly tập trung. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch tại cơ sở, chủ động cung cấp thông tin tình hình dịch tới người dân, không để các thông tin sai lệch gây hoang mang trong cộng đồng. Bổ sung hóa chất, trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch đáp ứng với các mức độ của dịch. Tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị địa phương phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày