Thứ 6, 02/08/2024, 09:15[GMT+7]

Chủ động thích ứng trong trạng thái bình thường mới

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:17:23
449 lượt xem
Bám sát các chỉ đạo của trung ương, đồng thời căn cứ tình hình thực tế, Thái Bình đã chủ động, kịp thời chuyển trạng thái để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cuộc sống từng bước ổn định ở trạng thái bình thường mới. Song không chủ quan, lơ là, nhiều giải pháp đồng bộ tiếp tục được triển khai nhằm giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH May HT Song Long (Đông Hưng) thực hiện “5K” trong quá trình sản xuất.

Chuyển trạng thái với những điều chỉnh kịp thời

Qua đánh giá, rà soát về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã công bố 8 huyện, thành phố và 260 xã, phường, thị trấn đang ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới). Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, trong đó có Công điện số 10/CĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 16/10/2021; Kế hoạch số 135/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành ngày 7/10/2021…

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm, tăng dần tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19; nâng cao năng lực xét nghiệm; tăng cường vai trò của cơ sở trong quản lý, giám sát, phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp nguy cơ; xây dựng phương án điều trị bệnh nhân Covid-19, các ngành, địa phương đã và đang chủ động nhân lực, vật lực cho việc cách ly tập trung khi có tình huống mới; chuẩn bị các phương án ứng phó với các cấp độ dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch.

Thành phố Thái Bình có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí, làm đẹp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… Đây là những nơi thường có nhiều người qua lại, tiềm ẩn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan. Do đó, dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, ở trạng thái bình thường mới song thành phố xác định cần có những điều chỉnh, thay đổi và chủ động hơn trong phòng, chống dịch. Ngoài việc tăng cường hệ thống giám sát, quản lý các trường hợp nguy cơ ngay từ cơ sở, thành phố cũng yêu cầu các xã, phường thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố Thái Bình đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin. Từ ngày 20 - 28/10, thành phố sẽ thực hiện tiêm 50.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân đủ 18 tuổi trở lên, ưu tiên người cao tuổi, người có bệnh nền.

Nguy cơ dịch xâm nhập vào các doanh nghiệp, khu công nghiệp là rất lớn. Thực tế ở nhiều địa phương trên cả nước, dịch đã và đang xảy ra ở doanh nghiệp. Với số lượng lao động tập trung đông nên khi có dịch rất dễ lây lan, khó kiểm soát, mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí để phòng, chống. Trong điều kiện bình thường mới, vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa duy trì, phát triển sản xuất, với vai trò, nhiệm vụ của mình, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch cho phù hợp với thực tế; khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin, dự kiến đến tháng 11/2021 sẽ tiêm cho 100% công nhân ở các khu công nghiệp; đồng thời, tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp vận hành các tổ Covid-19 cộng đồng. Đối với các trường hợp nguy cơ cao, ngoài việc các doanh nghiệp chủ động đánh giá, có biện pháp phù hợp sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm ngẫu nhiên hàng tuần.
Với các hoạt động văn hóa, thể thao, dịch vụ vận tải, các hoạt động có sự tham gia của nhiều người…, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực cũng đang xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể, bảo đảm an toàn, thích ứng với giai đoạn hiện nay.

Người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nới lỏng nhưng không buông lỏng, nâng cao vai trò của cơ sở

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, vai trò, trách nhiệm của mỗi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân rất quan trọng. Đây được xem là lực lượng mấu chốt thực hiện mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn bình thường mới. Chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các doanh nghiệp, bệnh viện đã từng bước thay đổi biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.

Công ty TNHH May HT Song Long (Đông Hưng) hiện có 260 lao động, dù đang duy trì sản xuất trong trạng thái bình thường mới song Công ty xác định luôn phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là. Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu người lao động thực hiện tốt khuyến cáo “5K”; phối hợp với ngành Y tế tiêm vắc-xin, phủ kín vắc-xin cho người lao động, bảo đảm an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Hiện công nhân, người lao động của Công ty đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, mọi người rất phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn bình thường mới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng điều chỉnh quy định xét nghiệm Covid-19 nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám bệnh, đồng thời chủ động xây dựng các phương án điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Với bệnh nhân đến khám, yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi đến viện hoặc chuyển từ tuyến dưới lên đã được bỏ. Tuy nhiên, với bệnh nhân phải điều trị nội trú vẫn yêu cầu thực hiện xét nghiệm để bảo đảm an toàn. Về thực hiện kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện được giao 50 giường điều trị tích cực. Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện đang chuẩn bị nhân lực bảo đảm số lượng, chất lượng; tổ chức đào tạo về hồi sức tích cực cho các tuyến. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã xây dựng phương án, kịch bản trong tình huống số lượng bệnh nhân Covid-19 cần điều trị đông ngoài 50 giường hồi sức tích cực được giao.

Dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, từng bước đẩy lùi trên cả nước. Các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới, đó là thành quả, là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có sự hy sinh, vất vả rất lớn của các lực lượng tuyến đầu. Song bên cạnh niềm vui về cuộc sống từng bước ổn định ở trạng thái bình thường mới cũng đặt ra yêu cầu, trách nhiệm cao hơn đối với mỗi ngành, địa phương, đơn vị và người dân trong việc bảo vệ thành quả phòng, chống dịch khi nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh luôn hiện hữu. Hơn lúc nào hết, chung sức đồng lòng phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, cùng các cấp, ngành, địa phương bảo vệ “vùng xanh” an toàn mà tỉnh đang có.

Hoàng Lanh


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày