Thứ 6, 02/08/2024, 07:12[GMT+7]

Rà soát, xét nghiệm, quản lý đối tượng nguy cơ với dịch bệnh Covid-19 và người liên quan đến địa bàn tỉnh Hà Nam

Thứ 5, 23/09/2021 | 08:16:29
687 lượt xem
Hiện nay, tại Việt Nam dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và nhiều địa phương trọng điểm về dịch đã có những điều chỉnh chiến lược, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, có sự lới lỏng hơn trong thực hiện giãn cách xã hội và tạo điều kiện cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, từ ngày 20/9/2021 tại tỉnh Hà Nam đã ghi nhận hơn 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính (trong đó một là công nhân làm tại Công ty TNHH Espoir khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý và học sinh tại Trường Trung học phổ thông Phủ Lý B) thuộc địa bàn: Thành phố Phủ Lý gồm các phương. Hai Bà Trung Liêm Chính, Thanh Châu, Minh Khai, Châu Sơn và xã Phù Vân; tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng và xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm.

Hiện nay, Thái Bình không ghi nhận trường hợp dương tính với SARS CoV-2 trong cộng đồng nhưng với bối cảnh trên, nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh là luôn thưởng trực. Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã có Công văn số 4188/UBND-KGVX ngày 22/9/2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam; để chủ động phòng, chống dịch, Sở Y tế đề nghị các địa phương, các ngành, các đơn vị y tế tập trung triển khai hoạt động giám sát, xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng nguy cơ như sau:

1. Tập trung chỉ đạo rà soát, lập danh sách lấy mẫu và xét nghiệm cho toàn bộ người đã từng ở tỉnh Hà Nam và về, đến, ở Thái Bình tính từ ngày 10/9/2021 đến nay (trọng tâm là Thành phố Phủ lý, huyện Thanh Liêm, huyện Kim Bảng); thời gian hoàn thành trước ngày 24/9/2021.

2. Toàn tỉnh tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm 13 nhóm đối tượng nguy cơ theo Công văn số 1720/SYT-NVY ngày 17/8/2021 của Sở Y tế và Hướng dẫn số 1557/KSBT-XN ngày 30/8/2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

3. Đề nghị:

- Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tinh cụ thể kế hoạch giám sát trọng điểm trong các khu công nghiệp (trước mất tập trung vào các doanh nghiệp có các yếu tố liên quan đến các ổ dịch của tỉnh Hà Nam nêu trên).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Thái Bình triển khai kế hoạch giám sát trọng điểm và đáp ứng nhanh với dịch bệnh Covid-19 trên địa bản (trước mãi tập trung vào nhóm các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, trường học, người từ vùng dịch về, người hoạt hoạt động các dịch vụ công cộng, khu nhà nghĩ, nhà trọ...).

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động giám sát, phát hiện triệt để, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ nhất là người liên quan đến tỉnh Hà Nam. Chủ trọng xây dựng và triển khai có hiệu quả hoạt động mô hình tổ Covid-19 cộng đồng.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hệ thống các cơ sở giáo dục, thường xuyên 27 phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở trong giám sát, phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm SARS CoV-2 cho giáo viên, học sinh có biểu hiện của bệnh cúm (sốt, ho, khó thở...) và có yếu tố nguy cơ.

- Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp lập kế hoạch giám, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ và người liên quan đến tinh Hà Nam và phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn để tổ chức thực hiện.

4. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ bằng test xét nghiệm nhanh kháng nguyên thực hiện theo Quyết định số 957/QĐ-SYT ngày 17/9/2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Hướng dẫn số 15789/KSBT-XN ngày 17/9/2021; các mẫu nguy cơ cao cần xét nghiệm băng kỹ thuật RT-PCR được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

5. Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp, hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan lập kế hoạch, triển khai thực hiện; cấp hỗ trợ Test xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT-PCR.

Kết quả hoạt động giám sát, xét nghiệm được cập nhật, báo cáo hàng ngày về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tinh để báo cáo Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày