Thứ 3, 30/07/2024, 21:25[GMT+7]

Những chuyến xe “đặc biệt”

Thứ 6, 04/06/2021 | 08:45:51
2,577 lượt xem
Nói đến những khó khăn, vất vả của cán bộ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch, không thể không nhắc tới những đóng góp thầm lặng của cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115. Như những con thoi trong mùa dịch, không quản nắng mưa, sớm tối, nguy cơ lây nhiễm cao, bất cứ khi nào cần vận chuyển bệnh nhân và các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 họ sẽ lập tức lên đường.

Bệnh nhân được vận chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tới khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Thái Bình, ngày 17/5/2021.

Chuông điện thoại reo, nhận thông tin có trường hợp F1 cần vận chuyển đến khu cách ly tập trung, kíp vận chuyển Trung tâm Cấp cứu 115 vội vàng mặc bộ đồ bảo hộ y tế, nhanh chóng lên đường. Trong hành trình vận chuyển trường hợp F0, F1, dưới thời tiết nắng nóng lên tới 38 - 40oC, trong lớp quần áo bảo hộ, những bộ áo blue trắng luôn ướt đẫm mồ hôi. 

Bác sĩ Bùi Thị Bích Ngọc, Trung tâm Cấp cứu 115 chia sẻ: Từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, nhất là đợt dịch thứ tư này, cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 luôn phải làm việc với cường độ cao, thường xuyên phải tiếp xúc với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp F1, F2. Cơm ăn không đúng bữa là chuyện hết sức bình thường. Trên xe vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm như một buồng bệnh. Mỗi người mỗi tình trạng, với những trường hợp bình thường, sức khỏe ổn định thì đỡ vất vả nhưng khi vận chuyển bệnh nhân nặng, có bệnh nền, các bác sĩ, điều dưỡng luôn phải sát sao theo dõi tình hình sức khỏe để xử lý kịp thời nếu có diễn biến xấu trong quá trình vận chuyển, đồng thời luôn chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân. Làm việc gần như không có ngày nghỉ, dù rạng sáng hay đêm muộn, bất cứ khi nào có lệnh gọi là lên đường. Trong đơn vị có nhân viên có con nhỏ phải cai sữa sớm gửi lại người thân, có người bố bị ung thư đang điều trị tại Hà Nội mà chưa thể lên chăm sóc...

Thực hiện nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm và cấp cứu trong đợt dịch, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115 đều có những khó khăn, nỗi niềm riêng. Với lái xe Lê Hoàng Nam cũng vậy, những ngày tham gia phòng, chống dịch là quãng thời gian cả hai vợ chồng anh đều phải xa con nhỏ do cùng làm ngành Y tế. 

Anh Nam chia sẻ: Mùa hè, mặc quần áo bảo hộ liên tục, lúc cởi bỏ không khác gì người vừa lội nước lên. Nhiều lúc vừa nâng bát cơm lên thì có lệnh gọi, lại lên đường... Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm anh em quản ngại bởi ai cũng hiểu những người làm việc tại các điểm nóng dịch còn đang vất vả hơn mình rất nhiều. Cả nước đang phòng, chống dịch, không riêng gì cán bộ, nhân viên 115 chúng tôi.

Khiêm tốn khi nói về mình nhưng có chứng kiến công việc của cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115 mới thấy được sự vất vả và những hy sinh thầm lặng của họ. Hàng ngày, hơn 40 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thay nhau làm nhiệm vụ vận chuyển các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và người có nguy cơ nhiễm Covid-19. Tính từ ngày 29/4 - 1/6, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã vận chuyển gần 330 chuyến với gần 1.340 trường hợp F0, F1, F2... và cả chuyên gia nước ngoài sang làm việc trên địa bàn tỉnh. Có những ngày cao điểm, cán bộ, nhân viên Trung tâm phải vận chuyển hơn 50 chuyến. Số lượng F0, F1, F2... vận chuyển đông, có ngày lên tới gần 150 trường hợp, chưa kể vận chuyển bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu. Sau mỗi hành trình, cán bộ, nhân viên Trung tâm tự thực hiện việc khử khuẩn xe, thiết bị và khử khuẩn bản thân theo quy trình đã được tập huấn trước đó để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cán bộ, nhân dân Trung tâm Cấp cứu 115 lên đường thực hiện nhiệm vụ. 

Bác sĩ Đặng Phi Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết: 115 - 1 cuộc gọi, 1 niềm tin; sau 5 phút - nhận cuộc gọi phải lên đường. Đó là phương châm hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115, kể cả mùa hè, mùa đông, ngày nghỉ hay đêm muộn. Việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu ngày thường đã vất vả song trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng vận chuyển đông cộng thêm thời tiết nắng nóng, ăn uống thất thường khiến cán bộ, nhân viên Trung tâm càng áp lực hơn. Chia sẻ, động viên với cán bộ, nhân viên, Trung tâm thường xuyên nắm bắt nhu cầu thiết yếu để đáp ứng kịp thời. Dù đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng trước diễn biến dịch phức tạp, Trung tâm đã tính đến phương án đơn vị xuất hiện trường hợp cán bộ, nhân viên nhiễm Covid-19 và phải phong tỏa toàn bộ đơn vị. Vì vậy, Trung tâm đã đề xuất với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên lái xe của các đơn vị trong ngành Y tế nhằm chủ động về nhân lực vận chuyển.

Là một trong số những người đầu tiên có mặt tại cơ sở khi xuất hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm trong cộng đồng để kịp thời chuyển tới các khu cách ly, điều trị, nhiệm vụ của những chiến sĩ áo trắng 115 có vai trò rất quan trọng. Xuyên đêm, xuyên trưa kể cả khi thời tiết khắc nghiệt, với tinh thần quyết tâm cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 luôn ở trạng thái sẵn sàng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày