Thứ 3, 30/04/2024, 18:07[GMT+7]

Tăng cường xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Thứ 4, 21/07/2021 | 08:55:29
1,921 lượt xem
Từ 12 giờ ngày 19/7, người về Thái Bình và người Thái Bình khi ra tỉnh ngoài quay về phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Trước quy định trên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, theo ghi nhận, tại các cơ sở y tế, số lượng người đến xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 tăng cao hơn những ngày trước. Lực lượng nhân viên y tế được huy động để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của người dân.

Người dân khai báo y tế trước khi lấy mẫu test nhanh tại Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC chi nhánh Thái Bình.

Nhu cầu tăng cao

Cùng với những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 tại một số địa phương trong cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đã phát hiện một số ca nhiễm SARS-CoV-2 do nguồn lây từ ngoài tỉnh. Để bảo đảm giữ vững địa bàn an toàn với dịch Covid-19, tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất về sức khỏe và ổn định đời sống nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu từ 12 giờ ngày 19/7 người về Thái Bình, người Thái Bình khi ra tỉnh ngoài quay về phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Trường hợp chưa làm xét nghiệm hoặc xét nghiệm quá thời hạn trên thì không được vào tỉnh, nếu vào tỉnh phải thực hiện cách ly y tế tạm thời tại khu cách ly tập trung của huyện, thành phố để thực hiện xét nghiệm và phải trả kinh phí theo quy định. Cùng với quy định của tỉnh, hiện nay, các địa phương trên cả nước đang siết chặt việc kiểm soát người từ địa phương khác đến địa bàn. Một số tỉnh, thành phố yêu cầu người dân đến địa bàn phải có giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình trên, những ngày qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 đang nỗ lực triển khai việc xét nghiệm cho người dân có nhu cầu. 

Anh Nguyễn Quang Huy, xã Bình Định (Kiến Xương) là lái xe khách cho biết: Do có yêu cầu người dân Thái Bình khi ra tỉnh ngoài quay về phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào địa bàn và được vào làm việc nên ngay sáng ngày 19/7 tôi đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa làm xét nghiệm test nhanh. Tôi rất ủng hộ quy định của tỉnh và thấy đây là việc làm cần thiết bởi hiện nay có rất nhiều ca lây nhiễm xuất phát từ nhân viên lái xe khách, xe tải. Hiện nay, nhu cầu test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 tăng không chỉ vì phục vụ nhu cầu đi lại hay làm việc mà còn xuất phát từ ý thức phòng, chống dịch của người dân. 

Anh Phan Anh Bình, kỹ thuật viên trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cho biết: Những ngày trước, trung bình mỗi ngày chúng tôi xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho khoảng 90 - 100 người, chủ yếu là những người làm nghề lái xe hoặc công tác ngoài tỉnh và một số người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, ngay trong sáng ngày 19/7, chúng tôi đã xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho trên 200 người. Do nhu cầu người dân tăng cao nên lực lượng y tế chúng tôi cũng được tăng cường và thực hiện xét nghiệm 24/7.

Nỗ lực đáp ứng

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện và một số cơ sở y tế khác đã triển khai dịch vụ test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 có thu phí. 

Bác sĩ Nhâm Sỹ Đức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cho biết: Tất cả bệnh nhân nội trú, ngoại trú và người nhà khi đến Bệnh viện đều được yêu cầu làm xét nghiệm nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả người dân có nhu cầu. Để phòng, chống dịch, Bệnh viện đã thành lập 2 tổ xét nghiệm nhanh tách biệt với khu điều trị của Bệnh viện. 

Theo đó, người có yếu tố dịch tễ, nguy cơ cao sẽ đi lối đi riêng đến khu vực 1; những người không có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được hướng dẫn đến khu vực 2 để thực hiện test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2. Trước nhu cầu tăng cao của người dân, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa đã tăng cường nhân viên y tế tại các khu vực xét nghiệm, theo đó mỗi kíp trực sẽ có 5 nhân viên y tế (trong đó có 3 nhân viên thực hiện lấy mẫu, trả kết quả; 2 nhân viên hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch ở khu vực lấy mẫu). Trung bình mỗi ngày Bệnh viện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho khoảng 200 - 300 người, lúc cao điểm lên đến 800 người. Giá thực hiện xét nghiệm nhanh tại đây là 235.000 đồng, đây là mức giá quy định của Bộ Y tế.

Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC chi nhánh Thái Bình cũng là cơ sở đủ điều kiện test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2. Theo ông Đào Ngọc Quế, Giám đốc Phòng khám, từ chiều ngày 18/7 có rất đông người dân đến làm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2, đa phần là lái xe, công nhân, người dân có nhu cầu ra ngoài tỉnh. Đơn vị đã sắp xếp nhân lực và bố trí khu vực riêng để lấy mẫu, phân luồng bệnh nhân và giữ khoảng cách tối thiểu 2m để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Bác sĩ Lê Trung Kiên, Phó Giám đốc chuyên môn Phòng khám cho biết: Hiện tại, cơ sở chúng tôi bố trí 6 người có trình độ đại học và sau đại học, cơ sở vật chất có 1 phòng xét nghiệm vi sinh đạt chuẩn an toàn sinh học đạt cấp 2 thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2. Tất cả các khâu thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Dựa trên năng lực chuyên môn và khả năng hiện có, mỗi ngày Phòng khám thực hiện được từ 1.500 - 2.000 test nhanh để phục vụ nhu cầu người dân trong tỉnh.

Theo ghi nhận, bên cạnh nhu cầu test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 của người dân tăng cao, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, số lượng người có nhu cầu thực hiện xét nghiệm RT-PCR cũng tăng hơn nhiều so với những ngày trước. Hiện nay, các cơ sở y tế đang tăng cường nhân lực và cơ sở vật chất, nỗ lực đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của người dân, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho người dân có nhu cầu.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày