Thứ 7, 27/04/2024, 11:29[GMT+7]

Cảnh báo hiểm họa từ việc tự ý đắp lá cây lên vết thương

Thứ 2, 23/08/2021 | 19:39:25
6,828 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư mới tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Trần Cẩm Tú, 15 tuổi, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư trong tình trạng bị khuyết da bàn tay phải, viêm xương vì chữa mụn theo phương pháp dân gian (truyền miệng) bằng cách đắp lá vào vết thương.

Bác sĩ Doãn Trường Thi thăm khám vết thương cho bệnh nhi Trần Cẩm Tú

Theo lời kể của gia đình, trước đó tay phải của cháu Tú bị mọc mụn cơm nên đã nhờ người nhà lấy lá thuốc nam về đắp. Sau khoảng 20 ngày đắp thuốc lá, vết thương không tiến triển mà trở nên đau nhức, bị nhiễm trùng nặng, gia đình đã đưa cháu Tú đến bệnh viện.

Qua thăm khám, chụp X-quang và làm các xét nghiệm cho bệnh nhân Tú, các bác sĩ Khoa Ngoại - 3 chuyên khoa xác định: Vùng mu bàn tay phải có một vết thương khuyết da rộng, diện tích vùng khuyết da 2x3cm, vết thương lộ xương bàn tay, tổ chức hạt đỏ rải rác, bờ mép da xơ hóa, sưng nề, đau, chảy nhiều dịch và hôi. Kíp trực đã sát khuẩn, gây tê tại chỗ và làm phẫu thuật ghép da tự thân cho bệnh nhân. Sau khoảng 15 phút phẫu thuật, vết thương được làm sạch, bệnh nhân Tú được sử dụng kháng sinh và điều trị ngoại trú. Hiện sức khỏe của bệnh nhân Tú đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Trưởng khoa Ngoại -3 chuyên khoa, đồng thời cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho cháu Tú cho biết: Mụn cơm còn có tên gọi khác là mụn cóc, là tình trạng bệnh lý do sự tăng sinh lành tính của các tế bào biểu bì ở da và niêm mạc, do virus có tên Human Papiloma Virus (HPV) gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và phát triển ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Hiện có nhiều phương pháp gọi là "chữa mẹo" trong dân gian nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã có nhiều người áp dụng nhưng không có kết quả.

Qua trường hợp trên, để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, Bác sĩ Doãn Trường Thi khuyến cáo người dân không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá và bằng các loại cây, tốn kém mà không hiệu quả. Khi bị bệnh, cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế đáng tin cậy có các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xuân Vạn

(Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày