Thứ 6, 02/08/2024, 07:12[GMT+7]

Không chủ quan với bệnh sốt xuất huyết, đề phòng dịch chồng dịch

Thứ 4, 27/10/2021 | 08:48:36
556 lượt xem
Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 50.470 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2020, số ca mắc giảm song số tử vong tăng 5 trường hợp. Hiện đang là thời điểm mùa dịch, số ca mắc có xu hướng gia tăng, nhất là ở Hà Nội và một số tỉnh khu vực miền Nam. Cùng với ngành Y tế, các địa phương, người dân trong tỉnh cần chủ động phòng, chống để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người dân lật úp dụng cụ chứa nước không để bọ gậy sinh sôi, phát triển.

Trước tình hình sốt xuất huyết bùng phát và diễn biến ngày càng nguy hiểm, phức tạp, mới đây, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết, trong đó yêu cầu các địa phương tập trung giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, lồng ghép với truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động khác. Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống côn trùng tuyến tỉnh và tuyến huyện, tổ chức tốt việc giám sát côn trùng để phát hiện sớm các khu vực có nguy cơ, xử lý kịp thời; điều trị hiệu quả bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, hạn chế tối đa bệnh nhân tử vong.

Tại Thái Bình, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 17 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca sốt xuất huyết nội sinh ở thành phố Thái Bình. Hệ thống giám sát, phòng, chống bệnh sốt xuất huyết được thiết lập từ tỉnh đến cơ sở nên ngay khi có các ca mắc đều được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng. Để nâng cao kiến thức cho đội ngũ y tế cơ sở, trong quý III/2021, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn cho đội ngũ y tế thôn và cộng tác viên chương trình sốt xuất huyết tại các xã trọng điểm. 

Bác sĩ Hà Thị Phương Thảo, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để chủ động giám sát, phát hiện, xử lý các ca mắc sốt xuất huyết, ngăn ngừa dịch bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh chủ động giám sát, xử lý bệnh dịch sốt xuất huyết; tổ chức điều tra các chỉ số côn trùng truyền bệnh định kỳ, trọng điểm; tổ chức các hoạt động truyền thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh. Đối với các khu vực có nguy cơ xuất hiện, lây lan, bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết cần đẩy mạnh việc tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và chủ động phun hóa chất trên diện rộng để phòng bệnh. Bên cạnh đó, ngành Y tế yêu cầu các địa phương cần nâng cao vai trò của cộng đồng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự vào cuộc tích cực của người dân trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết nhưng vẫn phải bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo nhận định, thời gian tới sẽ có nhiều công dân từ tỉnh ngoài về, trong đó có những người về từ khu vực đang có dịch bệnh sốt xuất huyết như Hà Nội, Hà Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương... Do đó, các huyện, thành phố cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động vệ sinh môi trường, điều tra véc tơ nếu có công dân tỉnh ngoài về trên địa bàn, lập kế hoạch xin hỗ trợ hóa chất xử lý (nếu cần thiết).

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát; các ca bệnh sốt xuất huyết cũng được điều trị kịp thời, chưa xuất hiện ca lây nhiễm mới. Tuy nhiên, nguy cơ xâm nhập và bùng phát dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết luôn thường trực, nhất là khi nhiều tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, hoạt động lưu thông, vận tải hoạt động trở lại. Do đó, người dân khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết như sốt cao kèm theo đau cơ, đau khớp... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp, không tự ý điều trị tại nhà, tránh bệnh diễn biến nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân huyện Tiền Hải vệ sinh môi trường chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày