Thứ 3, 30/04/2024, 23:54[GMT+7]

Chặn dịch từ các hướng

Thứ 2, 30/08/2021 | 08:53:58
1,057 lượt xem

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp (Quỳnh Phụ).

Từ đầu tháng 8/2021 tới nay, Thái Bình ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến các công dân Thái Bình trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Qua đây có thể thấy nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chủ động, sẵn sàng những điều kiện ứng phó với dịch trong mọi tình huống (đặc biệt là dịp nghỉ lễ 2/9), quyết tâm ngăn chặn dịch từ cửa ngõ vào tỉnh và ở cơ sở.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp (Quỳnh Phụ) được tái khởi động từ ngày 19/7 với 63 cán bộ, nhân viên lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh. Sau hơn 1 tháng hoạt động, đến ngày 25/8/2021, chốt đã kiểm soát hơn 89.000 phương tiện, hơn 150.000 người vào tỉnh, trong đó yêu cầu quay đầu 840 phương tiện, đưa đi cách ly tập trung 34 trường hợp. 

Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn, Công an huyện Quỳnh Phụ, Trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp cho biết: Lực lượng liên ngành chấp hành nghiêm chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả người và phương tiện từ tỉnh ngoài lưu thông qua chốt đều được yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ theo quy định, khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm tại chỗ nếu phát sinh. Những trường hợp đi về từ vùng không có dịch và không áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng chức năng tiến hành đóng dấu kiểm soát để vào tỉnh. Trường hợp lưu thông từ vùng có dịch, chúng tôi yêu cầu quay đầu xe. Trong trường hợp đặc biệt, chúng tôi tiến hành cách ly tại điểm cách ly của chốt sau đó liên hệ với các địa phương đến đón công dân về cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp (Quỳnh Phụ).

Cùng với chốt kiểm soát dịch cầu Hiệp, trên địa bàn tỉnh còn 8 chốt kiểm soát dịch của tỉnh và các huyện trên các tuyến đường trọng yếu. Trung bình mỗi ngày, lực lượng chức năng kiểm tra hàng nghìn lượt người và phương tiện ra, vào tỉnh. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Những ngày gần đây, lượng người từ Hà Nội và các tỉnh lân cận trở về Thái Bình có xu hướng tăng, nhất là từ khi thành phố Hà Nội quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 6/9/2021. Tuy nhiên, gần đây cũng xuất hiện tình trạng một số người dân về ở lại các tỉnh Nam Định, Hưng Yên hoặc Hà Nam vài hôm sau đó xin giấy xét nghiệm Covid-19 để vào Thái Bình. Khi các lực lượng kiên quyết không cho những trường hợp này vào tỉnh thì họ cũng sẽ rất khó để quay trở lại Hà Nội, vì thế họ sẽ tìm mọi cách để vượt chốt, trốn khai báo y tế... Trước thực trạng đó, Công an tỉnh và các ngành chức năng thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch quyết tâm làm việc với tinh thần cao nhất, siết chặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn. Một trong những giải pháp đó là triển khai phần mềm quản lý di biến động của người ra, vào vùng dịch tại 9 chốt kiểm soát dịch. Sau nửa tháng triển khai, đã có gần 5.000 lượt công dân thực hiện đăng ký tờ khai trên phần mềm quản lý, trong đó gần 4.000 trường hợp đủ điều kiện vào tỉnh.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Là một trong những đơn vị tích cực thực hiện đăng ký thông tin khai báo cho công dân trên phần mềm quản lý di biến động, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ đã đăng ký được gần 1.600 lượt công dân. 

Thiếu tá Đỗ Hồng Linh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Qua quá trình triển khai cho thấy, tính năng phần mềm quản lý di biến động của người ra, vào vùng dịch rất hiệu quả trong việc truy vết lộ trình di chuyển của các F0, F1, F2 (nếu có) thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, gần 1.800 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 được coi là lực lượng “hạt nhân” ở cơ sở góp phần quan trọng để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả.

Phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) có gần 5.000 hộ với 15.620 nhân khẩu. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã thành lập 13 tổ tự quản phòng, chống dịch với gần 80 thành viên. Thời gian qua, các tổ đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, bám cơ sở để nắm bắt tình hình biến động nhân khẩu ở địa phương đồng thời giám sát chặt chẽ từng người đi về trên địa bàn và những người đang cách ly tại nhà.

Bà Vũ Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu cho biết: Các thành viên tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 làm việc với tinh thần tự nguyện, giúp chính quyền địa phương nắm bắt, cung cấp thông tin các trường hợp đi về từ vùng có dịch để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường có phương án cách ly, xử lý kịp thời. Ngoài ra, các tổ còn thực hiện tốt nhiệm vụ nhanh chóng truy vết, tuyên truyền, vận động 100% hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Bùi Hữu Quảng, tổ trưởng tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu dân cư số 2, phường Hoàng Diệu chia sẻ: 6 thành viên trong tổ trực tiếp giám sát chặt chẽ số người đi, đến khu dân cư, kiểm soát người ra, vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp, dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh. Các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Vừa qua, tổ đã phát hiện 4 trường hợp về từ Hà Nội, chúng tôi đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường để đưa đi cách ly tập trung.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, sự thiếu ý thức của một số cá nhân có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy, ngoài việc kiểm soát chặt người và phương tiện ra, vào tỉnh của lực lượng chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo các lực lượng, các thôn, tổ dân phố tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình di biến động dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp từ vùng có dịch trốn qua các chốt kiểm soát dịch về địa phương, xử lý nghiêm theo quy định.

Tất Đạt - Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày