Thứ 3, 30/07/2024, 01:19[GMT+7]

“Lục pháp trị cốt thống” - 6 phương pháp chữa đau nhức xương khớp mãn tính ở người cao tuổi

Thứ 2, 10/05/2021 | 10:05:06
1,875 lượt xem

Ảnh minh họa.

Người cao tuổi xương khớp hay đau nhức, tê mỏi là điều không tránh khỏi. Cứ đau thì chữa, chữa đỡ rồi một thời gian sau lại đau, rồi lại chữa tiếp, đó cũng là điều đương nhiên.

Giống như chiếc xe đạp đi mãi rồi nó cũng mòn ren lỏng ốc, khô dầu cứng xích, lúc đó ta phải nhỏ dầu cho xích líp trơn tru, siết lại ốc vít rồi lại đạp xe đi tiếp.

Đừng bao giờ quý vị hy vọng chữa đau nhức xương khớp chỉ một lần là khỏi mãi mãi.

Xương khớp cũng lão hóa theo thời gian tuổi tác, nguyên nhân chủ yếu là do tam tà: phong, hàn, thấp (gió, lạnh, ẩm) gây ra, ngoài ra còn chịu tác động bởi biết bao thứ do chúng ta đưa vào cơ thể qua thực phẩm không sạch, rồi rượu bia, thuốc tây, thuốc lá, khói bụi, hóa chất... làm cho xương khớp dần dần bị thoái hóa: mòn xương, xốp xương, gai xương, giòn xương, loãng xương...

Theo đông y, nguyên nhân sâu xa của thoái hóa, đau nhức xương khớp từ gốc là do thận, vì thận chủ cốt tủy, nếu thận hư suy sẽ ảnh hưởng đến xương khớp hư suy gây đau nhức.

Nếu thận dương thận âm mất cân bằng, thận khí thận huyết kém lưu thông thì tại xương khớp chỗ này hay chỗ kia các đường kinh lạc có thể bị ứ trệ, tắc nghẽn sẽ gây đau nhức, tê mỏi. Vì theo đông y, “Thông bất thống, bất thông tất thống” nghĩa là: Thông thì không đau, không thông tất sẽ đau.

Qua bài viết này tôi chia sẻ thông tin tới quý vị để chúng ta hiểu đơn giản hơn về đau nhức xương khớp, từ đó biết cách tự cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp trên chính cơ thể mình.

Sáu phương pháp chữa đau nhức xương mãn tính ở người cao tuổi
1. Ngâm chân
Vào mùa lạnh, mùa nồm, hoặc kể cả những ngày mưa gió ẩm ướt kéo dài quý vị nên ngâm chân nước ấm có chế thêm muối và gừng, ngâm chân thường xuyên mỗi buổi tối. Lấy 1 nhánh gừng đập nát, 1 thìa muối pha vào chậu nước ấm, ngâm ngập mắt cá chân trong 30 phút. Nếu có điều kiện thì mua gói thuốc bột ngâm chân tại các bệnh viện đông y hoặc một số hiệu thuốc đông y có bán để ngâm chân sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
Tác dụng ngâm chân là ôn ấm các huyệt vị trên hai bàn chân, nơi có 6 đường kinh (lục túc kinh) đi qua sẽ truyền dẫn toàn thân nâng cao sức khỏe.

2. Việc duy trì chế độ ăn uống phù hợp tốt cho bệnh xương khớp
Người cao tuổi nên lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp, bảo đảm tốt đối với bệnh xương khớp nhưng cũng phải lưu ý tới các bệnh khác nếu có kèm theo. Hết sức tránh trường hợp tập trung việc ăn uống nhằm bảo đảm tốt đối với bệnh này nhưng lại có hại đối với bệnh kia trên cùng một cơ thể, cần tham khảo tư vấn từ các bác sĩ dinh dưỡng, hoặc điều dưỡng viên.
Nên hạn chế ăn một số thức ăn hay gây ra chứng đau nhức xương khớp như cà muối, chuối tiêu, cá trê, lươn, chạch, rươi, ba ba, trai, ốc, ếch, thịt chó... bởi những loại thức ăn này có tính độc, hoặc có tính đạm thấp, hoặc quá giàu chất đạm...

3. Tập luyện
Tập luyện thân thể thường xuyên là một phương pháp phòng bệnh và nâng cao sức khỏe tốt nhất, có thể tự tập tại nhà hoặc tìm tới các câu lạc bộ để tập.
Lựa chọn và tập các bài tập phù hợp, tương ứng với từng người, từng lứa tuổi, từng vị trí đau của xương khớp trên cơ thể. Chúng ta có thể tập dưỡng sinh khí công, tập thiền, tập thở, dancesport, tập gym... Nên gặp các hướng dẫn viên chuyên môn để tư vấn chọn loại hình tập cho phù hợp.

4. Xoa bóp day bấm huyệt
a) Xoa day huyệt Dũng tuyền (như hình ảnh) mỗi buổi tối trước khi ngủ: dùng ngón tay cái bấm day chìm sâu vào huyệt Dũng tuyền cả hai chân trong 5 phút. Đây là huyệt xuất phát của kinh Túc thiếu âm Thận.
Tác dụng nâng cao phục hồi chính khí cho cơ thể.
b) Xoa day hai bên thắt lưng tương ứng với vùng hai bên thận (như hình ảnh), mỗi buổi tối trước khi đi ngủ dùng hai lòng hai bàn tay úp vào hai bên thắt lưng xoa day miết từ trên xuống trong 5 phút (vị trí này tương ứng bên trong là vị trí hai quả thận, tương ứng vị trí các huyệt Thận du, Đại trường du, Quan nguyên du).
Tác dụng ôn ấm thận, kiện thận, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp, giảm đau nhức mỏi xương khớp.
c) Day bấm huyệt quanh vùng xương khớp bị đau nhức.
Quý vị cũng không cần nhớ tên nhiều huyệt vị cho mệt đầu mà chỉ cần biết ở tất cả những chỗ lõm, khe, kẽ dọc theo bờ xương, gờ xương, hõm xương đều là các huyệt. Vì vậy, cứ mỗi khi quý vị bị đau ở vùng nào thì xoa day bấm xung quanh vùng đó sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

5. Dùng thuốc
Hạn chế hoặc không nên lạm dụng thuốc tây để chữa giảm đau nhức xương khớp mãn tính ở người cao tuổi, sẽ gây nhiều tác dụng xấu.
Có nhiều loại thuốc đông y chữa đau nhức xương khớp, nhưng nếu chỉ dùng thuốc mà không kết hợp cả 4 phương pháp trên thì hiệu quả chữa bệnh không cao.
Chỉ nên dùng những loại thuốc được ngành y dược cấp phép, có nguồn gốc, hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

6. Châm cứu hoặc kết hợp các thủ thuật khác
Châm cứu, thủy châm, đắp thuốc, bó nến, chiếu đèn hồng ngoại, dùng máy kéo dãn... là những phương pháp chữa đau nhức tê mỏi xương khớp rất tốt.
Tuy nhiên quý vị muốn chữa bệnh bằng châm cứu hoặc các thủ thuật khác cần đến bệnh viện đông y hoặc đến các bác sĩ đông y có kinh nghiệm để khám và được chỉ định điều trị đúng và hiệu quả.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày